svasdssvasds

สปส. พร้อมขับเคลื่อนนโยบายปี 65 เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต ผู้ประกันตนเป็นหลัก

สปส. พร้อมขับเคลื่อนนโยบายปี 65 เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต ผู้ประกันตนเป็นหลัก

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เป็นประธานในการแถลงข่าวสรุปผลงานเด่น ปี 2564 และนโยบายสำคัญ ปี 2565 กับภารกิจสำคัญในดูแลลูกจ้าง ผู้ประกันตน โดยมีผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม พร้อมสื่อมวนชน เข้าร่วมงาน ณ อาคารอเนกประสงค์ ชั้น 4 สำนักงานประกันสังคม

สปส. พร้อมขับเคลื่อนนโยบายปี 65 เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต ผู้ประกันตนเป็นหลัก ​นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า สำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายรัฐบาลภายใต้การนำของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ให้ความสำคัญกับ “การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมโดยสร้างหลักประกันทางสังคมที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับคนทุกช่วงวัยทุกเพศภาวะและทุกกลุ่ม” ในปี 2564 ที่ผ่านมาประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญของสำนักงานประกันสังคมที่มีภารกิจในการ   ให้ความคุ้มครองกลุ่มผู้ใช้แรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในการดำรงชีวิต ได้สร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ภายใต้แนวทาง “แรงงาน...เราสู้ด้วยกัน” โดยออกมาตรการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ลดภาระค่าใช้จ่าย และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับนายจ้าง ผู้ประกันตน ให้ครอบคลุมทุกมาตรการที่เกี่ยวข้อง เช่น การลดผลกระทบจากปัญหาการว่างงาน การรักษาพยาบาล การเยียวยาเพิ่มเติม รวมถึงยกระดับระบบประกันสังคมและเพิ่มการเข้าถึงให้มีความครอบคลุมมากขึ้น พัฒนาสิทธิประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงบริการ เป็นต้น

สปส. พร้อมขับเคลื่อนนโยบายปี 65 เพื่อดูแลคุณภาพชีวิต ผู้ประกันตนเป็นหลัก

เรื่องสำคัญที่ต้องศึกษา พัฒนา และขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง

​1) การเตรียมความพร้อมด้านบริการทางการแพทย์เพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ และผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

    2) ขับเคลื่อน โครงการ Healthy Thailand เพื่อผู้ประกันตน อาทิ การขยายบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเชิงรุกในสถานประกอบการ ปรับปรุงรายการตรวจสุขภาพตามสิทธิผู้ประกันตน

3) ศึกษาแนวทาง และข้อกฎหมาย เพื่อสร้างความคุ้มครองชุดสิทธิประโยชน์ หรือบริการทางการแพทย์เพื่อดึงดูดแรงงานนอกระบบ และกลุ่มอาชีพใหม่ เช่น Grab Food panda ให้เข้าสู่ระบบประกันสังคมเพิ่มขึ้น

4) ปรับปรุง พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ การบริหาร และการปฏิบัติงานประกันสังคมให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้

5) สร้างเครือข่ายในการให้บริการประกันสังคมทุกด้าน ประสานงานอย่างใกล้ชิด แลต่อเนื่อง เพื่อให้การบริการเป็นที่พึงพอใจ

6) ขับเคลื่อนการแก้ไขพระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับที่ 5 เร่งรัดขับเคลื่อนการแก้ไขกฎหมายประกันสังคม ในส่วนของสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ “3 ขอ” ได้แก่ ขอเลือก ขอคืน และ ขอกู้ ให้เป็นผลสำเร็จ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหาร และการให้บริการของสำนักงานประกันสังคม

7) ศึกษา ทบทวนการจัดเก็บเงินสมทบ รวมทั้งการจัดทำแผนการลงทุน เพื่อรักษาเสถียรภาพกองทุนประกันสังคมให้มีเงินเพียงพอต่อการจ่ายสิทธิประโยชน์อย่างต่อเนื่อง

8) ศึกษาแนวทางและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำข้อตกลงระหว่างประเทศด้านการประกันสังคม (Social Security Agreement: SSA) เพื่อพัฒนางานประกันสังคมสู่สากล

9) สนับสนุน ส่งเสริม หน่วยงานภายนอกในการดำเนินโครงการส่งเสริมหรือ ป้องกันให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน รวมทั้งกำกับติดตามประเมินผลโครงการที่สนับสนุนโดยกองทุนเงินทดแทน เพื่อให้ลดการประสบอันตรายจากการทำงานของลูกจ้างอย่างแท้จริง

10) พัฒนายกระดับศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานทั้ง 5 ศูนย์ เป็นศูนย์ชั้นนำในการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างครบวงจร (การแพทย์ อาชีพ จิตใจ)

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า “ขอให้พี่น้องผู้ประกันตน นายจ้าง รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่เปรียบเสมือนครอบครัวประกันสังคมทุกคนมั่นใจว่า ผมและเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมมุ่งมั่นทำงานหนัก เชิงรุก และต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด “SSO TRUST” เพื่อให้ สปส. เป็นองค์กรที่เป็นที่ยอมรับ เชื่อมั่น ไว้วางใจในการสร้างหลักประกันความมั่นคงในการดำรงชีวิตแก่ผู้ประกันตน”

related