svasdssvasds

หมอมนูญ ชี้ไทยจ่อเผชิญโควิดระลอกใหญ่ ติดเชื้อหลักหมื่น หวัง "โอไมครอน" สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

หมอมนูญ ชี้ไทยจ่อเผชิญโควิดระลอกใหญ่ ติดเชื้อหลักหมื่น หวัง "โอไมครอน" สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

หมอมนูญ ชี้ ไทยกำลังเจอโควิดระลอกใหม่ ขอคนไทยอยากตื่นตระหนก หากติดเชื้อแตะวันละหมื่นหลังหยุดยาวปีใหม่ ชี้ "โอไมครอน" ทำให้เกิดหวัดธรรมดา เชื้อไม่ลงปอด หากเกิดการติดเชื้อจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ประเด็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (โอไมครอน) โดยระบุว่า ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี หลังวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่นี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะก้าวกระโดดหลายหมื่นคนแต่ละวันในไม่ช้า แต่คนไทยไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจมากเกินไป

 เชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ "โอไมครอน" มีวิวัฒนาการเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ปรับตัวเองให้เข้ากับคนได้ดียิ่งขึ้น แพร่จากคนสู่คนง่ายขึ้น ลดระยะฟักตัว และเปลี่ยนจากการก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบทั้งส่วนบนและส่วนล่างรุนแรงเฉียบพลัน กลายเป็นเชื้อโคโรนาไวรัสที่ทำให้เกิดหวัดเล็กธรรมดา ไม่รุนแรง เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน ไม่ค่อยลงปอด เหมือนกับเชื้อโคโรนาไวรัสที่เรารู้จักมานานอย่างน้อย 50 ปีแล้ว ได้แก่ human coronavirus-229 E,  human coronavirus-NL63, human coronavirus-OC43 และ human coronavirus-HKU1

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอมนูญ" ห่วงตรวจโควิด เจอผลบวกปลอม แนะตรวจสอบให้ชัวร์ อย่ารีบด่วนสรุป

• หมอยง ถอดบทเรียนโควิดรู้จัก “โอไมครอน” มากขึ้น อาจเข้ามาเป็นตัวช่วยปิดเกม

• จับตา 5 สัญญาณอันตรายหลังเทศกาลปีใหม่ "โอไมครอน" บุกหนักในหลายพื้นที่

 เชื้อโคโรนาไวรัสดั้งเดิม 4 ชนิดนี้ก่อให้เกิดโรคหวัดธรรมดาในเด็ก เป็นเองหายเอง ส่วนผู้ใหญ่มักไม่ติดเชื้อนี้ เพราะมีภูมิต้านทานตามธรรมชาติ เนื่องจากเกือบทุกคนเคยติดเชื้อนี้มาแล้วสมัยเป็นเด็ก ถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม

 หลังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" ครั้งใหญ่นี้ เชื่อว่าทุกคนไม่ว่าจะเคยฉีดวัคซีน หรือเคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดิมมาก่อน จะได้รับเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ไม่ช้าก็เร็ว เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ หวังว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คงจะจบลงสักที

 อนาคตเราคงไม่ต้องมาฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เข็ม 4 กันอีก เพราะเราทุกคนได้รับเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" เปรียบเสมือนวัคซีนธรรมชาติชนิดตัวเป็นอ่อนฤทธิ์ (live attenuated vaccine) กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีกว่าวัคซีนทุกชนิดที่มีในปัจจุบัน อนาคตของบริษัทผลิตวัคซีนต่อต้านไวรัสโควิด-19 คงไม่รุ่งเหมือนช่วงที่ผ่านมา

related