svasdssvasds

ข่าวปลอม! หน้ากากแบบผ้าไม่สามารถป้องกันโอไมครอนได้

ข่าวปลอม! หน้ากากแบบผ้าไม่สามารถป้องกันโอไมครอนได้

ข่าวปลอม! จากที่มีการส่งต่อข้อมูลถึงเรื่อง หน้ากากอนามัยแบบผ้าไม่สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้ นั้นตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแชร์เรื่องราวที่ระบุว่าหน้ากากอนามัยแบบผ้าป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนไม่ได้ ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าหน้ากากผ้ายังสามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้ เพราะโอไมครอนยังออกมากับสารคัดหลั่ง แต่ต้องเลือกผ้าที่มีเนื้อแน่น เช่น ผ้าฝ้ายมัสลิน เย็บซ้อนกันอย่างน้อย 2 ชั้นขึ้นไป ตัดเย็บให้ปิดคลุมจมูกและปาก เสริมแถบลวดตรงสันจมูก สายรัดกระชับ และต้องใส่ปิดจมูก ปาก คาง ใส่ให้กระชับกับใบหน้าตลอดเวลา และต้องซักทำความสะอาดทุกวัน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ทั้งนี้ หากต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันควรสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัย ซึ่งการเลือกและสวมหน้ากากไม่ถูกประเภท ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกวิธี และไม่สวมตลอดเวลา รวมถึงมีพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล และเข้าไปในสถานที่เสี่ยง จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02-590-1000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หน้ากากผ้ายังสามารถป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนได้ เพราะโอไมครอนยังออกมากับสารคัดหลั่ง แต่ต้องเลือกผ้าที่มีเนื้อแน่น เช่น ผ้าฝ้ายมัสลิน เย็บซ้อนกันอย่างน้อย 2 ชั้นขึ้นไป ใส่ให้กระชับกับใบหน้าตลอดเวลา และต้องซักทำความสะอาดทุกวัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข