svasdssvasds

พบ "เดลตาครอน" ลูกผสม เดลต้า และ โอไมครอน ในไซปรัส

พบ "เดลตาครอน" ลูกผสม เดลต้า และ โอไมครอน ในไซปรัส

มีการค้นพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ "เดลตาครอน" โควิดลูกผสมระหว่าง โควิดเดลต้า และ โควิดโอไมครอน ในไซปรัส 25 ราย

"เลออนดิโอส คอสตริกิส" (Leondios Kostrikis) ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่มหาวิทยาลัยไซปรัสและหัวหน้าห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพและไวรัสโมเลกุล เผยว่า มีการค้นพบโควิดสายพันธุ์เดลตาครอน ลูกผสมของเดลต้าและโอไมครอนเข้าไว้ด้วยกันในไซปรัส

"ขณะนี้มีการติดเชื้อร่วมของโอไมครอนและเดลต้า และเราพบว่าสายพันธุ์นี้เป็นการรวมกันของสองสายพันธุ์นี้ โดยให้ชื่อว่า 'เดลตาครอน' เนื่องจากมีการระบุลายเซ็นทางพันธุกรรมเหมือนโอไมครอนภายในจีโนมของโควิดเดลต้า" คอสตริกิส กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับซิกมาทีวีฟรายเดย์ (Sigma TV Friday)

คอสตริกิสและทีมของเขา ได้ระบุถึงกรณีผู้ป่วยที่ติดเชื้อเดลตาครอนถึง 25 ราย และการวิเคราะห์ทางสถิติแสดงให้เห็นว่าความถี่สัมพัทธ์ของการติดเชื้อรวมนั้นสูงขึ้นในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากโควิด-19 เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ไม่อยู่ในโรงพยาบาล ลำดับของผู้ป่วยเดลตาครอนทั้ง 25 รายได้ถูกส่งไปยัง GISAID ฐานข้อมูลระหว่างประเทศที่ติดตามการเปลี่ยนแปลงของโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 ม.ค.

"เราจะได้รู้กันในอนาคตว่าสายพันธุ์นี้ 'เดลตาครอน' จะเป็นโรคติดต่อที่ดีขึ้น แพร่ระบาดได้มากขึ้น เหนือเดลต้าและโอไมครอน หรือพ่ายไป แต่โดยมุมมองส่วนตัวแล้ว คิดว่าเดลตาครอนจะพ่ายให้กับโควิดโอไมครอนที่ติดต่อได้สูงกว่า" คอสตริกิส กล่าว

ขอบคุณรูปภาพจาก : Photo by Martin Lopez from Pexels

related