svasdssvasds

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค. 64 ดีขึ้น แต่ม.ค. 65 อาจดิ่งเหว เพราะของแพง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค. 64 ดีขึ้น แต่ม.ค. 65 อาจดิ่งเหว เพราะของแพง

ปลายปี2564 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยทำท่าเหมือนจะฟื้นดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค. 64 ดีขึ้น แต่ ม.ค. 65 อาจดิ่งเหว เพราะของแพง เงินเฟ้อ รวมถึงการยกเลิกมาตรการท่องเที่ยวต่างๆ เซ่นโอไมครอน ไปติดตามเรื่องนี้ในบทความ

หลอกให้ดีใจ เศรษฐกิจไทยช่วงปลายปี2564 เหมือนจะฟื้น

ช่วงปลายปี2564 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทย สถานการณ์โควิด-19 ในไทยทำท่าเหมือนจะดีขึ้น เพราะหลายอย่างเริ่มดีขึ้นตามลำดับ การท่องเที่ยวก็ปรับตัวดีขึ้นจากการเปิดประเทศ คลายล็อกหลายกิจกรรมให้ทำได้ วัคซีนโควิด-19 ก็กระจายตัวได้มากขึ้น มาตรการเยียวยารัฐก็ทั่วถึงมากขึ้น  ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค. 2564 ปรับตัวดีขึ้น แม้ว่าจะมีสัญญาณของแพงของมารวบกวน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ก่อนจะไปพูดถึงเรื่องของแพง ไปดูเรื่องดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค. 2564 ที่ผ่านมาก่อนโดย ‘ธนวรรธน์ พลวิชัย’ ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เดือน ธ.ค. 2564 ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 46.2 เพิ่มขึ้นจากระดับ 44.9 ในเดือน พ.ย. 2564 ซึ่งเป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2564 เป็นต้นมา

-ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคธ.ค. 64 ดีขึ้นจากปัจจัยบวก ดังนี้

ส่องดูดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค

* ผู้บริโภคเริ่มคลายความวิตกกังวล

* การฉีดวัคซีนในประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้น

* มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 7 มาตรการ

*กนง. คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50%

*สถานการณ์โควิด-19 ระดับโลกปรับตัวดีขึ้น 

*ส่งออกปรับตัวดีขึ้น

*พืชผลทางการเกษตรหลายตัวปรับตัวดีขึ้น

ส่วนเชื่อมั่นผู้บริโภค ม.ค. 65 อาจดิ่งเหว เพราะของแพง เพราะ …เหตุผลเหล่านี้

*ยกเลิกมาตรการเปิดประเทศระบบ Test&Go

*จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดช่วงไตรมาสแรก  อาจเพิ่ม

* สินค้า ค่าครองชีพ ที่สูงขึ้น

* กำลังซื้อผู้บริโภคภาคค้าปลีกลดลง

*การท่องเที่ยวที่ชะงัก การจ้างงานที่ยังไม่หวือหวา

ช่วงนี้ของแพงมาก

แม้ว่าตอนนี้ของแพง ค่าครองชีพสูง แต่ ม.หอการค้าไทย ยังคงอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 2565 อยู่ที่ 4% ภายใต้สถานการณ์ที่คาดว่าการระบาดของโอมิครอนจะคลี่คลายลงได้ในเดือนมกราคม 2565 นี้ และที่สำคัญต้องไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ จะส่งผลให้เศรษฐกิจจากนี้ดีขึ้น และฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ในช่วงไตรมาส 2

สำหรับปัญหาของแพงในตอนนนี้นั้นแม้ว่ารัฐจะพยายามอย่างเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหา แต่… ล่าสุดสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย  เผย ตัวเลขผลสำรวจ ความเชื่อมั่น (Retail Sentiment Index) ว่า โอไมครอน ได้กระทบหนักอุตสาหกรรมค้าปลีกเพราะฉุดความเชื่อมั่น กำลังซื้อผู้บริโภคลด ดังนั้นผู้ประกอบการเลยต่างเร่งปรับแผนรองรับ เสริมทัพออนไลน์ ลดต้นทุน ลดจ้างงาน เพื่อพยุงธุรกิจของตัวเองเดินไปต่อให้ได้ อย่างไรก็ตามในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีก RSI ในอีก 3 เดือนข้างหน้า จะปรับลดลง 4 จุดจากระดับ 69.7 สะท้อนถึงความความกังวลต่อการแพร่ระบาดโอมิครอนที่กระจายไปกว่า 30 จังหวัด ก็ต้องจับตากันต่อไปว่าโอไมครอนจะอยู่กับไทยนานแค่ไหน ?

 

 

related