svasdssvasds

เทคนิคขายของแบบกล่องสุ่มบนออนไลน์ กลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลัง อยู่หรือไม่ ?

เทคนิคขายของแบบกล่องสุ่มบนออนไลน์ กลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลัง อยู่หรือไม่ ?

พามาชำแหละกลยุทธ์การตลาดแบบกล่องสุ่ม เทคนิคขายของแบบกล่องสุ่มบนออนไลน์ กลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลัง อยู่หรือไม่ ? ติดตามได้จากคลิปด้านล่าง และบทความ

ขายของออนไลน์แบบกล่องสุ่ม อีกหนึ่งวิธียอดฮิต

ช่วงปี 2564 ที่ผ่านมาค้าขายออนไลน์คึกคักเป็นพิเศษ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต่างดี๊ด๊าขนสินค้ามาขายกันอย่างสนุกสนาน ปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ลูกค้าซื้อของมากขึ้น คือ คนกักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด-19 แต่ … รูปแบบการขายของ ของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน พ่อค้าแม่ค้าหลายคนต่างดึงจุดเด่น จุดขายของตัวเองมาช่วงชิงลูกค้ากับแบบสุด ๆ แต่มีหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความสนจากลูกค้าจำนวนมาก และมีประเด็นดราม่าเกิดขึ้นอีกด้วย นั่นคือ การตลาดแบบกล่องสุ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กลุ่มส่อง คือ อะไร แล้วทำไมถึงได้ผลดี

กล่องสุ่ม คือ อะไร หลายคนอาจรู้จักแล้ว แต่คนที่ไม่รู้ คือ กล่องสุ่ม เกิดขึ้นมา และเป็นที่นิยมมากๆ ในแดนปลาดิบ ประเทศญี่ปุ่น นานแล้ว แต่ไทยเพิ่งกำลังมาฮิตในช่วงเร็ว ๆนี้  กล่องสุ่มก็ คือ การที่พ่อค้านำสินค้าอาจเป็นประเภทเดียวกัน หรือคละกัน มาลงใส่กล่อง แล้วกำหนดราคาให้ลูกค้าสุ่มซื้อ บางครั้งก็อาจสอดรางวัลใหญ่เข้าไปเพื่อให้เกิดความตื่นเต้น และลุ้น แต่บางทีก็อาจได้ของในปริมาณที่น้อยกว่าเงินที่เสียไป

กล่องสุ่มทำไมถึงได้ผลดี

โดยราคากล่องสุ่มก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสน ซึ่งสินค้าที่นิยมนำมาลงกล่องสุ่ม เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ของเล่น เครื่องสำอาง และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ  ต่อมาไทยก็ทำตามบาง เพื่อดึงดูดลูกค้า เพราะการแข่งขันกันสูงเหลือเกินต้องสร้างคามแตกต่าง  พ่อค้าแม่ค้ามีเยอะอย่างกับยุ่ง แบรนด์ไหนสินค้าคุณดี โปรดี เกมการตลาดดี หรือมีกลยุทธ์อื่น ๆ ที่ดึงดูดลูกค้าได้ ก็จะทำให้ขายของได้ดี กล่องสุ่ม นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ที่กำลังได้รับความนิยม เทรนด์นี้กำลังมาแรงมาก พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายเจ้าก็ได้แจ้งเกิดจากกล่องสุ่มมาแล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลจาก ธนาคารกรุงเทพ บอกว่า กล่องสุ่ม คือ รูปแบบการขายที่ผู้ขายจะใส่สินค้าต่างๆ ไว้ในกล่อง โดยสินค้ามีทั้งแบบแบ่งเป็นหมวดหมู่ และแบบคละสินค้า ผู้ซื้อไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าในกล่องมีอะไรบ้าง เพื่อให้ลูกค้าได้ลุ้นว่าสินค้าที่จะได้เป็นอะไร โดยที่ข้างในอาจจะมีสินค้าแบรนด์แนม สิ่งของที่มูลค่ามากกว่าหรืออาจจะน้อยกว่าที่จ่ายเงินซื้อไปไม่ว่าธุรกิจนั้นจะขายอะไรก็สามารถนำมาประยุกต์เป็นกล่องสุ่มได้

อย่างไรก็ตามจะพามาเปิดเหตุผลว่า ทำไม กล่องสุ่มได้รับความนิยมขึ้นมาก็เป็นเพราะผู้บริโภคหลายคนชอบความสนุก ขณะที่บางคนชอบลุ้น ชอบเสี่ยงโชค มากไปกว่านั้นความคุ้มค่าของสินค้าที่ได้ ก็ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าแบบกล่องสุ่มแทนที่จะซื้อสินค้าที่ตัวเองอยากได้เลย  ไม่ใช่แค่ความตื่นเต้นอย่างเดียว แต่ต้องคุ้มค่า และน่าโชว์

เปิดเทคนิคการทำกล่องสุ่มให้ดึงดูดลูกค้า

เทนนิคการทำกล่องสุ่ม

-สร้างความตื่นเต้น  แม่ค้าต้องเตรียมสินค้าให้ใกล้เคียงกับความคาดหวังของลูกค้าเป็นเรื่องแรกๆ ที่ต้องคิดถึงอยู่เสมอ จะทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกลุ้น

-สร้างความคุ้มค่า สิ่งหนึ่งที่ผู้ขายควรให้ความสำคัญมากๆ คือเรื่องต้นทุนของสินค้าที่จะใส่เข้าไปในกล่องสุ่ม ว่ามีส่วนต่างของต้นทุนกับราคาอยู่ในระดับที่ยังได้กำไรตามเป้าหมายหรือไม่

- สร้างจุดเด่นให้น่าอวด เช่นการทำกล่องให้สวยงาม น่าถ่ายรูป เพื่อให้เกิดการแชร์เพื่อเป็นไวรัล

ผลวิจัย ชี้ คนชอบความตื่นเต้น ทำให้กล่องสุ่มเกิด

พร้อมกันนี้ยังมีข้อมูลจาก Harvard Business Review เผยผลการศึกษาว่า ความตื่นตาตื่นใจ หรือความเซอร์ไพรส์ คือเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังที่จะช่วยดึงดูดคน หรือลูกค้าให้มีความคาดหวัง  ส่งผลทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วขึ้น  อย่างเช่นการตลาดแบบกล่องสุ่มก็เช่นกัน ที่สร้างอารมณ์ความสนุก

จุฬาฯ เผย กล่องสุ่ม คือ การเล่นกับญชาตญาณดิบลูกค้า

กล่องสุ่ม การตลาดที่ยังทรงพลัง

สอดคล้อง กับ รศ. ดร. วิเลิศ ภูริวัชร  คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ บอกว่า กลยุทธ์การตลาดกล่องสุ่ม คือ การเข้าถึงสัญชาตญาณดิบลูกค้า ที่มีความคาดหวัง มีความต้องการลุ้นที่จะได้อะไรที่มากกว่าเงินที่เสียไป ทั้งนี้ยังมองอีกว่า ในยุคนี้ใครจะทำการตลาดไม่ว่าจะออฟไลน์ หรือออนไลน์ คนที่ทำการตลาดเข้าถึงสัญชาตญาณดิบของคน หรือลูกค้าได้จะทำให้ประสบความสำเร็จ

สุดท้าย ท้ายที่สุด เพื่อไม่เกิดประเด็นดราม่า ดังนั้นกล่องสุ่มทุกกล่องควรมีมาตรฐานที่มั่นใจได้ว่าเมื่อลูกค้าได้รับสินค้าแล้วจะพอใจอย่างแน่นอน และของที่ได้มีความคุ้มค่าตามมูลค่าที่ลูกค้าจ่าย รวมถึงการทำข้อมูลราคาสินค้าเตรียมเอาไว้เผื่อในกรณีที่ลูกค้าถามถึงความคุ้มค่า ก็จะช่วยลดการเกิดปัญหาระหว่างลูกค้าได้มากเช่นกัน

related