svasdssvasds

ปีที่แล้ว 2021 เกาหลีเหนือแฮกเงินคริปโตเคอเรนซีไปกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

ปีที่แล้ว 2021 เกาหลีเหนือแฮกเงินคริปโตเคอเรนซีไปกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

Chainalysis บริษัทติดตามคริปโตเคอเรนซี เผยว่า ปีที่แล้ว 2021 เกาหลีเหนือแฮกเงินคริปโตเคอเรนซี 7 ครั้ง กวาดเงินไปกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

เชนอไลซิส (Chainalysis) บริษัทติดตามคริปโตเคอเรนซี รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว (2021) แฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีเหนือขโมยเงินคริปโตเคอเรนซีมูลค่าเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ (13,200 ล้านบาท) ถือเป็นหนึ่งในปีที่มีร้ายแรงที่สุดสำหรับอาชญากรรมไซเบอร์จากโสมแดง

แฮ็กเกอร์เปิดตัวการโจมตีที่แตกต่างกันอย่างน้อย 7 ครั้งในปีที่แล้ว โดยมุ่งเป้าไปที่บริษัทการลงทุนและการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ด้วยกลวิธีที่หลากหลาย รวมถึงฟิชชิง มัลแวร์ และวิศวกรรมสังคม อาชญากรไซเบอร์ทำงานเพื่อเข้าถึง กระเป๋าเงินร้อน (Hot Wallet) - กระเป๋าเงินดิจิทัลที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต - ขององค์กร จากนั้นจึงย้ายเงินไปยังบัญชีที่ควบคุมโดยรัฐบาลเกาหลีเหนือ (Democratic People's Republic of Korea: DPRK)

การโจรกรรมเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดว่าประเทศที่ถูกคว่ำบาตรอย่างหนัก ยังคงพึ่งพาเครือข่ายของแฮ็กเกอร์เพื่อช่วยจัดหาเงินทุนให้กับโครงการในประเทศ โดยองค์การสหประชาชาเคยมีรายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งดำเนินการ "ปฏิบัติการต่อต้านสถาบันการเงินและศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตราเสมือน" เพื่อจ่ายค่าอาวุธและรักษาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้อยู่ในภาวะถดถอย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว (2021) กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาชาวเกาหลีเหนือ 3 คน ฐานสมคบคิดที่จะขโมยเงินมากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ (42,900 ล้านบาท) จากธนาคารและบริษัทต่างๆ ทั่วโลก และเตรียมการโจรกรรมสกุลเงินดิจิทัล

"นิค คาร์ลเซ่น" (Nick Carlsen) นักวิเคราะห์ของบริษัทข่าวกรองบล็อคเชน TRM Labs กล่าวว่า "โดยส่วนใหญ่แล้ว เกาหลีเหนือถูกตัดขาดจากระบบการเงินโลกด้วยการคว่ำบาตรอันยาวนานจากสหรัฐฯ และพันธมิตรต่างชาติ ผลที่ตามมาคือ พวกเขาได้เข้าสู่สนามรบดิจิทัลเพื่อขโมยเงินคริปโตฯ โดยพื้นฐานแล้วการปล้นธนาคารด้วยอินเทอร์เน็ต เพื่อเป็นเงินทุนสนับสนุนโครงการอาวุธ การเพิ่มจำนวนนิวเคลียร์ และกิจกรรมอื่นๆ"

ความพยายามในการแฮ็คของเกาหลีเหนือได้รับประโยชน์จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัล การเพิ่มขึ้นของราคาและการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลทำให้โดยทั่วไปสินทรัพย์ดิจิทัลน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับผู้โจมตีที่มุ่งร้าย นำไปสู่การปล้นคริปโตเคอเรนซี่ที่เพิ่มมากขึ้นในปี 2021

ตามรายงานของ Chainalysis การโจรกรรมในปีที่แล้วส่วนใหญ่ดำเนินการโดย Lazarus Group ซึ่งเป็นกลุ่มแฮ็คที่มีลิงก์ไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเชื่อมโยงกับการแฮ็กบน Sony Pictures รวมถึงเหตุการณ์อื่นๆ กลุ่มนี้ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

มีเพียงเล็กน้อยที่สหรัฐอเมริกาหรือประเทศอื่น ๆ สามารถทำได้ในทางปฏิบัติเพื่อต่อสู้กับกิจกรรมการแฮ็กคริปโตเคอเรนซี่ของเกาหลีเหนือ นอกเหนือจากการคว่ำบาตรและมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อการป้องกัน เนื่องจากอาชญากรไม่มีโอกาสที่แท้จริงที่จะถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ในขณะที่ตลาดคริปโตเคอเรนซีได้รับความนิยมมากขึ้น "เรามักจะเห็นความสนใจอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือในการกำหนดเป้าหมายธุรกิจคริปโตฯ ที่มีอายุน้อยและสร้างการป้องกันทางไซเบอร์และการควบคุมการต่อต้านการฟอกเงิน" คาร์ลเซ่น กล่าว

related