svasdssvasds

ญี่ปุ่น ขยายภาวะฉุกเฉินโควิด-19 คลุม 34 จังหวัดจาก 47 จังหวัดทั่วประเทศ

ญี่ปุ่น ขยายภาวะฉุกเฉินโควิด-19 คลุม 34 จังหวัดจาก 47 จังหวัดทั่วประเทศ

ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศ ขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินโควิด-19 คลุม 34 จังหวัดจาก 47 จังหวัดทั่วประเทศ มีผลไปถึงวันที่ 20 ก.พ.

ญี่ปุ่นตัดสินใจขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินของโควิด-19 ไปยัง 34 จังหวัดจาก 47 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเพิ่มพื้นที่อีก 18 จังหวัด เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายที่รวดเร็วของโควิดโอไมครอน (โอมิครอน)

ซึ่งจะมีผลถึงวันที่ 20 ก.พ. ภาวะกึ่งฉุกเฉินมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความตึงเครียดในระบบสาธารณสุขและป้องกันปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่จำเป็นซึ่งอาจเป็นผลมาจากการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการสัมผัสใกล้ชิด

ผู้ว่าการ 18 จังหวัด รวมทั้งโอซาก้า เกียวโต และเฮียวโงะ ในภูมิภาคคันไซทางตะวันตกของญี่ปุ่น จะสามารถร้องขอให้ร้านอาหารและบาร์ย่นเวลาทำการและหยุดหรือจำกัดการเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น คาดว่าจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในช่วงท้ายของวันดังกล่าว เช่นเดียวกับการขยายเขตควบคุมฉุกเฉินเสมือนที่มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. ในจังหวัดโอกินาว่า ยามากูจิ และฮิโรชิมา เกินวันที่ 31 ม.ค. ถึง 20 ก.พ.

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากโควิดโอไมครอนที่แพร่เชื้อได้สูง

โตเกียวและอีก 3 จังหวัดใกล้เคียงเป็นหนึ่งใน 13 พื้นที่ที่เพิ่มเข้ามาในภาวะฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

18 จังหวัดที่เพิ่มขึ้นมาได้แก่ ฮอกไกโด อาโอโมริ ยามากาตะ ฟุกุชิมะ อิบารากิ โทจิงิ อิชิกาวะ นากาโนะ ชิซูโอกะ ชิมาเนะ โอคายามะ ซากะ โออิตะ คาโกชิม่า และฟุกุโอกะ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวว่า มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเพิ่มขึ้นในการชุมนุมทางสังคม เช่น งานเลี้ยงสังสรรค์

นายกฯคิชิดะ กล่าวว่า การจำกัดการเคลื่อนไหวของผู้คนและจำนวนผู้ที่รับประทานอาหารร่วมกันอาจมีความจำเป็นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการป้องกันโควิด-19

related