svasdssvasds

โครงการคนละครึ่งเฟส4 แจกเงิน 1,200 บาท ซื้ออะไรได้บ้างในยุคนี้ ?

โครงการคนละครึ่งเฟส4 แจกเงิน 1,200 บาท ซื้ออะไรได้บ้างในยุคนี้ ?

ได้เฮกันไปแล้วสำหรับคนที่รอโครงการคนละครึ่งเฟส4 หลังจากที่ครม. เพิ่งไฟเขียวไป แต่ก็มีการลดวงเงินไปเล็กน้อย ทำเอาหลายคนโอดว่าไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ ของแพงในตอนนี้ วันนี้จะพาส่อง และเทียบดูว่าเงินดังกล่าวซื้อของอะไรได้เท่าไหร่

คนละครึ่งเฟส4 มาเร็วเพื่อหวังกระตุ้นจับจ่าย

ได้รับข่าวดีไปแล้วสำหรับคนที่ตั้งหน้าตั้งตารอโครงการคนละครึ่งเฟส4 ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 24 มกราคม 2565 ) ครม. ไฟเขียวคนละครึ่งเฟส4 กรอบวงเงิน 34,800 ล้านบาท จ่ายหัวละ 1,200 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 30 เม.ย. 2565 โดยเรื่องนี้หากมีในแง่ดีก็เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการจับจ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกได้ แต่ก็มีหลายคนที่มองว่าน่าจะได้รับวงเงินมากกว่าหัวละ1,500 บาท เนื่องจากปัจจุบันค่าครองชีพได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

คลังแจงว่าทำไมถึงได้เงินลดลง ทั้งที่ค่าครองชีพยังสูง

โดยล่าสุด ‘นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุว่าทำไมคนละครึ่งเฟส4 ถึงให้แค่1,200 บาท  เนื่องจากข้อมูลจากการดำเนินมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 พบว่า มีผู้ที่ได้รับสิทธิและไม่มีการใช้จ่ายเงินตามสิทธิเลย จำนวน 1.6 ล้านคน ขณะที่ผู้ใช้สิทธิพบว่ามีการใช้จ่ายเฉลี่ย 158 บาทต่อคนต่อวันเท่านั้น ทำให้โครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 มีวงเงินเหลือคืนรัฐกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังยังพบว่าดัชนีทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายซื้อสินค้ามากขึ้น และพบว่าธุรกิจเริ่มกลับมาเปิดตัวและมีการเรียกแรงงานกลับเข้าทำงาน ส่งผลดีต่อรายได้ ดังนั้นในโครงการคนละครึ่งเฟส4 จึงได้ปรับลดวงเงินเหลือ 1,200 บาทต่อคนต่อสิทธิ แต่ก็ได้เปิดระยะเวลาให้สามารถทยอยใช้จ่ายได้ 3 เดือน

คนละครึ่งเฟส4 จะช่วยเติมกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจ

ส่องดูว่าเงินคนละครึ่งซื้ออะไร ได้เท่าไหร่

เงินคนละครึ่งซื่ออะไรได้เท่าไหร่

ในขณะเดียวกันหากนำเงินคนละครึ่งเฟส4  จำนวน1,200 บาท มาเปรียบเทียบจริงกับการที่เราไปซื้อของในตลาด  และราคาสินค้าในปัจจุบันสามารถเปรียบเทียบได้ ดังต่อไปนี้ (หมายเหตุ : ราคาเป็นการประมาณการใกล้เคียง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละตลาด)

-ซื้อเนื้อหมู ได้ประมาณ 10 กก.

-ซื้อไข่ไก่ ได้ประมาณ 10 แผง

-ซื้อเนื้อไก่สด ได้ประมาณ 15 กก.

-ซื้อน้ำมันพืชปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง ได้ประมาณ 20 ขวด

-ซื้อมะละกอ ได้ประมาณ 8 ถุง ที่ตลาดสี่มุมเมือง

-ซื้อชุดไหว้ตรุษจีน ได้ประมาณ 1-2 ชุด

 

related