svasdssvasds

4 อัยการสูงสุดสหรัฐฯ ฟ้อง Google แอบติดตามข้อมูลตำแหน่งผู้ใช้งาน โดยไม่ชอบ

4 อัยการสูงสุดสหรัฐฯ ฟ้อง Google แอบติดตามข้อมูลตำแหน่งผู้ใช้งาน โดยไม่ชอบ

อัยการสูงสุดจาก 4 รัฐ อาทิ โคลัมเบีย เท็กซัส อินเดียนา และวอชิงตัน ฟ้อง Google เหตุแอบติดตามข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้งาน โดยไม่ชอบ

อัยการสูงสุดจากสี่รัฐยื่นฟ้อง Google โดยกล่าวหาว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีใช้ "รูปแบบที่ผิด" และแนวทางปฏิบัติที่หลอกลวงเพื่อติดตามตำแหน่งทางกายภาพของผู้ใช้ แม้ว่าผู้ใช้เหล่านั้นจะพยายามบล็อก Google ไม่ให้ทำเช่นนั้นแล้วก็ตาม

โดยอัยการสูงสุดจากรัฐโคลัมเบีย เท็กซัส อินเดียนา และวอชิงตัน ระบุว่า Google รวบรวมข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้งานเพื่อกำหนดเป้าหมายการโฆษณา

อัยการสูงสุดของรัฐโคลัมเบีย ฟ้องร้องคดีความนี้ตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งในภายหลังแม้ทาง Google ได้ออกแถลงการณ์ ว่าผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าไม่ให้ Google ติดตามข้อมูลตำแหน่งของตัวผู้ใช้งานแล้วก็ตามที แต่จากการตั้งค่าอื่นๆ เช่น แอพลิเคชั่นอื่น หรือพื้นที่การจัดเก็บ ที่อนุญาตให้ Google เข้าถึงได้ ยังทำให้ Google สามารถติดตามตำแหน่งของผู้ใช้งานได้อยู่ดี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ Google ยังสามารถติดตามตำแหน่งของผู้ใช้งานได้ผ่าน IP Address ซึ่งสามารถติดตามได้ทุกอุปกรณ์ทั้ง ไอโฟน แอนดรอย แท็บเล็ต หรือแม้แต่ พีซี

เพื่ออำนวยความสะดวกในการรวบรวมข้อมูล Google ถูกกล่าวหาว่า อาศัย "รูปแบบที่ไม่ถูกต้อง" ตัวเลือกการออกแบบที่ละเอียดอ่อนซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำผู้ใช้ให้นำพฤติกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อ Google มาใช้

"Google ใช้รูปแบบที่ไม่ถูกต้องนี้ในวงกว้าง รวมถึงการแพร่ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิดซ้ำๆ ถึงคุณลักษณะและการตั้งค่าตำแหน่งที่หลอกลวง เพื่อให้ผู้ใช้งานส่งข้อมูลตำแหน่งมากขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ได้ตั้งใจหรือเพราะความไม่พอใจ" คำร้องดังกล่าว ระบุ 

โฮเซ่ กัสตาเญดา (José Castañeda) โฆษกของ Google ออกมาแก้ต่างว่า คดีดังกล่าวมีพื้นฐานมาจาก "การเรียกร้องที่ไม่ถูกต้องและการยืนยันที่ล้าสมัยเกี่ยวกับการตั้งค่าของเรา"

กัสตาเญดา กล่าวว่า "เราสร้างคุณลักษณะความเป็นส่วนตัวในผลิตภัณฑ์ของเรามาโดยตลอด และให้การควบคุมที่มีประสิทธิภาพสำหรับข้อมูลตำแหน่ง "เราจะปกป้องตนเองอย่างจริงจัง และสร้างสถิติใหม่"

ในปี 2019 Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่จะลบข้อมูลกิจกรรมในบัญชีโดยอัตโนมัติหลังจากช่วงระยะเวลาหนึ่งหากเปิดใช้งาน ในปีถัดมา ทาง Google กล่าวว่าจะขยายคุณลักษณะดังกล่าวโดยเปิดใช้งานเป็นค่าเริ่มต้นสำหรับบัญชีใหม่ทั้งหมดที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม ทว่าคดีดังกล่าวฟ้องร้องโดยมุ่งเป้าไปที่การดำเนินการของ Google ก่อนการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น

เมื่อต้นปีนี้ ผู้พิพากษาของรัฐในรัฐแอริโซนาปฏิเสธที่จะออกคำพิพากษาสรุปในกรณีที่คล้ายกันซึ่งนำโดยเจ้าหน้าที่รัฐแอริโซนาเพื่อต่อต้าน Google โดยกล่าวว่าไม่ใช่ข้อสรุปที่ "ชัดเจนและตรงไปตรงมา" ที่ Google หลอกลวงหรือหลอกลวงผู้บริโภค

คดีนี้ขอให้มีคำสั่งห้ามซึ่งขัดขวางการกระทำที่ผิดกฎหมายของ Google และการแบ่งผลกำไรที่เชื่อมโยงกับการปฏิบัติที่ถูกกล่าวหาว่าทำให้เข้าใจผิด

ขอบคุณรูปภาพจาก : Photo by Deepanker Verma from Pexels

related