svasdssvasds

IBM ขาย Watson Health บริษัทดูแลสุขภาพ สวนกระแสบิ๊กเทคอื่นๆ

IBM ขาย Watson Health บริษัทดูแลสุขภาพ สวนกระแสบิ๊กเทคอื่นๆ

IBM ยักษ์ใหญ่ด้านไอที ถอยจากธุรกิจดูแลสุขภาพ ขาย Watson Health สวนกระแสบิ๊กเทคอื่นๆ ที่มุ่งซื้อเทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพ

IBM ประกาศขาย วัตสันเฮลธ์ (Watson Health) ศูนย์บริการข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพและสินทรัพย์ด้านการวิเคราะห์ให้กับฟรานซิสโก พาร์ทเนอร์ส (Francisco Partners)

ตั้งแต่อาร์วิน กฤษณะ (Arvind Krishna) เข้ารับตำแหน่งซีอีโอของ IBM บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีในปี 2020 บริษัทได้มุ่งเน้นไปที่การสร้างความสามารถในการประมวลผลบนคลาวด์แบบไฮบริดแทน และถอยออกห่างจากความสนใจในการดูแลสุขภาพ

IBM ก่อตั้งบริษัทลูก Watson Health ในปี 2015 โดยมีเป้าหมายในการใช้ข้อมูลเพื่อช่วยแพทย์ นักวิจัย และผู้ประกันตนในการแก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดบางอย่างของการดูแลสุขภาพ บริษัทลงทุนในข้อตกลงต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพ และรับมือกับความท้าทายต่างๆ ตั้งแต่การปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ไปจนถึงการยกเครื่องการรักษามะเร็ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แต่การเดิมครั้งใหญ่นี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร The Wall Street Journal รายงานเมื่อเกือบปีที่แล้วว่า Watson Health สร้างรายได้ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ (3.3 หมื่นล้านบาท) ต่อปีและไม่มีกำไร และ IBM กำลังพิจารณาขายธุรกิจดังกล่าว

พื้นที่เทคโนโลยีด้านการดูแลสุขภาพก็มีการแข่งขันกันมากขึ้นเช่นกัน ในปี 2019 Google ได้ยืนยันความร่วมมือกับ Ascension หนึ่งในระบบสุขภาพที่ไม่แสวงหากำไรที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพของผู้ป่วย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Microsoft ลงทุน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ (5.3 แสนล้านบาท) ซื้อ Nuance ผู้พัฒนา AI ด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อจับคู่กับ Microsoft Cloud สำหรับธุรกิจ Healthcare และเมื่อเดือนที่แล้ว Oracle กล่าวว่าจะซื้อ Cerner บริษัทซอฟต์แวร์ด้านการดูแลสุขภาพด้วยมูลค่า 2.83 หมื่นล้านดอลลาร์ (9.36 แสนล้านบาท)

แพดดี้ ปัทมนาบาล (Paddy Padmanabhan) ซีอีโอของ Damo Consulting บริษัทที่ปรึกษาด้านการดูแลสุขภาพและเทคโนโลยี กล่าวว่า "การขายวัตสันเฮลธ์ได้รับการคาดหวังมาระยะหนึ่งแล้ว เห็นได้ชัดว่า IBM ไม่ได้ผลประโยชน์จากธุรกิจการดูแลสุขภาพสักเท่าไหร่ ในขณะที่บริษัทอื่นๆ เช่น Google และ Microsoft ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว"

ภายใต้การนำ IBM ของอาร์วิน กฤษณะ ที่ทำให้ผู้บริการด้านไอทีแบบเก่าเปลี่ยนตัวเองไปเป็นธุรกิจคลาวด์ที่ทันสมัย ​​ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากการเข้าซื้อกิจการ Red Hat ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สในปี 2018 ซึ่งกฤษณะเป็นผู้ช่วยให้การดีลครั้งนั้นสำเร็จ

IBM กำลังดำเนินการครั้งใหญ่ในธุรกิจ "ไฮบริดคลาวด์" ซึ่งเป็นการตั้งค่าที่บริษัทต่างๆ อาจใช้คลาวด์หลายตัวนอกเหนือจากเซิร์ฟเวอร์ในองค์กร ในปลายปี 2020 IBM ประกาศว่าได้จัดสรรเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ (3.3 หมื่นล้านบาท) เพื่อลงทุนในการนำบริษัทอื่นเข้าสู่แพลตฟอร์มไฮบริดคลาวด์ และเดือนต่อมาได้ตั้งบริษัทใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่ระบบคลาวด์

เงื่อนไขของข้อตกลงของ IBM กับ Francisco Partners ยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่ทั้งสองบริษัทคาดว่าคณะผู้บริหารของ Watson Health จะยังคงอยู่ในตำแหน่ง

related