svasdssvasds

ดีแทคชวน Gen Z สร้างวัฒนธรรมออนไลน์สุดสร้างสรรค์

ดีแทคชวน Gen Z สร้างวัฒนธรรมออนไลน์สุดสร้างสรรค์

ไซเบอร์บูลลี่ เป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงขึ้น ดีแทคจึงเปิดพื้นที่ให้เยาวชนร่วมระดมสมอง-ออกแบบ “ข้อปฏิบัติร่วมเพื่อหยุดไซเบอร์บูลลี่” ผ่านแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบในรูปแบบ JAM Ideation #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา โดยออกเป็นสัญญาใจข้อพึงปฏิบัติร่วมกัน

ปัจจุบันปัญหาใหญ่บนสังคมออนไลน์ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ คือ เรื่องไซเบอร์บูลลี่ ที่หลายหน่วยงานกำลังเร่งช่วยกันแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพราะแนวโน้มอาจจะทวีความร้อนแรงมากขึ้นหากไม่ได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก และเยาวชน คนรุ่นใหม่ Gen Z ที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์กันมากขึ้นตามยุคตามสมัยที่เปลี่ยนไป สำหรับบางคนที่ใช้สื่อออนไลน์ให้เป็นประโยชน์ก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง และสังคม แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้สื่อออนไลน์ในการไซเบอร์บูลลี่บุคคลอื่น

จากปัญหาไซเบอร์บูลลี่ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z จึงทำให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้เล็งถึงปัญหาดังกล่าว และได้มาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ไขปัญหานี้ ผ่านแคมเปญที่เปิดพื้นที่ให้เยาวชน ร่วมระดมสมอง-ออกแบบ “ข้อปฏิบัติร่วมเพื่อหยุดไซเบอร์บูลลี่” ผ่านแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบในรูปแบบ JAM Ideation #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา

ทั้งนี้จากการที่ดีแทคได้เปิดพื้นที่ให้เยาวชน ร่วมระดมสมอง-ออกแบบ “ข้อปฏิบัติร่วมเพื่อหยุดไซเบอร์บูลลี่” #ให้ไซเบอร์บูลลี่จบที่รุ่นเรา ได้มีการทำสัญญาใจร่วมกัน จากพวกเรา โดยพวกเรา และเพื่อพวกเรา ภายใต้บริบทของสิทธิการมีส่วนร่วมด้านกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ อันนำมาสู่สัญญาใจฉบับนี้ ซึ่งมีรายละเอียดต่อไปนี้

ดีแทคชวน Gen Z สร้างวัฒนธรรมออนไลน์สุดสร้างสรรค์

หมวดที่1 สัญญาใจข้อที่ 1 ที่บอกถึงรูปแบบ วิธีการไซเบอร์บูลลี่ มีอะไรบ้าง ?

1.การกลั่นแกล้งผู้อื่นในโลกออนไลน์ที่ไม่รู้จัก

2.คอมเมนต์หยาบคาย ด่าเสียหายในสังคมออนไลน์

3.ขุดเผือก เอาเรื่องไม่ดีมาโพสต์ประจาน

4.เชมมิ่ง พิมพ์ข้อความใด  เชิงล้อเลียน เหยียดปมด้อย

5.เฟคนิวส์ สร้างข่าวลือ ส่งต่อข่าวปลอม บนออนไลน์

6.กอสสิป ตั้งกลุ่มนินทราในโลกออนไลน์

7.การโพสต์ลอย ๆ โพสต์แซะ โพสต์ดักคนอื่น

8.รีพอร์ต รายงานว่าเป็นสแปม โดยไม่ได้เป็นจริง

9.รีทวีต แคปรูป แคปโพสต์ คนที่ไม่เห็นด้วยมาด่าในกลุ่ม หรือแชร์ต่อ

10.การบล็อก ไม่รับเป็นเพื่อน ลบเพื่อน อย่างไม่มีเหตุผล

11.ทำคลิปล้อเลียน หรือเลียนแบบคลิปในแพลตฟอร์มต่างๆ

12.ไดเร็กต์เมสเสจ ทักไปด่าคนอื่นโดยตรง

13. แอคหลุม การสร้างบัญชีปลอม ปลอมเป็นคนอื่น

ดีแทคชวน Gen Z สร้างวัฒนธรรมออนไลน์สุดสร้างสรรค์

ต่อมา คือ สัญญาใจหมวด 2 , 3, 4 มีข้อห้าม และมาตรการป้องกันไซเบอร์บูลลี่ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

-สัญญาใจข้อ 2 ห้ามไซเบอร์บูลลี่ผู้อื่น ไม่ว่าจะทำเพื่อสนุก ไม่ได้คิดอะไร แกล้งขำๆ

ทั้งนี้รวมไปจนถึงหรือความต้องการมีตัวตน ต้องการอยู่เหนือคนอื่น การมีทัศนคติ ความคิดเห็น หรือรสนิยมแตกต่างจากผู้อื่น หรือมีมูลเหตุอื่นในทำนอง

-สัญญาใจข้อ 3 ห้ามกระทำโดยเจตนาให้ผู้อื่นเสียเซลฟ์  ด้วยการคอมเมนต์ ภาพถ่ายเสมือนจริง ผู้อื่นในเชิงล้อเลียน ทำให้เสียความมั่นใจ หรือเสียความรู้สึก

-สัญญาใจข้อ 4  ห้ามไซเบอร์บูลลี่ในเรื่องรูปร่าง ทั้งนี้ผู้กระทำต้องระวางโทษหนักขึ้น หากเป็นการบูลลี่เรื่องน้ำหนัก หรือใช้คำที่สื่อว่าสมบูรณ์เกินไป เช่น หมูน้อย เป็นต้น เพราะเพิ่มความสะเทือนใจ

-สัญญาใจข้อ 5 ห้ามไซเบอร์บูลลี่ลักษณะเหยียดเพศ รสนิยมทางเพศ สืบเนื่องจากความชอบทางเพศเป็นสิทธิส่วนบุคคลของแต่ละคน

-สัญญาใจข้อ 6 ห้ามไซเบอร์บูลลี่ โดยอาศัยความแตกต่าง อาทิแต่ไม่จำกัดเฉพาะแต่ฐานะ การศึกษา ความคิดเห็น รสนิยม ความชื่นชอบส่วนบุคคลต่อผู้อื่น เพราะความแตกต่างหลากหลายเป็นเสน่ห์ของมวลมนุษยชาติ

-สัญญาใจข้อ 7 ห้ามไซเบอร์บูลลี่ในลักษณะคุกคามทางเพศ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะการใช้ถ้อยคำ เช่น ขอหอมหน่อย หรือมาอยู่กับพี่ไหมเดี๋ยวพี่เลี้ยง

-สัญญาใจข้อ 8 ห้ามตอกย้ำคนที่ทำผิดพลาดด้วยการขุด หา นำเสนอ แสดงหลักฐานบนออนไลน์ รวมถึงการเอาคืนกลับไม่ว่าในรูปแบบใดๆ ก็ตาม

-สัญญาใจข้อ 9 ห้ามไซเบอร์บูลลี่โดยอ้อม รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะการกดไลก์ การกดแชร์ การแคปหน้าจอ การคอมเมนต์ในทางเสื่อมเสีย การ Retweet หรือการส่งต่อข้อมูลที่นำไปสู่การตัดสินใดใดที่ตนไม่ได้รู้ข้อเท็จจริง

-สัญญาใจข้อ 10 ห้ามไซเบอร์บูลลี่โดยการผสมโรงบนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ประเภทใดก็ตาม

-สัญญาใจข้อ 11 ห้ามกระทำการก่อตั้งกลุ่ม เพื่อการไซเบอร์บูลลี่  ต้องระวางโทษหนักขึ้น หากเป็นกลุ่มที่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงได้ หรือเป็นเพจแอนตี้ หรือแอคหลุม

-สัญญาใจข้อ 12 ห้ามไซเบอร์บูลลี่เรื่องสีผิว หน้าตา การแต่งกายของผู้อื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษหนักขึ้น หากเป็นกรณีที่ผู้ถูกกระทำเพิ่งทำผมมาใหม่ หรือเพิ่งเปลี่ยนแนวการแต่งตัว หรือปรับปรุงแนวทางการใช้ชีวิต

-สัญญาใจข้อ 13 หากปลอมบัญชี ปลอมหน้า หรือใช้สติกเกอร์หรืออิโมจิ ปิดบังใบหน้า แต่งรูปกระทั่งจำไม่ได้ว่าเป็นผู้ใด ปลอมหรือแปลงตัวเป็นบุคคลอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษหนักขึ้นอีก

-สัญญาใจข้อ 14 คนในครอบครัวก็ห้ามทำการไซเบอร์บูลลี่กัน รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะการคอมเมนต์ เช่น เรียกลูกว่าหมูอ้วน วิจารณ์ลูกว่า ไม่สวย ไม่เก่ง ไม่ดีในพื้นที่ออนไลน์ โดยการกระทำโดยประมาทหรือการกระทำโดยไม่เจตนา ไม่สามารถเป็นเหตุยกเว้นความผิดของบิดามารดา หรือผู้ปกครองได้

-สัญญาใจข้อ 15 บุคคลที่ถูกไซเบอร์บูลลี่จากคนในครอบครัว หาก Block บัญชีกัน จะได้รับการยกเว้นโทษ

-สัญญาใจข้อ 16 ผู้ใดไซเบอร์บูลลี่คนในครอบครัว จะถูกออกจากไลน์กลุ่ม ถูกระงับบัญชีสื่ออื่น

-สัญญาใจข้อ 17 ห้ามผู้ใดทำการไซเบอร์บูลลี่โพสต์แบบลอยๆ เช่นไม่ระบุชื่อ แซะลอยๆ

-สัญญาใจข้อ 18 การกระทำเพื่อความสนุก เล่นขำ ๆ สนิทสนม ไม่สามารถอ้างยกเว้นโทษ ลดโทษ

-สัญญาใจข้อ 19 หากผู้กระทำเป็นครูในสถานศึกษาของผู้ถูกบูลลี่ จะรับโทษหนักขึ้น

-สัญญาใจข้อ 20 ผู้ถูกไซเบอร์บูลลี่หากจะรับมือด้วยตนเองก็มีแนวทางปฏิบัติให้ เช่น การให้กำลังใจตัวเองเชิงบวก การให้เคารพและยอมรับความเป็นจริง สอนให้ไม่ส่งต่อไซเบอร์บูลลี่ สอนให้มองไซเบอร์บูลลี่ทำอะไรเราไม่ได้

-สัญญาใจข้อ 21 หากมีเพื่อนมาปรึกษาถูกไซเบอร์บูลลี่ ต้องดีใจที่เพื่อนไว้ใจ ให้ช่วยรับฟัง

-สัญญาใจข้อ 22 หากลูกมาปรึกษาเรื่องบูลลี่ ผู้ปกครองควรรับฟังลูก อย่างเอาใจใส่ เข้าใจ

-สัญญาใจข้อ 23 ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบดำเนินการป้องกันไซเบอร์บูลลี่ของ Gen Z  เช่น แก้ไขทัศนคติ มีมาตรการลงโทษผู้กระทำ และเยียวยาผู้ถูกกระทำ

related