svasdssvasds

พาดูประเทศใดบ้าง ที่ย้ายเมืองหลวงใหม่ ในช่วงการเมืองยุคใหม่

พาดูประเทศใดบ้าง ที่ย้ายเมืองหลวงใหม่ ในช่วงการเมืองยุคใหม่

หลายประเทศในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ที่มีการย้ายเมืองหลวงใหม่ ไม่ใช่แค่อินโดนีเซีย ที่เป็นประเทศที่มีแผนเป็นประเทศล่าสุด ในช่วง 70 ปีหลัง ยังมีประเทศ บราซิล,คาซัคสถาน,ปากีสถาน , เมียนมา รวมถึง ประเทศในทวีปแอฟริกา อย่างไนจีเรีย และไอวอรี่โคสต์ ที่มีการย้ายเมืองหลวงเช่นกัน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นการย้ายเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย จากกรุงจาการ์ตา ไปยัง เมือง นูซันตารา นับได้ว่าเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะอินโดนีเซียกำลังจะเป็นประเทศล่าสุดของโลกที่ย้ายเมืองหลวง โดย มีความตั้งใจว่า ต้องย้ายเมืองหลวงมาอยู่บนเกาะกาลิมันตัน (คนทั่วไปเรียกว่าเกาะบอร์เนียว) นั่นเป็นเพราะ กรุงจาการ์ตา ณ ปัจจุบันรองรับไม่ไหวแล้วจริงๆกับความแออัด สำหรับประชากรหนาแน่น 10 ล้านคน รถติด มีมลพิษทางน้ำและอากาศ ใช้น้ำบาดาลเยอะ ทุกวันนี้เสียหายจากน้ำท่วมมากอยู่แล้ว และอีก 30 ปี กรุงจาการ์ตาอาจจะต้องจมน้ำ  โดยจะเริ่มดำเนินการโครงการภายในปี 2024
.
โดย เมืองหลวงแห่งใหม่ ของอินโดนีเซีย มีความเสี่ยงเกิดภัยพิบัติต่ำ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว สึนามิ ไฟป่า ภูเขาไฟระเบิด เป็นต้น และจะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี อยู่กึ่งกลางประเทศพอดี  อยู่ใกล้เมืองที่กำลังพัฒนา โครงสร้างสาธารณูปโภคพร้อม และรัฐบาลมีที่ดินอยู่แล้ว 987,500 ไร่
.
อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซีย  ไม่ใช่ประเทศแรกในโลกที่ต้องการจะย้ายเมืองหลวง ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีที่ผ่านมา มีประเทศหลายประเทศที่เคยเปลี่ยนทำเลที่ตั้งของเมืองหลวงด้วยเหตุผลต่างๆ ประเทศที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตไฟป่าในแอมะซอนอย่างบราซิลก็เคยทำการย้ายเมืองหลวงจากกรุง ริโอ เดอ จาเนโร มายังกรุงบราซิเลียเมื่อปี 1960 เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องความหนาแน่นของประชากรที่มีมากเกินไป ประกอบกับทำเลที่ตั้งของรีโอเดจาเนโรอยู่ห่างจากพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศมากพอสมควร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวลานี้ กรุง บราซิเลีย เป็นที่ตั้งของรัฐสภา และที่ทำการสำคัญๆของรัฐบาลบราซิล  นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของหลายบริษัท เมืองแห่งนี้มีนโยบายผังเมืองที่ชัดเจน มีพื้นที่เฉพาะซึ่งจำกัดไว้สำหรับสิ่งปลูกสร้างเกือบทุกชนิด
.
ขณะที่ ปากีสถาน เป็นหนึ่งในประเทศในทวีปเอเชียใต้ ที่มีการเปลี่ยนเมืองหลวง โดยย้ายจากกรุงการาจีไปยัง อิสลามาบัด ส่วนของการย้ายเมืองหลวง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความขัดแย้งข้อพิพาทแคว้นจัมมูและแคชเมียร์ และในช่วงเวลาหนึ่ง เมืองราวัลปินดี ที่อยู่ทางตอนเหนือของปากีสถานก็เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศด้วย 
.
ด้าน คาซัคสถาน หนึ่งในดินแดนดั่งเดิมของสหภาพโซเวียต ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีการเปลี่ยนเมืองหลวง โดยพวกเขา ย้ายเมืองหลวงจากกรุง อัลมาตี มายังกรุงอัสตานาเมื่อปี 1997  
.
และกรุงอัสตานา เพิ่งจะมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น นูร์ซุลตาน ในปี 2019 นี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่ นูร์ซุลตาน นาซาร์บาเยฟ ประธานาธิบดีคนแรกของคาซัคสถาน ที่ปกครองประเทศมานานเกือบ 30 ปี
พาดูประเทศใดบ้าง ที่ย้ายเมืองหลวงใหม่ ในช่วงการเมืองยุคใหม่

สำหรับ ทวีปแอฟริกา มีสองประเทศสำคัญๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเมืองหลวง นั่นคือประเทศ  ไนจีเรีย ซึ่งย้ายจากกรุง ลากอส ไปยังกรุง อาบูจา ด้วยเหตุผลเดียวกับอินโดนีเซีย นั่นคือความแออัดของจำนวนประชากร ขณะที่ ไอวอรี่โคสต์  ได้ย้ายจากเมืองหลวง จากกรุง อาบีจาน เมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ไปยังกรุงยามูซูโกร ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเฟลิกซ์ อูฟูต์-โออิกนี่ อดีตนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ
.
ขณะที่ เพื่อนบ้านของไทยอย่างเมียนมา ก็เพิ่งย้ายเมืองหลวงไม่นานมานี้ ในช่วงปี 2005 โดยเมียนมา ย้ายจากกรุงย่างกุ้งมาที่ กรุงเนปิดอว์  ซึ่งเมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยสถานที่ราชการใหญ่ ทั้งอาคารรัฐสภา ทำเนียบประธานาธิบดี ที่ทำการรัฐบาล กระทรวงต่างๆ พร้อมกับโครงสร้างพื้นฐาน อาทิโรงแรมหรู ถนนสายหลัก 20 เลน กระทั่งสนามบิน  อย่างไรก็ตาม บรรดาสถานทูตหลายประเทศยังคงเลือกอยู่ที่ย่างกุ้งต่อไป

related