svasdssvasds

แอนชิลี ส่งสัญญาณบอกความเจ็บปวด หลังโดนไซเบอร์บูลลี่อย่างหนักหน่วง

แอนชิลี ส่งสัญญาณบอกความเจ็บปวด หลังโดนไซเบอร์บูลลี่อย่างหนักหน่วง

เรียนรู้ความเจ็บปวดจากการโดนไซเบอร์บูลลี่ผ่านกรณี "แอนชิลี สก็อต-เคมมิส" Miss Universe Thailand 2021 หลังโดนวิจารณ์รูปร่างหนัก "ตัวจริงตัวใหญ่-น่ากลัวมาก"

เป็นอีกหนึ่งนางงามที่โดนบูลลี่หนักอย่างต่อเนื่อง สำหรับ แอนชิลี สก็อต-เคมมิส สาวลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย ผู้ครองมงกุฎ Miss Universe Thailand 2021 และผลักดันแคมเปญ “Real Size Beauty” จนเป็นที่จับตามองของหลายสื่อในต่างประเทศ ควบคู่ไปพร้อมกับกระแสบูลลี่เรื่องรูปร่างอย่างต่อเนื่องที่โดนตั้งแต่ก่อนประกวด จนการประกวด Miss Universe 2021 แม้กระทั่งในปัจจุบันเธอก็ยังโดนไม่หยุด

ล่าสุด แอนชิลี ยังคงโดนไซเบอร์บูลลี่ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงจากผู้ใช้โซเชียลกับข้อความว่า “ตัวจริงตัวใหญ่มาก น่ากลัว” ซึ่งปฏิกิริยาตอบกลับของเธอนั้นเป็นประโยคสั้นๆ ที่ชวนคิดว่า “ลืมว่าแอนเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีความรู้สึกด้วยใช่ไหมคะ” นี่จึงทำให้หลายคนที่ได้อ่านคำตอบของนางงามสาวต่างก็มองว่า แอนชิลี กำลังเจ็บปวดและเสียใจกับการโดนบูลลี่รูปร่างของเธอและควรพอได้หรือยังกับการคอมเมนต์กลั่นแกล้งความรู้สึกคน

ทั้งนี้ในกรณีของ แอนชิลี เรียกได้ว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ ไซเบอร์บูลลี่ (Cyberbullying) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัญหาสังคมไทยที่หลายคนอาจจะมองเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ในความเป็นจริง กำลังก่อตัวขึ้นจนอาจนำไปสู่ผลกระทบและความรุนแรงตามมาอีกมากมาย หลายคนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าเพราะถูกล้อเลียนจากรูปร่างหน้าตาไปจนถึงเรื่องเพศ และนานวันสิ่งเหล่านี้ขยายวงกว้างมากขึ้น

แอนชิลี ส่งสัญญาณบอกความเจ็บปวด หลังโดนไซเบอร์บูลลี่อย่างหนักหน่วง

แอนชิลี ส่งสัญญาณบอกความเจ็บปวด หลังโดนไซเบอร์บูลลี่อย่างหนักหน่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชสลี คริสต์ Miss USA 2019 กับสัญญาณเตือนก่อนโดดตึกเสียชีวิตกลางนิวยอร์ก

สรุปให้กระแสตีกลับ น้าเน็ก ขอโทษ ทิดไพรวัลย์ อย่างไรให้ทัวร์ลง?

สปริงบันเทิง จึงขอนำวิธีรับมืออย่างไรเมื่อเจอกับการไซเบอร์บูลลี่ ดังนี้

อย่าตอบสนอง เพราะยิ่งมีปฏิกิริยาตอบโต้ ก็จะยิ่งเป็นไปตามที่เขาต้องการ นิ่งไว้จะดีกว่า ปล่อยให้อีกฝ่ายทำไปฝ่ายเดียว อย่าตอบโต้ การตอบโต้ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงพอ ๆ กัน หรือวิธีการคล้าย ๆ กัน อาจทำให้เรื่องราวยิ่งบานปลายมากขึ้นได้ ดังนั้น เราควรเป็นคนปิดวงจรนี้ด้วยการนิ่งเฉยจะดีกว่า

เก็บหลักฐานให้มากที่สุด ปัจจุบันมีกฎหมายคุ้มครองการถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้น หากมีใครมากระทำการอันส่อไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควร ไม่เป็นความจริง และสร้างความเสียหาย ผ่านโลกโซเชียล จะเป็นหลักฐานที่ดีที่จะเอาผิดกับผู้กระทำได้

บล็อกไปเลย ถ้ายังราวีไม่หยุด ก็ควรบล็อกคนนั้นออกจากวงจรโซเชียลมีเดียไป ปิดช่องทางไม่ให้เขามาวุ่นวาย กับเราในโลกออนไลน์ได้อีก ซึ่งการไม่รับรู้ ไม่ตอบโต้ ไม่เดือดร้อนใด ๆ ก็จะทำให้ผู้กลั่นแกล้งรู้สึกไม่สนุกและเบื่อไปเอง

ขอความช่วยเหลือ ถ้าถูกกลั่นแกล้งหนักจนเกินรับมือไหว ควรเล่าปัญหาที่เจอกับคนใกล้ตัว หรือคนที่มีอำนาจมากพอจะหยุดการบูลลี่นี้ได้

แอนชิลี ส่งสัญญาณบอกความเจ็บปวด หลังโดนไซเบอร์บูลลี่อย่างหนักหน่วง

 

รู้หรือไม่! ไซเบอร์บูลลี่ ผิดกฎหมายและมีบทลงโทษ

แม้ประเทศไทยจะยังไม่มีกฎหมายว่าด้วยการทำผิดในเรื่องการกลั่นแกล้งทางออนไลน์โดยตรง แต่ก็พอมีกฎหมาย บางข้อที่นำมาปรับใช้กับเคสนี้ได้ แม้จะไม่ครอบคลุมทั้งหมด เช่น

ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 326 การใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม และทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง จะมีความผิดฐาน หมิ่นประมาท มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 328 ถ้าเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ไม่ว่าจะใช้ภาพ หรือตัวอักษร หรือบันทึกเสียง หรือบันทึกภาพ หรือป่าวประกาศด้วยวิธีใด ๆ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับกฎหมายหมิ่นประมาทนี้ ยังมีข้อจำกัดตรงที่การตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาด้วยว่าถ้อยคำที่ใช้กลั่นแกล้งล้อเลียนกันนั้นสามารถเป็นจริงได้หรือไม่ หากล้อเลียนกันด้วยข้อความที่เป็นไปไม่ได้ หรือถ้อยคำที่ใช้ไม่ถึงขนาดทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ก็จะไม่เป็นความผิด

มาตรา 392 ผู้ที่ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัว ตกใจ โดยการขู่เข็ญ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 397 หากรังแก ข่มเหง คุกคามผู้อื่น หรือทำให้ได้รับความอับอาย หรือเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

แอนชิลี ส่งสัญญาณบอกความเจ็บปวด หลังโดนไซเบอร์บูลลี่อย่างหนักหน่วง

แอนชิลี ส่งสัญญาณบอกความเจ็บปวด หลังโดนไซเบอร์บูลลี่อย่างหนักหน่วง

 

related