svasdssvasds

การเปรียบเทียบสร้างบาดแผลในใจ จากเคส แกรนด์ เดอะสตาร์

การเปรียบเทียบสร้างบาดแผลในใจ จากเคส แกรนด์ เดอะสตาร์

เรียนรู้วิธีการรับมือกับการโดนเปรียบเทียบ จากเคสของ "แกรนด์ เดอะสตาร์" ที่ด้อยค่าตัวเอง เพราะโดนสังคมเปรียบเทียบกับพี่สาว "เกรซ กาญจน์เกล้า" มาตลอด แต่ก้าวผ่านมาได้เพราะกำลังใจ

แม้ว่าการเปรียบเทียบจะเป็นเรื่องปกติของมนุษย์ที่ต้องพบเจอตลอดช่วงชีวิตของเราก็จริง แต่ยิ่งนานวันปัญหาเหล่านี้กลับกลายเป็นผลลัพธ์ด้านลบ ที่ส่งผลกระทบให้เราขาดความมั่นใจ รวมทั้งเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจในตัวเองโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเชื่อว่ามีหลายคนที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้ พยายามดึงตัวเองออกมาไม่ให้จมดิ่ง

เหมือนอย่างเช่น "แกรนด์ กรภัสสรณ์" หรือ "แกรนด์ เดอะสตาร์" นักร้องสาวสายแดนซ์ที่มีความสามารถรอบตัว มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ใครจะไปรู้ว่าภายใต้รอยยิ้มอันสดใสของเธอนั้น เบื้องหลังต้องต่อสู้กับแรงกดดันด้านลบ นั่นคือการโดนสังคมเอาไปเปรียบเทียบกับพี่สาว "เกรซ กาญจน์เกล้า" มาตลอด 30 ปี จนทำให้เธอไม่มั่นใจและไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง

แต่ถึงอย่างไรสาวแกรนด์ก็สามารถก้าวผ่านมาได้ เพราะมีกำลังใจที่ดีจากพี่สาวและคนรอบข้าง โดยงานนี้สาวแกรนด์ ได้เปิดใจถึงเรื่องดังกล่าวผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมเผยวิธีจัดการกับความคิด จิตใจของตัวเอง ดังนี้

"ความในใจจากเราที่ถูกเปรียบเทียบกับพี่สาวมาตลอดทั้งชีวิต ได้ยินทุกเสียงรอบข้างมา 30 กว่าปี ได้เห็นทุกความคิดเห็นในโลกโซเชียลมาตลอด 12 ปีในการทำงานวงการบันเทิง มันค่อยๆ บั่นทอนเราไปเรื่อยๆ โดยที่เราแทบไม่รู้ตัวเลย รู้ตัวอีกทีคือเรากลายเป็นคนที่ด้อยค่าตัวเองในทุกๆ เรื่องไปแล้ว"

"คนที่ทำให้เรารักตัวเองมากขึ้นๆ ในทุกๆ วัน ก็คือพี่สาวเรานี่แหละ @gracekanklao คนที่คอยให้กำลังใจเราในวันที่เราแทบไม่เห็นคุณค่าของตัวเราเองเลย ขอบคุณนะคะออนนี่ ไม่รู้จะขอบคุณยังไงเลยกับทุกอย่างที่ออนนี่ทำให้"

ภาพจากรายการ Club Friday Show

การเปรียบเทียบสร้างบาดแผลในใจ จากเคส แกรนด์ เดอะสตาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"อีกคนคือ ผจก. @super_nann คนที่เข้าใจเราที่สุด กูจะทำให้ดีขึ้นนะ กูจะเข้มแข็งขึ้น วันนี้เราเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ปมต่างๆในใจค่อยๆคลายลง รักในสิ่งที่ตัวเองเป็นมากขึ้น ไม่โทษตัวเองเหมือนแต่ก่อนแล้ว แต่มันต้องใช้เวลาแหละ เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้กำลังใจเยอะมากเลยนะคะ แกรนด์เห็นทุกข้อความ มันเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดเลยค่ะ"

ภาพจากรายการ Club Friday Show

ทั้งนี้กรณีของ "แกรนด์ เดอะสตาร์" ถือเป็นอีกหนึ่งเคสที่สะท้อนปัญหาของคนที่โดนเปรียบเทียบ โดนเสียงรอบข้างกดดันจนกลายเป็นปมในใจ ทำให้จิตใจย่ำแย่ แต่ถ้าหากเราเรียนรู้และมีวิธีจัดการความรู้สึกเหล่านี้ได้ เชื่อว่าหลายๆ คนจะก้าวผ่านไปได้เหมือนสาวแกรนด์ โดยวันนี้ทาง "สปริงบันเทิง" จึงได้รวบรวมแนวทางในการทำตัวให้มีความสุข ดังต่อไปนี้

  • การรักษาสุขภาพทางกายให้แข็งแรง

สุขภาพทางกายและสุขภาพทางจิตมีอิทธิพลต่อกันและกัน คนที่มีสุขภาพกายดี ย่อมส่งผลให้มีจิตใจร่าเริง การทำให้สุขภาพแข็งแรงได้แก่ การรับประทานอาหารถูกส่วน การพักผ่อนเพียงพอ การรักษาความสะอาดของร่างกาย ตลอดจนการออกกำลังกายอย่างพอเพียง

  •  มีความสุขกับการทำงาน

การเลือกทำงานที่ชอบ หรือการสร้างความพึงพอใจในงานที่ทำ หาวิธีการทำงานให้มีความสุข พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายหลายอย่างภายในขอบเขตที่สังคมยอมรับ ตามความสามารถของตนเองและมองเห็นหนทางไปสู่ความสำเร็จได้ แล้วลงมือปฏิบัติอย่างตั้งใจ ก็ย่อมจะเกิดความสุขเกิดความปิติจากความสำเร็จในงานตามมา

  •  รู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

ควรสำรวจตัวเองว่าเป็นคนอย่างไร ต้องยอมรับว่าคนเรามีทั้งส่วนดีและส่วนเสีย เราต้องมองหาส่วนดี เห็นคุณค่า ชื่นชม พยายามพัฒนาส่วนดี พร้อมทั้งยอมรับในข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แล้วหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข

คนที่มีความสุขนั้นไม่ได้หมายความว่าจะไม่เคยพบอุปสรรค ข้อขัดแย้งในใจหรือไม่เคยพบปัญหา แต่อาจจะเป็นคนที่บางครั้งแก้ปัญหาไม่ได้ จึงต้องใช้ความพยายามความอดทน ก็จะสามารถเผชิญปัญหาไปได้

  •  มีอารมณ์ขัน มองโลกในแง่ดี

ควรมองหาความสุข ความเพลิดเพลิน เพื่อช่วยลดความตึงเครียดต่างๆ ทำให้อารมณ์ผ่อนคลาย การหัวเราะทำให้จิตใจเบิกบาน มีการกระเพื่อมของหน้าท้องหัวใจปอดได้ออกกำลัง มีผลถึงกล้ามเนื้อหัวไหล่ แขน หลัง กระบังลม และขา เกิดความพึงพอใจในความสุข นอกจากนี้ไม่ควร มองโลกในแง่ร้ายเวลาจะทำอะไรต้องหาจุดดีของเรื่องนั้นให้พบ เมื่อพบแล้วทำความพอใจและชื่นชมก็จะเกิดแต่ความดีงาม

  •  ไม่ควรเก็บอารมณ์ขุ่นมัว

การเก็บกดอารมณ์ ทำให้เกิดความขุ่นมัว สับสน วุ่นวายใจเป็นการก่อให้เกิดความตึงเครียดทางอารมณ์ ผลทำให้สีหน้าหม่นหมอง น่าเกลียดขากรรไกรประกบกันแน่น ใบหน้าเต็มไปด้วยริ้วรอย เหี่ยวย่น ผมสีเทา-ขาว ผมร่วง โรคผื่นคัน พุพอง และสิวตามมา เราควรต้องหาทางระบายอารมณ์ที่ขุ่นมัวโดยการแสดงออกในทางที่สังคมยอมรับและได้ตอบสนองตามความต้องการของเรา

แต่ถ้าพบความยุ่งยากใจเพิ่มขึ้น ก็ควรหาวิธีหลีกเลี่ยงเสียก่อน เนื่องจากธรรมชาติของมนุษย์จะเผชิญความตึงเครียดทางอารมณ์ได้ถึง ขีดหนึ่งเท่านั้นจากนั้นต้องหาทางผ่อนคลาย ดังคำกลอนที่ว่า "เหนื่อยก็พัก หนักก็วาง วุ่นก็ให้ว่าง ทุกอย่างก็สบาย"

  • ควรมีงานอดิเรกและการพักผ่อนหย่อนใจ

ควรหาอะไรที่ชอบและพอใจทำ ทำในเวลาว่างที่เหลือจากกิจวัตรประจำวันการทำอะไรในสิ่งที่พึงพอใจย่อมเกิดความสุขเพลิดเพลิน ทำให้ไม่มีเวลาว่างที่จะคิดกังวลเรื่องต่างๆ เป็นการฝึกการใช้เวลาว่างนั้นๆให้มีสมาธิในการทำสิ่งที่พอใจซึ่งจิตมีสมาธิจะเป็นจิตที่เข้มแข็ง ไม่หวั่นไหวง่าย พบว่างานอดิเรกที่เกี่ยวกับกีฬาจะช่วยให้มีความสุข สนุกสนาน ร่าเริง แจ่มใส

นอกจากนั้นการได้ท่องเที่ยวไปกับธรรมชาติที่กว้างใหญ่ เช่น ท้องฟ้า ทะเล ป่าเขาลำเนาไพร จะก่อให้เกิดความปลอดโปร่ง สดชื่น มีความสุข และถ้าต้องการทำจิตให้เป็นสมาธิในทางศาสนาจะก่อให้เกิดความสงบสุขทางใจเป็นอย่างมาก

  •  หาสิ่งยึดเหนี่ยวทางใจ

แต่ละชีวิตย่อมมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป เราจึงควรหาเพื่อนหรือใครสักคนที่สามารถร่วมทุกข์ร่วมสุขได้ ค้นหาคนที่คุณรักและเขารักคุณ ช่วยเหลือเกื้อกูล ปลอบขวัญ บำรุงจิตใจซึ่งกันและกันสามารถที่จะระบายทุกข์ ปรึกษาขอความคิดเห็น การแก้ไขปัญหาต่างๆ หรือในที่สุดอาจจะต้องไปขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านการแนะแนวและการบำบัดทางจิตโดยเฉพาะ ทั้งนี้ขึ้นกับปัญหาความซับซ้อน ซึ่งนับเป็นวิธีการแก้ปัญหาการปรับตัวตั้งแต่ต้นที่ชาญฉลาด

  •  พร้อมที่จะเผชิญปัญหาและความกังวลใจ

เมื่อพบอุปสรรค พึงพิจารณาปัญหาอย่างใช้เหตุและผล โดยค้นหาข้อเท็จจริง มองปัญหานั้นๆ และหาวิธีการต่างๆในการแก้ปัญหา ทำการตัดสินใจแล้วปฏิบัติตามที่ได้ตัดสินใจไว้ หรือถ้าปัญหารุมเร้ามากจนต้องการหลีกให้พ้น

หรือถ้าปัญหาต้อนท่านไปจนมุม ให้มองพิจารณาดูผลร้ายที่เกิดขึ้นแล้วทำใจให้ยินดีเผชิญกับสิ่งนั้นๆ เมื่อเวลาผ่านไปให้พิจารณาว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ทำลายความสุขแห่งชีวิตมามากเพียงพอแล้ว แล้วหันกลับใช้เหตุผลในการพิจารณาแก้ไขสิ่งร้ายๆให้กลายเป็นดีด้วยใจสุขุมเยือกเย็น ท่านก็จะผ่านพ้นอุปสรรคไปได้

  •  ใช้เวลาเป็นยารักษาความเจ็บปวด

เมื่อพบกับความผิดหวังจงใช้เวลาเป็นเครื่องช่วยเยียวยา เมื่อพลาดหวังแล้วจงอดทน และมีความหวังต่อไป ความหวังเป็นพลังหรือแรงจูงใจเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิต เมื่อประสบความผิดหวัง ไม่ควรใช้วิธีถอยหนีหรือเลี่ยงปัญหา ควรคิดเสมอว่า "ท้อแท้-หงอย ท้อถอย-แพ้" เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ ไม่ควรแก้ปัญหาโดยใช้สิ่งเสพย์ติด เช่นสุรา หรือยาบางชนิด เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ลืมความทุกข์ ได้เพียงชั่วขณะไม่ทำให้เราพิจารณาใช้ความคิดในการแก้ปัญหา เป็นการหลีกหนีปัญหาที่เป็นอันตรายอย่างยิ่ง

  •  ค้นหาเป้าหมายของชีวิต

การคิดฝันไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือต้องมีความคิดฝันที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ซึ่งความคิดฝันจะทำให้เรามีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ มีแรงจูงใจ มีการตั้งเป้าหมายในชีวิตใกล้เคียง กับความสามารถที่แท้จริงและสอดคล้องกับความเชื่อและอุดมคติ แล้วทำการลงมือปฏิบัติเพื่อไปสู่เป้าหมาย ถ้าทำเช่นนี้ได้เราก็จะประสบความสำเร็จและความสมหวัง เกิดความสุขทางใจได้

ขอบคุณที่มา : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

related