svasdssvasds

ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา เป็นเพราะเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว

ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา เป็นเพราะเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว

หลายคนที่เพิ่งทดลองเข้าสู่โลกเสมือนจริง “Metaverse” อาจรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี แต่ก็แอบตั้งข้อสงสัยไม่ได้ว่า อวตาร หรือตัวตนจำลองในโลกเสมือนจริงนี้ จะมีเพียงช่วงบนของลำตัวลอยไปมาโดยไม่มีส่วนขา สปริง จึงไปหาคำตอบมาว่า ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

 เชื่อว่าหลังจากที่เจ้าพ่อ Meta มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศลุย Metaverse โลกเสมือนจริง หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “จักรวาลนฤมิต” ก็ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางธุรกิจ หรืออีเวนท์ต่างๆครั้งใหญ่ โดยเฉพาะสร้างเทคโนโลยีต่างๆเพื่อเข้าไปสู่โลกเสมือนจริงใบใหม่ ที่เชื่อกันว่าจะเป็นอนาคตของโลก แต่หลายคน ที่ลองเข้าไปสัมผัสประสบการณ์กับโลกเสมือนจริงนี้ อาจจะรู้สึกแปลกๆว่า ทำไมร่างอวตารของตัวเอง จึงมีเพียงท่อนบน ไม่ได้มีส่วนขาเหมือนในชีวิตจริง ซึ่งไม่เพียงคนไทยเท่านั้น แต่ผู้ใช้งานทั่วโลกจำนวนไม่น้อย ก็ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้เช่นกัน

 เวปไซต์ต่างประเทศนำเสนอเรื่องราวที่คาใจผู้ใช้หน้าใหม่ “ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา?” โดยระบุว่า ถึงแม้ช่วงปีที่ผ่านมาทั้ง Microsoft and Meta จะเดินหน้าการเข้าสู่โลกอนาคต โดยเฉพาะการเปิดตัวเทคโนโลยีต่างๆ ทั้ง Microsoft Mesh และแว่นตา Microsoft HoloLens หรือ Horizon Worlds กับแว่นตา Oculus VR ของเจ้าพ่อ Meta  แต่การสร้างร่างอวตารในโลกเสมือนจริง จากทั้ง 2 ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ยังทำให้ตัวคนแสดงผลออกมาได้เพียงครึ่งตัว หรือเพียงลำตัวที่ลอยได้เท่านั้น ซึ่งนี่ดูจะเป็นข้อบกพร่องที่ทำให้โลก Metaverse ยังไม่เสมือนจริงเท่าที่ต้องการ

ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา เป็นเพราะเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด กับเรื่องที่พวกเราควรรู้

• สาวอ้าง เกือบถูกลวนลามใน Metaverse ของ Meta

• Metaverse คืออะไร? ทำไม Facebook ถึงเปลี่ยนชื่อเป็น Meta (เมตา) จากสิ่งนี้่!

 แต่ก็มีคำถามไปยังผู้เชี่ยวชาญว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร?

 เจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารการตลาดจากบริษัท Mircsoft ระบุว่า “เรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์จริงๆ ที่ส่วนใหญ่จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายตั้งแต่ส่วนเอวขึ้นไปจนถึงบริเวณศีรษะ แต่เมื่อมาอยู่ในโลกเสมือนจริง จึงทำให้ร่างอวตารส่วนใหญ่มีเพียงครึ่งตัวส่วนบน และไม่มีส่วนที่เป็นขาของร่างกายมนุษย์”

ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา เป็นเพราะเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว

 แน่นอนที่สุดว่าการพัฒนาและแก้ไขข้อบกพร่องยังดำเนินต่อไป ซึ่งดูเหมือนว่านักวิจัยค่ายต่างๆ กำลังดูเรื่องการนำเซนเซอร์ไปติดตั้งบนเท้าเพิ่ม เพื่อจะได้ตรวจจับการเครื่อนไหวได้เต็มตัว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องอุปกรณ์ในส่วนรับอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามนั่นเป็นเพียงอีกหนึ่งชนิดของอุปกรณ์ต่อพ่วง ที่ยังไม่มีการพัฒนาเต็มรูปแบบ 

ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา เป็นเพราะเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว


 ขณะที่ ดร.โรล์ฟ อีเลนเบิร์ก กรรมการผู้จัดการบริษัท VRDirect บริษัทแพลตฟอร์ม VR ให้ความเห็นว่าในโลกเสมือนจริง ความสูงทางกายภาพของอวตารอาจจะแตกต่างกันมากจากสิ่งที่คุณเห็นในชีวิตจริง ดังนั้นคนอาจจะรู้สึกว่าหัวมีขนาดเล็กมากหรือสูงผิดปกติ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่หลายแพลตฟอร์มเหล่านี้หลีกเลี่ยงการใช้ขาในช่วงแรกของการพัฒนา

 ส่วนใครที่อยากเห็นร่างอวตารในโลกเสมือนจริงแบบชัดๆ รวมถึง เราจะมีส่วนร่วมอย่างไรใน Metaverse ตั้งแต่ในโรงงานไปจนถึงห้องประชุม ลองชมคลิปของ “สัตยา นาเดลลา” (Satya Nadella) ประธานและ CEO ของ Microsoft Corporation ได้ทวีตคลิปนี้ลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเค้า

https://twitter.com/satyanadella/status/1455624165201887234/video/1

ที่มา : thenextweb , ทวิตเตอร์ Satya Nadella

related