svasdssvasds

Metaverse คืออะไร? ทำไม Facebook ถึงเปลี่ยนชื่อเป็น Meta (เมตา) จากสิ่งนี้่!

Metaverse (เมตาเวิร์ส) คืออะไร? เทคโนโลยีใหม่ของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า ที่ถึงขนาด Facebook ยังเปลี่ยนชื่อเป็น Meta เมตา ตามสิ่งนี้

ทำไมต้องรู้จัก Metaverse
       ตอนนี้หลายคนคงต้องเคยได้ยินคำว่า Metaverse (เมตาเวิร์ส) หลังมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก CEO FACEBOOK ประกาศเปลี่ยนชื่อ FACEBOOK เป็น Meta ด้วยเหตุผลว่าจะได้ครอบคลุมกิจการทั้งหมดที่บริษัททำ ไม่ใช่แค่โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Instragram Messenger แต่มันรวมถึง เทคโนโลยีแห่งอนาคต อีกหลายอย่าง เช่น Oculus VR เครื่องเล่นเกมส์ ซึ่งสอดคล้องจากข่าวก่อนหน้านี้ว่าพี่มาร์ก มีแผนจะสร้างแพลตฟอร์ม โลกเสมือนจริง หรือ Metaverse ขึ้นมา เพื่อความคงอยู่ของ FACEBOOK เพราะฉะนั้นถ้าคุณยังไม่รู้จักคำนี้ ต้องรู้จักแล้วล่ะ

Metaverse คืออะไร?
       คือการเอา โลกแห่งความเป็นจริง กับ เทคโนโลยี  เช่น Internet ,อุปกรณ์ เช่น Smartphone แว่นVR เครื่องเล่นเกมส์คอนโซล Software หลอมรวมเข้าด้วยกัน จนกลายเป็น “โลกเสมือนจริง" ที่มนุษย์เราสามารถเข้าไปใช้ชีวิตข้างในได้  ผ่านร่าง Avatar ซื้อของในนั้นได้จริงด้วยสกุลเงินดิจิทัล ไม่ใช่แค่ผ่านหน้าจอ แบบปัจจุบัน 
 

คล้ายหนังเรื่อง Ready player one

       จากผู้กำกับดัง สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก เนรมิต ตัวอย่างโลกแห่งอนาคต Metaverse ให้เราได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นนั่นเอง โดยมาร์ก ซักเกอร์เบิร์กยิ่งตอกย้ำ การมาของเทรนด์นี้ว่า เมต้าเวิร์ส เป็น "สภาพแวดล้อมเสมือนจริง" ที่คุณสามารถเข้าไปข้างในได้ แทนที่จะดูอยู่ที่แค่หน้าจอ ในอนาคต เมต้าเวิร์ส จะเข้าถึงผู้คนนับพันล้านภายในทศวรรษหน้า

       แต่ทุกอย่างล้วนเป็นดาบ 2 คม มีข้อดีมากมาย ก็อาจจะมาพร้อมกับ ข้อเสีย และ อันตราย ที่แสนน่ากลัวเช่นเดียวกัน ยังไงก็ตามเราคงต้องรอดู อนาคตของ Metaverse ต่อไป

related