svasdssvasds

ข่าวปลอม! ทาปิโตรเลียมเจลลี่ในจมูก ดักฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้เข้าร่างกาย

ข่าวปลอม! ทาปิโตรเลียมเจลลี่ในจมูก ดักฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้เข้าร่างกาย

ข่าวปลอม! จากที่ได้มีการแชร์ข้อความผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เรื่องการทาปิโตรเลียมเจลลี่ในจมูก ช่วยดักจับฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายนั้นได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! ทาปิโตรเลียมเจลลี่ในจมูก ดักฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้เข้าร่างกาย จากที่มีการแชร์สูตรป้องกันฝุ่น PM 2.5 ด้วยวิธีการนำปิโตรเลียมเจลลี่ มาทาบางๆ ไว้ที่รูจมูก เพื่อดักจับฝุ่นไม่ให้เข้าสู่ร่างกายนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่า การนำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาในรูจมูกเพื่อหวังผลในการดักจับฝุ่น PM 2.5 นั้น ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ สำหรับวิธีการป้องกันฝุ่นควรใส่หน้ากากอนามัย ที่สามารถกรองได้อย่างน้อย 95% ขึ้นไปหรือที่เรียกกันว่า N95 โดยปิโตรเลียมเจลลี่ (Petroleum jelly) เป็นสารที่ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบ เมื่อนำไปผ่านกระบวนการกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตรายออกไปก็จะสามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ไม่ละลายน้ำ สามารถเคลือบผิวไม่ให้น้ำระเหยออกไป จึงนิยมนำมาใช้ทาผิวเพื่อป้องกันผิวแห้ง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพที่ถูกต้องจากคณะกรรมการอาหารและยาสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://www.fda.moph.go.th หรือโทร. 02 5907000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การนำปิโตรเลียมเจลลี่มาทาในรูจมูกเพื่อหวังผลในการดักจับฝุ่น PM 2.5 นั้น ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ สำหรับวิธีการป้องกันฝุ่นควรใส่หน้ากากอนามัย ที่สามารถกรองได้อย่างน้อย 95% ขึ้นไป

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข