svasdssvasds

แฉกลโกง "คนละครึ่งเฟส 4" รับแลกสิทธิเป็นเงินสด เตือนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

แฉกลโกง "คนละครึ่งเฟส 4" รับแลกสิทธิเป็นเงินสด เตือนมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

เตือน! "คนละครึ่งเฟส 4" ร้านค้า - ประชาชน อย่าแลกเป็นเงินสด ระบบสามารถตรวจสอบได้ พร้อมเปิดบทลงโทษที่จะได้รับหากยังฝ่าฝืน

 หลังจากที่รัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" โดยเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 - 30 เมษายน 2565 จำนวน 1,200 บาทต่อคน ให้กับประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ที่เข้าร่วมโครงการฯ 29 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 7-8 หมื่นล้านบาท

 โครงการคนละครึ่งเฟส 4 เริ่มใช้กันเป็นวันที่สอง แต่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดปัญหาเข้าแอปฯ เป๋าตัง ไม่ได้ ทำเอาหลายคนที่จะใช้สิทธิไม่สามารถสแกนจ่ายเงินได้ จึงต้องใช้เงินสดจ่ายแทน คาดว่าสาเหตุที่แอปฯเป๋าตังขัดข้อง เนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก อย่างไรก็ตามธนาคารกรุงไทย ได้แก้ไขระบบ และกลับมาใช้งานได้ตามปกติ หลังขัดข้องไปประมาณ 30 นาที

  ทั้งนี้ในทวิตเตอร์ มีกลุ่มบุคคลนำมาโฆษณาเชิญชวนผู้สนใจนำสิทธิจากโครงการคนละครึ่งเฟส 4 มาแลกรับเป็นเงินสดได้ทันที โดยพบว่าบางรายเป็นเจ้าเก่าที่ทำมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่เริ่มโครงการคนละครึ่งเฟสแรก โดยได้ทวีตข้อความว่า "รับแลกคนละครึ่งนะคะ สแกนเสร็จโอนทันที สนใจแอดไลน์ … ค่ะ เจ้าเก่าเจ้าเดิม รับทั้งลูกค้าเก่าและใหม่ กำหนดเงื่อนไขการแลกรับเงินจะมีการหักค่าหัวตั้งแต่ 20 - 50 บาท

 จากการตรวจสอบพบว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 4 สามารถแลกเป็นเงินสดได้จริง โดยให้ผู้สนใจแอดไลน์ตามคิวอาร์โค้ดในรูป จากนั้นรอสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อระบุจำนวนเงินที่รับแลก ส่วนใหญ่จะรับแลกราคาตั้งแต่ 150 บาทขึ้นไป แต่เราต้องเติมเงินเข้าระบบเองจำนวน 150 บาท หักค่าหัวคิวรายละ 50 บาท โดยให้ส่งโลเคชั่นไปรอรับสลิปโอนเงินและรับเงินวันถัดไป เพื่อหลีกเลี่ยงหลักฐานในการตรวจสอบ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คนละครึ่งเฟส 4 ลงทะเบียน ยืนยันตัวตน รายเก่า/รายใหม่ กดรับสิทธิ 1 ก.พ. 2565

• เช็กเลย ยืนยันสิทธิ คนละครึ่งเฟส 4 เริ่ม 1 ก.พ. นี้ ต้องทำอย่างไร

• เช็กเลยเงื่อนไข "คนละครึ่งเฟส 4" มาเร็วขึ้น ลงทะเบียน 14 ก.พ. เริ่มใช้ 21 ก.พ.

 ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง บอกว่า กระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย จะส่งให้ทีมงานติดตามตรวจสอบโครงการคนละครึ่งเฟส 4 เพิ่มเติม หากพบทำความผิดจริงจะระงับการจ่ายเงินให้แก่ร้านดังกล่าว นอกจากนี้มีการส่งข้อมูลให้กับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และขอเตือนพี่น้องประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อ แลกสิทธิเด็ดขาด จะเข้าข่ายความผิดฐาน “ฉ้อโกง” เป็นการเจตนาหลอกลวงผู้อื่น ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ มีโทษจำคุกถึง 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม มาตรา 341

หากพบเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายทุจริตผิดกฎหมายในโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่

• ส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน ถึง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

• ส่งอีเมลที่ [email protected]

• การค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สายด่วน 1569

• กระทรวงการคลัง โทร 02 273 9020 ต่อ 3697 3527 3548 3509

• ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โทร 02-111-1144 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

related