svasdssvasds

ตามหารักแท้ในยุค Metaverse เมื่อการออกเดทมาอยู่บน VR

ตามหารักแท้ในยุค Metaverse เมื่อการออกเดทมาอยู่บน VR

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเทคโนโลยีมีผลกระทบกับชีวิตของมนุษย์หลายต่อหลายด้าน รวมถึงเรื่องของการหาคู่ คนรัก การสร้างความสัมพันธ์ ยิ่งในยุค Metaverse ที่ว่ากันว่าจะเป็นอนาคตของโลก ทำให้หลายคนต้องปรับตัวกับเครื่องมือใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น  

 หลังจากที่เจ้าพ่อ Meta อย่าง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประกาศลุย Metaverse โลกเสมือนจริง หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “จักรวาลนฤมิต” ก็ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางธุรกิจ หรืออีเวนท์ต่างๆครั้งใหญ่ โดยเฉพาะสร้างเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเข้าไปสู่โลกเสมือนจริงใบใหม่ ที่เชื่อกันว่าจะเป็นอนาคตของโลก ทำให้หลายคนต้องปรับตัวกับเครื่องมือใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพราะนโยบายต่างๆ ที่เข้ามาควบคุมการทำงานบนสื่อออนไลน์ รวมไปถึงการที่ต้องเตรียมย้ายถิ่นฐานไปสู่โลกเสมือนจริงอย่าง Metaverse หนึ่งใน Project โลกเสมือนจริงจาก Facebook ที่เป็นไอเดียสุดล้ำที่ก็ยังไม่สามารถบอกขอบเขตได้ว่าจะไปสิ้นสุดที่ตรงไหน

VR - Virtual Reality

เทคโนโลยีที่จำลองโลกทั้งหมดขึ้นมาใหม่ให้เสมือนจริง โดยต้องใช้คู่กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพื่อให้มองภาพได้สมจริงและเคลื่อนไหวได้ 360 องศา ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะต้องใช้ควบคู่ไปกับอุปกรณ์สำคัญ คือแว่นตา VR โดยผ่านการรับรู้ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น เสียง การสัมผัส หรือแม้กระทั่งกลิ่น และทำให้สามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้

 ทั้งนี้จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลให้ Metaverse (โลกเสมือนจริง) หรือเทคโนโลยี VR เข้ามาใกล้ตัวเรามากยิ่งขิ้น ช่วยให้ลูกค้าเข้าชมสินค้าในช็อปเสมือนจริงได้ และสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ อยู่ที่บ้านก็ปลอดภัย และไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 อีกด้วย  เทคโนโลยี VR ถือว่าเป็นเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มรูปแบบการเข้าสังคม หรือกิจกรรมต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการตามหาความรักในยุค Metaverse

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ทำไมใน Metaverse ร่างอวตารถึงไม่มีขา เป็นเพราะเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว

• สาวอ้าง เกือบถูกลวนลามใน Metaverse ของ Meta

• Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด กับเรื่องที่พวกเราควรรู้

 การหาคู่เดทออนไลน์ในยุค Metaverse ไม่ใช่ตัวเลือกสุดท้ายในการค้นหาความรักอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นทางเลือกหลักของการออกเดท ตามสถิติพบว่า 1 ใน 3 ของการแต่งงานของชาวอเมริกันเริ่มต้นทางออนไลน์ ในขณะที่คนจำนวนมากที่ใช้แพลตฟอร์มการจับคู่และสื่อสังคมออนไลน์โกหกความจริงเสมือนช่วยในการตรวจสอบโปรไฟล์ปลอม สิ่งนี้ทำให้ผู้ใช้เทคโนโลยีในการค้นหาคนจริงง่ายขึ้น ความเป็นจริงเสมือนจริงยังนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาให้ ซึ่งสามารถตรวจจับการแสดงออกทางใบหน้าของวันที่คาดหวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งรอยยิ้มเสียงหัวเราะและความโกรธ  

ประโยชน์ของการออกเดทโดยเทคโนโลยี VR

 เว็บไซต์และแอปจำลองเสมือนจริงจะช่วยให้สามารถพัฒนาทักษะการออกเดทได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับผู้ที่มีความสัมพันธ์ทางไกลการออกเดทเสมือนจริงช่วยในการตั้งค่านัดบอดระหว่างผู้ใช้หรือสมาชิกของไซต์ผนวก VR ด้วยการหาคู่ VR โดยสามารถแบ่งปันสภาพแวดล้อมและประสบการณ์กับคู่ค้าทางไกลซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจและความพึงพอใจ และยังลดความเสี่ยงจากการเกิดปัญหาอาชญากรรม เช่น การทำร้ายร่างกาย ข่มขืน ขโมยทรัพย์สิน เพราะไม่จำเป็นต้องเดินทางไปในสถานที่จริงๆ เพื่อไปพบกับอีกฝ่ายที่ยังไม่รู้จัก 

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าคาดว่ามนุษย์จะได้รับ VR ที่เต็มไปด้วยประสาทสัมผัสที่เป็นส่วนตัวมากกว่า ข้อดีอีกอย่างของเทคโนโลยี VR คือแอปหรือเว็บไซต์เหล่านี้จะทำให้คุณเห็นรูปถ่ายของคู่เดทของคุณและพบพวกเขาผ่านการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งคุณจะเห็นวิธีที่พวกเขายิ้มและพูดคุย

 

ข้อเสียของการออกเดทโดยใช้ VR

โลกเสมือนจริงมาพร้อมกับข้อดีมากมายที่มาพร้อมกับความท้าทายหรือผลข้างเคียง ความเสี่ยงของการติด VR เป็นข้อเสียหลักของเทคโนโลยีนี้ การใช้ระยะเวลานานในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงสามารถทำให้หมกมุ่นอยู่กับเทคโนโลยี อาจจบลงด้วยการทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย หรืออาจทำให้ชีวิตของผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย รวมไปถึงผลกระทบด้านสุขภาพ การสูญเสียความสัมพันธ์ทางธรรมชาติหรือความใกล้ชิดทางกายภาพกับผู้คน อาจกลายเป็นปัญหาเมื่อใช้ VR มากเกินไป 

 อนาคตของความโลกเสมือนจริงนั้นสดใสและจะยังคงพัฒนาต่อไป คาดว่าผลของโลกเสมือนจริงในการออกเดทจะนำไปสู่ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของตัวเลือกการหาคู่ออนไลน์มากขึ้น คาดว่าในที่สุดความเป็นจริงเสมือนจะนำเสนอเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นการเข้ารหัส DNA เทคโนโลยีที่จะช่วยให้แพลตฟอร์มการออกเดทสามารถยืนยันคุณสมบัติทางกายภาพ เช่น ความสูงน้ำหนักและตำแหน่งเรียลไทม์ของผู้คนที่พวกเขาสื่อสารด้วย

 อนาคตของความโลกเสมือนจริงนั้นสดใสและจะยังคงพัฒนาต่อไป คาดว่าผลของโลกเสมือนจริงในการออกเดทจะนำไปสู่ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของตัวเลือกการหาคู่ออนไลน์มากขึ้น คาดว่าในที่สุดความเป็นจริงเสมือนจะนำเสนอเทคโนโลยีขั้นสูงเช่นการเข้ารหัส DNA เทคโนโลยีที่จะช่วยให้แพลตฟอร์มการออกเดทสามารถยืนยันคุณสมบัติทางกายภาพ เช่น ความสูงน้ำหนักและตำแหน่งเรียลไทม์ของผู้คนที่พวกเขาสื่อสารด้วย

 ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมของคนเปลี่ยนแปลงไป เรื่องความรับผิดชอบหรือความเฉยชากับผู้อื่นกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับการหาคู่ออนไลน์ เมื่อไม่มีความผูกพันหรือความรู้สึกที่มากไปกว่าเพียงแค่ชื่อหรือรูปภาพที่เห็น การที่จะหายไปเลย ไม่ตอบกลับ จึงไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ยาก ต่างจากการคบหาในสังคมที่รู้จักกัน ที่ถึงแม้ว่าความสัมพันธ์จบลงแล้วก็อาจจะยังต้องพบเจอกันอยู่ ข้อผูกมัดทางความสัมพันธ์เองก็เลือนลางและหมดความสำคัญลงไปไม่น้อย หลายคนคิดว่าเมื่อสามารถเลือกได้ ทำไมต้องไปลงหลักปักฐานกับคนแรกหรือคนที่สองที่เจอ เมื่อโอกาสในการพบเจอคนที่ดีกว่า มักจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา 

 อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอยู่ตรงที่ "ความรัก” และ “ความรู้สึก” ของคนสองคนที่เกิดขึ้น ถ้ามันคือเรื่องจริง สุดท้ายแล้วทั้งคู่ ก็ต้องพยายามหาทางมาพบเจอกัน ทำความรู้จัก เรียนรู้นิสัยซึ่งกันและกัน ช่วยกันทำให้ความรักจากโลกเสมือนจริง กลายมาเป็นความรักในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างแน่นอน

ที่มา : ITIGIC , businessofbusiness , Market Realist

related