svasdssvasds

Google ทุ่มทุน 1 ล้านเหรียญหวังครองตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย

Google ทุ่มทุน 1 ล้านเหรียญหวังครองตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย

Google ลงทุนตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อ ขจัดอุปสรรคในการเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนในช่วงราคาต่างๆ รวมถึงการทำงานร่วมกันบน 5G และบริการคลาวด์ในอินเดีย

Google แถลงว่าจะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ (3.3 หมื่นล้านบาท) ด้วยการเข้าซื้อหุ้น Bharti Airtel ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่อันดับสองของอินเดียจำนวน 1.28% ของหุ้นทั้งหมดเป็นเงิน 700 ล้านดอลลาร์ (2.32 หมื่นล้านบาท) และอีก 300 ล้านดอลลาร์ (9.95 พันล้านบาท) สำหรับข้อตกลงทางการค้าในอนาคตที่อาจเกิดขึ้น

Google และ Airtel ต้องการทำงานร่วมกันกับผู้ผลิตอุปกรณ์เพื่อ "ขจัดอุปสรรคในการเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนในช่วงราคาต่างๆ" พวกเขายังคาดหวังที่จะทำงานร่วมกันบน 5G และบริการคลาวด์ในประเทศ

ข้อตกลงดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้การอนุมัติด้านกฎระเบียบการผูกขาด ถือได้ว่านี่เป็นการผลักดันล่าสุดของ Google ในการเข้าสู่ตลาดที่มีความสำคัญสำหรับบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ต้องการขยายตัวไปทั่วโลก

อินเดีย เป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลก มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 750 ล้านคน และอีกหลายร้อยล้านคนยังไม่เคยมีตัวตนบนโลกออนไลน์ แตกต่างจากจีนประเทศที่มีประชากรมากที่สุด เนื่องจากอินเดียไม่ได้ปิดกั้นบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติ แต่กลับเปิดรับอย่างเต็มที่ อาทิ Facebook , Google, Amazon , Netflix และอื่นๆ ที่ลงทุนในอินเดียไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อสองปีก่อน Google ลงทุน 4.5 พันล้านดอลลาร์ (1.5 แสนล้านบาท) ใน Jio Platforms ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Airtel ส่วนหนึ่งของอาณาจักรเทคโนโลยีของมหาเศรษฐี มูเคช อัมบานิ (Mukesh Ambani) เพื่อโน้มน้าวให้บริษัทต่างๆ พัฒนาสมาร์ทโฟนราคาถูกสุดสำหรับตลาดท้องถิ่น พวกเขาเปิดตัวสมาร์ทโฟน 4G ราคาประหยัดเครื่องแรกเมื่อปลายปีที่แล้ว

ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของ Alphabet บริษัทแม่ของ Google เรียกการลงทุนใน Airtel ว่าเป็น "ความต่อเนื่อง" ของความพยายามในการ "เพิ่มการเข้าถึงสมาร์ทโฟน ปรับปรุงการเชื่อมต่อเพื่อรองรับรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ และช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเดินทาง"

หุ้นของ Airtel เพิ่มขึ้นเกือบ 1.5% ในอินเดียหลังการประกาศเข้าร่วมลงทุนของ Google โดยมีลูกค้าเกือบห้าร้อยล้านคนใน 17 ประเทศทั่วเอเชียใต้และแอฟริกา

ขอบคุณรูปภาพจาก : Photo by Deepanker Verma from Pexels

related