svasdssvasds

Google รายงานยอดขายโต 33% หุ้น Alphabet พุ่งขึ้น 8%

Google รายงานยอดขายโต 33% หุ้น Alphabet พุ่งขึ้น 8%

Google รายงานยอดขายไตรมาสสุดท้ายปี 2021 โตขึ้นกว่า 33% ส่งผลให้หุ้น Alphabet บริษัทแม่ของ Google พุ่งขึ้นกว่า 8%

แม้ Google จะเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านโฆษณาออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด แต่ธุรกิจโฆษณาของ Google ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นเกือบ 33% เมื่อเทียบเป็นรายปีสู่ระดับ 6.12 หมื่นล้านดอลลาร์ (2 ล้านล้านบาท) ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2021 ส่งผลให้ให้ไตรมาสโดยรวมดีกว่าที่คาดสำหรับบริษัทแม่อย่าง Alphabet

Google รายงานผลกำไรประจำไตรมาสที่ 20,600 ล้านดอลลาร์ (6.84 แสนล้านบาท) หรือ 30.69 ดอลลาร์/หุ้น (1,018.62 บาท/หุ้น) โดยมีรายได้ 7.53 หมื่นล้านดอลลาร์ (2.5 ล้านล้านบาท) ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ของวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ ทำให้หุ้นของ Alphabet เพิ่มขึ้นถึง 8% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการหลังจากการประกาศ

ยอดขายโฆษณาที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นหลังจากที่ธุรกิจประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนใช้เวลาออนไลน์มากขึ้นในขณะอยู่บ้านในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และธุรกิจต่างๆ ก็ใช้เงินทุ่มไปกับโฆษณาออนไลน์มากขึ้นเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงมากขึ้น แนวโน้มเหล่านี้ดูเหมือนจะไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้บริษัทบิ๊กเทคใหญ่ๆ ทั้งหลายยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก ทั้งที่อยู่ในช่วงเวลาที่ล่อแหลมจากการถูกตรวจสอบอำนาจและผลกระทบต่อสังคมอย่างถี่ถ้วน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ทอม จอห์นสัน (Tom Johnson) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายดิจิทัลระดับโลกของหน่วยงานสื่อมายด์สแชร์ เวิล์ดไวด์ (Mindshare Worldwide) ระบุว่า "เป็นที่ชัดเจนว่าผู้ลงโฆษณาจำนวนมากเปลี่ยนการลงทุนเพื่อค้นหาและแสดงโฆษณาออนไลน์ และนี่ไม่ใช่แนวโน้มระยะสั้น แต่เป็นความเป็นจริงใหม่"

นอกเหนือจากธุรกิจโฆษณาหลักแล้ว หน่วยอื่นๆ ของ Alphabet ก็มีไตรมาสที่แข็งแกร่งเช่นกัน สมาร์ทโฟน Pixel ของบริษัททำสถิติยอดขายรายไตรมาสในช่วงวันหยุดที่สำคัญทั้งหมด ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ซีอีโอของ Alphabet กล่าวว่า แม้จะมีข้อจำกัดด้านอุปทานที่เกิดจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก (Google ไม่แยกตัวเลขยอดขาย Pixel)

ธุรกิจระบบคลาวด์ของ Google ซึ่งเป็นจุดสนใจของบริษัทที่เพิ่มขึ้น มีรายรับเพิ่มขึ้น 45% แม้ว่าจะสูญเสียไป 890 ล้านดอลลาร์ (2.95 หมื่นล้านบาท) ทว่าพนักงานขายบนคลาวด์กลับเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2019 ถึงสามเท่า

ช่วงสิ้นปีที่แข็งแกร่งช่วยให้ยอดขายรวมประจำปีของ Alphabet พุ่งขึ้นถึง 2.58 แสนล้านดอลลาร์ (8.55 ล้านล้านบาท) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ทำยอดขายได้ถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ (6.64 ล้านล้านบาท)

มีธงสีแดงบางส่วนในรายงานอย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการเข้าซื้อกิจการของ Google ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ใช้เพื่อให้ผู้ใช้เข้าสู่แพลตฟอร์มของตน เพิ่มขึ้นประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ (9.96 หมื่นล้านบาท) ในช่วงไตรมาสดังกล่าว ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ "เกี่ยวข้องที่ Alphabet ไม่ต้องการเห็นการดำเนินการต่อไป" จอห์นสันกล่าว

รายรับจากส่วน "เดิมพันอื่นๆ" ของบริษัท ซึ่งรวมถึง Waymo รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง มีรายได้ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบปีต่อปีที่ 181 ล้านดอลลาร์ (6 พันล้านบาท) และขาดทุนเกือบ 1.8 พันล้านดอลลาร์ (5.98 หมื่นล้านบาท)

ซีอีโอ Alphabet ยังแสดงความคิดเห็นในระหว่างการเรียกร้องรายได้เกี่ยวกับร่างกฎหมายต่างๆ ที่เสนอเพื่อพิจารณาในสภาคองเกรสซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปราบปรามอำนาจเหนือของบริษัทบิ๊กเทค ร่างกฎหมายฉบับหนึ่งซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการตุลาการของวุฒิสภาเมื่อเดือนที่แล้ว จะห้ามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่เลือกที่จะใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนเองบนแพลตฟอร์มของตน หากผ่าน ร่างกฎหมายอาจห้ามไม่ให้ Google แสดงผลการค้นหาจาก Google Maps ที่ด้านบนสุดของหน้าการค้นหา

"เราเปิดรับกฎระเบียบที่สมเหตุสมผลและเป็นปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือเทคโนโลยีมีประโยชน์ต่อสังคม ในข้อเสนอปัจจุบันบางส่วน ... มีบางประเด็นที่เรากังวลอย่างแท้จริงว่าพวกเขาสามารถทำลายบริการยอดนิยมต่างๆ ที่เราเสนอให้กับผู้ใช้ของเรา งานทั้งหมดที่เราทำเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ของเราปลอดภัย เป็นส่วนตัว ปลอดภัย และ ในบางกรณี อาจกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของอเมริกาโดยทำให้บริษัทของสหรัฐฯ เสียเปรียบเพียงบริษัทเดียว" พิชัย กล่าว

บริษัทยังประกาศแยกหุ้น 20 ต่อ 1 ที่จะดำเนินการในวันที่ 15 ก.ค. การย้าย ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นมากขึ้น และสามารถปรับปรุงสภาพคล่องสำหรับ Google อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น

related