svasdssvasds

ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้เป็นเอดส์

ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้เป็นเอดส์

ข่าวปลอม! จากที่มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้เป็นเอดส์นั้น รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยว่าเป็นข้อมูลเท็จ

มีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์เกี่ยวกับ การฉีดโควิด-19 แล้ว ทำให้เป็นเอดส์นั้น รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ค อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์ เจษฎ์ ว่า ฉีดวัคซีนโควิด ไม่ได้ทำให้เป็นโรคเอดส์นะครับ จากมีการเผยแพร่คลิปจาก tiktok ของสตรีท่านหนึ่งที่อ้างว่า ฉีดวัคซีน covid ไปแล้ว จะทำให้เป็นโรคเอดส์ ไม่เชื่อให้ลองไปวัดค่าต่างๆ เช่น CBC CD4 CD8 ฯลฯ หลังจากฉีดได้เลย ?! 

รศ.ดร.เจษฎา กล่าวว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด ไม่ได้ทำให้เราจะเป็นโรคเอดส์หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งมีงานวิจัยจาก ศ. ดร. David Wohl ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ และทำวิจัยเกี่ยวกับไวรัสเอชไอวี ที่มหาวิทยาลัย University of North Carolina, Chapel Hill ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า วัคซีนโรคโควิดนั้น ไม่มีเชื้อเอชไอวีปนเปื้อน จึงไม่มีทางที่วัคซีนจะทำให้เกิดโรคเอดส์ได้ และวัคซีนโควิด ก็ไม่ได้ไปกดระบบภูมิคุ้มกัน  (immunosuppression) แต่วัคซีนมีหน้าที่ไปกระตุ้นทำงานของภูมิคุ้มกันให้ต่อสู้ป้องกันเชื้อไวรัสที่ก่อโรคโควิดต่างหาก

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่างๆ และเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าใจผิด

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ทำให้เป็นเอดส์ และไม่ได้ไปกดระบบภูมิคุ้มกัน

 

Cr. FB : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์ เจษฎ์