svasdssvasds

Bangkok Design Week 2022 ปักหมุด 5 ย่านเศรษฐกิจ ควงแฟนถ่ายรูปวาเลนไทน์

Bangkok Design Week 2022 ปักหมุด 5 ย่านเศรษฐกิจ ควงแฟนถ่ายรูปวาเลนไทน์

ชวนไปชื่นชมเสน่ห์อันน่าหลงใหล กับบรรยากาศสุดประทับใจ พร้อมปักหมุด 10 จุดไฮไลท์ใน 5 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ กับงาน Bangkok Design Week 2022 สร้างสีสันทั่วกรุงฯ วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ โอกาสดีที่จะควงคนรักไปเที่ยวสุดสัปดาห์นี้ก่อนจะถึงวันวาเลนไทน์

 กลับมาอีกครั้งกับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 หรือ Bangkok Design Week 2022 (BKKDW2022) จัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 5 โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ระหว่างวันที่ 5 - 13 กุมภาพันธ์ 2565 ใน 5 ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ภายใต้ธีม “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” ตลอด 9 วันอัดแน่นกว่า 200 โปรแกรมสุดพิเศษ ที่จะมาถ่ายทอดผลงานออกแบบที่น่าจับตามองจากนักสร้างสรรค์หลากหลายแขนง กิจกรรมทอล์กและเวิร์กช็อปที่ชวนให้อัพเดตเทรนด์และอินไซต์ที่น่าสนใจของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไปจนถึงอีเวนต์ และตลาดนัดสร้างสรรค์ที่จะมาสร้างบรรยากาศสนุก ปลุกสีสันของเมืองกรุงเทพฯ ที่กระจายตัวไปตามย่านสร้างสรรค์ต่างทั่วเมือง

Bangkok Design Week 2022 (BKKDW2022) จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” ที่มุ่งนำเสนอใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ 

- "Co with Space" งานออกแบบพื้นที่เพื่อรับมือกับปัญหาและความท้าทายใหม่ ๆ 

• "Co with Mental Health" งานออกแบบที่ช่วยบรรเทาความสาหัสของจิตใจจากโควิด 

• "Co with Eco" งานออกแบบเพื่อชะลอเวลาของวิกฤตสิ่งแวดล้อม 

• "Co with Culture" งานออกแบบที่หยิบจับวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์และนำเสนอในมุมใหม่

• "Co with Future" งานออกแบบที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเพื่ออนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• 9 ลักษณะการจับมือ ที่ความหมายแตกต่างกัน รับวันวาเลนไทน์

• How to 5 เทคนิค “คุยยังไงให้ได้คบ” เผื่อขายออกก่อน วันวาเลนไทน์ 2022

• วันวาเลนไทน์ ประวัติ ที่มา วันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี

ย่านพระนคร

 เปิดตัวย่านสร้างสรรค์แห่งใหม่ “พระนคร” ความดั้งเดิมที่ไม่เคยซ้ำเดิม เริ่มด้วย ย่านน้องใหม่รุ่นเก๋า “พระนคร” พื้นที่ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของความเป็นกรุงเทพฯฉบับต้นตำรับ เต็มไปด้วยนักสร้างสรรค์ท้องถิ่นที่ขับเคลื่อนผ่านเศรษฐกิจชุมชนและวัฒนธรรมเฉพาะของย่านที่ยังคงร่วมสมัยอยู่เสมอ

“พระนคร”ความดั้งเดิมที่ไม่เคยซ้ำเดิม

Future Paradise : Design And Objects Associations นิทรรศการในอาคารประวัติศาสตร์ที่ชวนตั้งคำถามถึงความเปลี่ยนแปลงของข้าวของที่เราใช้ในอีก 10 ปีข้างหน้า ณ โรงพิมพ์บำรุงนุกูลกิจ อาคารเก่าแก่ตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ตั้งแต่เวลา 11:00 - 21:00 น.

Future Paradise : Design And Objects Associations

Future Paradise : Design And Objects Associations

Future Paradise : Design And Objects Associations

New World x Old Town ครั้งที่ 2 : Urban Ally การกลับมาของนิทรรศการ New World x Old Town ครั้งนี้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ร่วมกับ HUI Team Design, Saturate Designs, คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และภาคีนักออกแบบอิสระสร้างงานศิลปะจัดวาง (installation art) บอกเล่าความเป็นย่านบางลำพูผ่านการออกแบบแสงและเสียงในอาคารห้างนิวเวิลด์ ย่านบางลำพู ตั้งแต่เวลา 17:00 - 21:00 น.

New World x Old Town

New World x Old Town

New World x Old Town

New World x Old Town

Re-frontage shophouse : Urban Ally ปรับสมดุลตึกแถว สร้างแนวต่อรอยเมือง เมื่อนักออกแบบชวนกันเปลี่ยนหน้าบ้านริมคลองย่านพระนครให้กลับมา “อยู่ได้” และ “อยู่ดี” อีกครั้ง กับกิจกรรม Re-frontage shophouse นำเสนอแนวทางเลือกในการปรับปรุงอาคารตึกแถวให้ตอบรับกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ โดย Everyday Architect Studio ณ บริเวณถนนสามเสน ตั้งแต่เวลา 11:00-20:00 น.

 

Revitalise The First Post Office : Urban Ally การจัด Lighting installation บริเวณอาคารร้างไปรษณียาคาร (เดิมเขียนว่า ไปรสนียาคาร) ที่จะช่วยเปิดพื้นที่อาคารและสวนโดยรอบที่รกร้างมานาน ให้ผู้คนได้เห็นศักยภาพที่ซ่อนอยู่ อันจะนำไปสู่การพัฒนาในระยะยาวในอนาคตได้ ตั้งแต่เวลา 18:00 - 21:00 น.

Revitalise The First Post Office

มองเมืองเก่า เล่าผ่านแสง : FACULTY OF ARCHITECTURE หนึ่งในสามกิจกรรมจากโครงการ Old Town Engagement ของ Make it Happen Lab โดย Urban Ally ในกิจกรรมนี้ กลุ่ม 27 June Studio สร้างสรรค์กิจกรรมแผนที่ดอกไม้อินเทอร์แอ็กทีฟ (interactive flower mapping) ขึ้นบริเวณสะพานข้ามคลอง ข้างโรงเรียนราชินี ตั้งแต่เวลา 17:00 - 21:00 น.

 

ย่านเจริญกรุง-ลาดน้อย

 ย่านการค้าริมน้ำที่ไม่เคยหลับใหลมาเกือบ 160 ปี เพียบพร้อมด้วยศักยภาพทางวัฒนธรรม ใหม่-เก่าที่ผสมและผสานไว้ด้วยกัน คลาคล่ำไปด้วยแกลอรี่งานศิลปะและโชว์รูมดีไซน์สมัยใหม่ ควบคู่ไปกับการรักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิมและวิถีชุมชนเก่าแก่ไว้อย่างดีเยี่ยม อัดแน่นด้วยกิจกรรมหลากหลายพื้นที่ อาทิ อาคาร TCDC ไปรษณีย์กลางบางรัก คลองผดุงกรุงเกษม River city เป็นต้น 

  เจริญกรุง – ตลาดน้อย  ย่านการค้าริมน้ำที่ไม่เคยหลับใหลมาเกือบ 160 ปี

เจริญกรุง – ตลาดน้อย  ย่านการค้าริมน้ำที่ไม่เคยหลับใหลมาเกือบ 160 ปี

เจริญกรุง – ตลาดน้อย  ย่านการค้าริมน้ำที่ไม่เคยหลับใหลมาเกือบ 160 ปี

เจริญกรุง – ตลาดน้อย  ย่านการค้าริมน้ำที่ไม่เคยหลับใหลมาเกือบ 160 ปี

เจริญกรุง – ตลาดน้อย  ย่านการค้าริมน้ำที่ไม่เคยหลับใหลมาเกือบ 160 ปี

CO WITH GARDEN : CEA x Kernel Design พื้นที่สันทนาการยุคนิวนอร์มอล ต้นแบบพื้นที่สาธารณะกลางแจ้งยุคนิวนอมอล ที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนกับคนรอบข้างและธรรมชาติ เพื่อผ่อนคลายความเครียดแต่ยังคงความปลอดภัยด้วยอากาศที่ถ่ายเทและการเว้นระยะห่างระหว่างกัน อันเป็นหัวใจสำคัญของการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับคนเมืองในยุคปัจจุบัน ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง, ลานจตุรัสไปรษณีย์ ตั้งแต่เวลา 11:00 - 22:00 น.

CO WITH GARDEN : CEA x Kernel Design

CO WITH GARDEN : CEA x Kernel Design

CO WITH GARDEN : CEA x Kernel Design

 

SIT/VID/ME : AP THAILAND “SIT-VID-ME นั่งด้วยกัน” Community Space โดยเอพี ไทยแลนด์ เป็นโปรเจกต์ที่ต้องการสร้างมาตรฐานใหม่ของการสร้างความสัมพันธ์ของคนในสังคม โดยใช้พื้นที่จัดนิทรรศการแสดงแนวคิดและวิธีการใช้ชีวิตที่สามารถเติมเต็มความสุขให้กันและกันได้ในยุคโควิด-19 ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง, ลานจตุรัสไปรษณีย์ ตั้งแต่เวลา 11:00 - 22:00 น.

SIT/VID/ME : AP THAILAND “SIT-VID-ME นั่งด้วยกัน

SIT/VID/ME : AP THAILAND “SIT-VID-ME นั่งด้วยกัน

The Standard Presents Jaime Hayon : The Standard, Bangkok Mahanakhon นำเสนอ “Shadow Theatre” งานนิทรรศการศิลปะสุดสร้างสรรค์โดย ไฮเม่ ฮายอน (Jaime Hayon) ศิลปินและนักออกแบบผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุค ที่มาในคอนเซปต์ Circus Fantasy หรือโรงละครสัตว์สุดแฟนตาซี กับอินสตอลเลชั่นขนาดใหญ่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังตะลุง ศิลปะการแสดงประจำท้องถิ่นจากภาคใต้ ซึ่งจะพาคนดูเสมือนเข้าไปอยู่ในโรงละครขนาดใหญ่อันมีหลากหลายมิติ  ณ ชัยพัฒนศิลป์ อาคารพานิชย์เก่าอายุกว่า 100 ปี ย่านเจริญกรุง ตั้งแต่เวลา 11:00 - 21:00 น.

CALADIUMLISM : มือ-บอน : SUMPHAT ชวนพลิกมุมมอง “บอนสี” ต้นไม้คู่ประวัติศาสตร์ไทย เข้ากับบริบทใหม่ในปี 2022 เริ่มจากมีหลักฐานความนิยมตั้งแต่ยุคสุโขทัยเรื่อยมาจนสมัยอยุธยา จากบนชานเรือนพาลัยมาสู่ระเบียงคอนโดและบ้านจัดสรรได้อย่างไร ณ ชัยพัฒนศิลป์ ตั้งแต่เวลา 11:00 - 21:00 น.

The Wall 2022 : LIGHTING DESIGNERS THAILAND ศิลปะแสงที่เปลี่ยนเมืองให้สนุกจนใครๆ ก็อยากลุกออกมาเดิน ณ บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่เวลา 18:00 - 22:00 น.

The Wall 2022 : LIGHTING DESIGNERS THAILAND

The Wall 2022 : LIGHTING DESIGNERS THAILAND

The Wall 2022 : LIGHTING DESIGNERS THAILAND

 

Made in Charoenkrung ปีที่ 3 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 สำหรับโปรเจกต์ “Made in Charoenkrung” พัฒนาศักยภาพของกิจการดั้งเดิมในย่านเจริญกรุง และต่อยอดทักษะงานฝีมือ ธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ ให้ตอบโจทย์ตลาดยุคใหม่ ผ่านการจับคู่ “คนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่” ให้มา “Co” กัน จนได้ “ของดีประจำย่านเจริญกรุง” ณ ลานจตุรัสไปรษณีย์กลาง บางรัก เวลา 17:00 – 21:00 น.

Made in Charoenkrung

Made in Charoenkrung

Jewelry (path) maker : TEN FINGERS ถนนสุรวงศ์ - สีลม - บางรัก ขึ้นชื่อว่าเป็น "ถนนสายเครื่องประดับ" เนื่องจากเป็นถนนสายหลักของโรงงานทำเครื่องประดับเก่าแก่ของไทย มีร้านขายพลอยและวัตถุดิบในการผลิตเครื่องประดับมากมายหลายร้าน และผู้ซื้อ-ผู้ขายไม่ได้มีเพียงคนไทย แต่มีหลากหลายเชื้อชาติ "Jewelry maker path" คืองานแสดงที่เกิดจากการรวมตัวของนักออกแบบที่มีชื่อเสียง 5 คน มาร่วมผลิตงานกับ Ten Fingers เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และเทคนิคที่ไม่เคยเกิดขึ้นในโรงงานมาก่อน ณ Ten Fingers Factory and Design เวลา 10:00 - 21:00 น.

Jewelry (path)maker

 

Seat Scape & Beyond : One Bangkok นำเสนอแนวคิดเชิงทดลองของการออกแบบที่นั่งสาธารณะ ผ่านผลงานอินสตอลเลชันที่จะรองรับการเป็นพื้นที่นัดพบใจกลางเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 (BKKDW2022) ขณะเดียวกันยังเป็นจุดเริ่มต้นที่จะส่งต่อแนวคิด ตลอดจนตั้งคำถามกับบริบทโดยรอบที่นั่งสาธารณะ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง, ลานจตุรัสไปรษณีย์ เวลา 11:00 - 22:00 น.

Seat Scape & Beyond

Seat Scape & Beyond

Seat Scape & Beyond

 

 

จักรวาลใจ Mental-verse : Eyedropper Fill นิทรรศการที่พาไปสำรวจ “โลกซึมเศร้า” ที่ช่วยให้เราเข้าใจโรคทางใจ และเห็นอกเห็นใจกันและกันมากขึ้น ผ่านนวัตกรรมทางสังคมที่เสริมกำลังของเสียงที่ไม่ถูกได้ยินด้วยกระบวนการทาง "ศิลปะ" โดยให้ผู้ที่ประสบปัญหาสังคมในประเด็นต่าง ๆ มี "ส่วนร่วม" ในการออกแบบเรื่องเล่าของตัวเอง และ ‘เชื่อมต่อ’ กับผู้ชมผ่านงานออกแบบประสบการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการ ภาพยนตร์สารคดี อินสตอลเลชั่นอาร์ต ฯลฯ เพื่อสร้างสังคมที่เสียงของทุกคนถูก "รับฟังอย่างเข้าใจ" และเป็นสังคมที่ "ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง“ ณ River City Bangkok ตั้งแต่เวลา 11:00 – 20:00 น.

จักรวาลใจ Mental-verse

จักรวาลใจ Mental-verse

 

 

ย่านสามย่าน

ย่านสร้างสรรค์ที่ไม่เคยหยุดพัฒนา แหล่งรวมการเรียนรู้ และสนามของงานสร้างสรรค์ เคียงคู่ตำนานร้านอร่อย ครบครันเรื่องสาธารณูปโภค ที่คึกคักไปด้วยผู้คนตลอดเวลา

สามย่าน ย่านสร้างสรรค์ที่ไม่เคยหยุดพัฒนา

ศูนย์ปฏิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล : FAAMAI รับชมภาพยนตร์แบบ immersive 360 องศา ณ ศูนย์ปฏิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล FAAMAI Digital Arts Hub ตั้งแต่วันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 17:00-21:00 น.

FAAMAI Digital Arts Hub

• บิงโก!สามย่าน : TREASURE BY HUMANICE ชวนตามไปชิมอาหารจานเด็ดใน 3 ย่าน “สามย่าน สวนหลวง บรรทัดทอง” ตามไปกิน! อาหารจานออริจินอล แทรกด้วยเมนูสมัยใหม่สุดชิค ภาพกับสตรีทอาร์ทที่ซ่อนอยู่ระหว่างทางที่คุณอาจไม่เคยสังเกตเห็น ผู้สนใจร่วมกิจกรรมสามารถมารับ ‘แผนที่บิงโกสามย่าน’ ได้ที่ลานคณะสถาปัตย์ฝั่งสามย่าน (ลานอินด้า) ตั้งแต่เวลา 11:30-18.00 น. (จำนวนจำกัด)

บิงโก!สามย่าน : TREASURE BY HUMANICE

อารีย์ - ประดิพัทธ์ 

อารีย์ – ประดิพัทธ์ จากบ้านข้าราชการเก่าสู่ย่านสุดชิคที่เป็นหมุดหมายของเหล่าคนรุ่นใหม่

• จากบ้านข้าราชการเก่าสู่ย่านสุดชิคที่เป็นหมุดหมายของเหล่าคนรุ่นใหม่ “อารีย์ - ประดิพัทธ์” รายล้อมไปด้วยกลิ่นอายความน่ารักและความอบอุ่นที่อบอวลไปทั่วทั้งย่าน จากการจับมือกันระหว่างคนรุ่นเก่าที่เป็นรากฐานกับคนรุ่นใหม่ที่นำเข้าไลฟ์สไตล์ชิค ๆ เพื่อสร้างสรรค์ย่านให้น่าอยู่และยั่งยืน  AriCoin Kindness Exchange : AriAround กิจกรรมแลกเหรียญอารีเพื่อการเปลี่ยนแปลง สร้างชุมชนให้แข็งแรงและอารีไปด้กัน โดย AriAround แพลตฟอร์มที่ให้ชาวอารีย์นำขยะ อาทิ ขวด PET, กระป๋องอะลูมิเนียม และหนังสือที่ส่งต่อได้มาแลกเป็นเหรียญ และนำไปใช้แลกสิทธิพิเศษต่าง ๆ ในย่าน ไม่ว่าจะเป็นพืชผักสวนครัว ชิมขนมออกใหม่ ส่วนลดร้านค้า หรือร่วมกิจกรรมกับศิลปินในชุมชน ณ FEAST Ratchakru ตั้งแต่เวลา 11:00 – 17:00 น. รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/AriAroundTH

AriCoin Kindness Exchange

AriCoin Kindness Exchange

AriCoin Kindness Exchange

 

ย่านทองหล่อ - เอกมัย

ทองหล่อ-เอกมัย แหล่งรวมตัวของเหล่านักออกแบบและนักสร้างสรรค์หลากหลายแขนง

• แหล่งรวมตัวของเหล่านักออกแบบและนักสร้างสรรค์หลากหลายแขนง ที่มักจะต่อยอดโลกดีไซน์ไปสู่โลกธุรกิจได้อย่างลงตัว ปีนี้ชาว “ทองหล่อ - เอกมัย” จะพาไปท่องโลกเสมือนในอนาคตอย่างโลก Metaverse ที่จะจับมือชวนร้านค้าเก่าแก่ในย่าน คาเฟ่ชื่อดัง และสตูดิโอนักออกแบบ ปรับตัวหาทางรอดใหม่ ๆ ให้ธุรกิจไปพร้อมกัน สามารถรับชมผลงานหรือร่วมกิจกรรม Talk & Workshop ที่ทั้งรูปแบบ Online และ On ground 2022 ThongEk x Metaverse : ThongEk ท่องโลกเสมือนจริง ทดลองสำรวจธุรกิจย่านทองหล่อ - เอกมัย ช้อปงาน NFT พร้อมค้นหาไอเท็มลับ กับ 5 ตัวแทนธุรกิจหลักของย่านทองหล่อ-เอกมัย อาทิเช่น ร้านเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน ร้านอาหารดั้งเดิม ร้านกาแฟชื่อดัง และสตูดิโอนักออกแบบกราฟฟิก กับโปรเจคเชิงทดลองสุดล้ำในการพาร้านค้าจากโลกจริงสู่โลกเสมือนจริง เพื่อเตรียมค้นหาและสร้างโอกาสในการต่อยอดทำธุรกิจใหม่ๆ ที่พร้อมจะเชื่อมโยงคนทั้ง 2 โลกเข้าไว้ด้วยกัน กับ “2022 ThongEk x Metaverse” บนแพลตฟอร์มแห่งโลกอนาคตที่หลายคนไม่ควรพลาด กับ www.metaversethailand.io รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/THONGEKdesigndistrict

2022 ThongEk x Metaverse

 นอกจากนี้ยังมีงานบางส่วนไปไว้ในรูปแบบออนไลน์ให้ผู้คนเข้าถึงงานดีไซน์ใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น ผสานเส้นกรอบของโลกจริงและโลกเสมือนให้เข้าถึงเทศกาลได้แบบไร้กรอบกั้น ไม่ว่าจะอยู่บนโซฟาที่บ้านหรือนั่งโต๊ะที่ทำงานก็อัพเดทเทรนด์ออกแบบได้ไม่ยาก เตรียมปักหมุด จุดชมงาน เช็กพิกัดของแต่ละย่าน ได้ที่ Online Map: https://bit.ly/3rlupe ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ด้วยการนำนวัตกรรมและงานออกแบบมาปรับใช้กับมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งยังคง สีสัน ความสนุกและความปลอดภัยไว้อย่างครบครัน

กรุงเทพจะกลับมาคึกคักและมีสีสันอีกครั้งในงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2565 “Co With Creation คิด สร้าง ทางรอด” ตั้งแต่วันที่ 5-13 กุมภาพันธ์ 2565

 

related