svasdssvasds

สภาล่ม ครั้งที่ 17 ! นิโรธ ซัดฝ่ายค้าน เสนอนับองค์ประชุม เพื่อป่วนสภา

สภาล่ม ครั้งที่ 17 ! นิโรธ ซัดฝ่ายค้าน เสนอนับองค์ประชุม เพื่อป่วนสภา

สภาล่ม !!! อีกแล้ว หลังฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุม "ชวน" ย้ำเป็นสิทธิ์ ส.ส.แม้เสนอพร่ำเพรื่อ ชี้ ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณารับทราบประกาศคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เรื่อง นโยบายการตรวจเงินแผ่นดินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และเข้าสู่การพิจารณารับทราบรายงานประจำปี 2562 กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ( โดยผู้ชี้แจงขอเลื่อนชี้แจงเป็นวันที่ 24 ก.พ. 65 )

ระหว่างนั้นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอว่า การรับทราบรายงานมีความจำเป็นที่จะต้องมีองค์ประชุมให้ครบจึงเสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุม ทำให้นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ จึงได้เสนอให้นับองค์ประชุมโดยการขานชื่อ ซึ่งมีผู้รับรองทั้งสองมติ

นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิโรธ ซัด เสนอนับองค์ประชุมเพื่อป่วนสภาฯ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงเสนอให้วิปทั้งสองฝ่ายไปหารือกันโดยให้เหตุผลว่าการรับทราบรายงานของหน่วยงานเป็นเรื่องที่ไม่ลงมติ แต่เป็นสิทธิ์ของสมาชิกในการเสนอ หากสองฝ่ายยืนยันไม่หารือกันก็เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบองค์ประชุมตามข้อบังคับโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้

ระหว่างนั้นมีการโต้เถียงกันระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลโดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมองว่าการเสนอญัตติดังกล่าวไม่สามารถทำได้ โดยระหว่างรอองค์ประชุมนั้น นายนิโรธ ระบุว่าการเสนอนับองค์ประชุมเช่นนี้เหมาะสมและถือเป็นญัตติหรือไม่ จึงอยากให้ประธานฯได้ทบทวน "การนับองค์ประชุมเพื่อป่วนสภาฯ เป็นการทำลายความมั่นคงของสภา ผิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญา มาตรา 157" นายพิเชษฐ์ จึงลุกขึ้นประท้วง แต่นายนิโรธ ได้สวนทันทีว่า "ขอให้มีมารยาทหน่อยในสภา อย่าต้องทำให้จริยธรรมตกต่ำ"

ชวน หลีกภัย ประธานสภา

ชวนกรีด อยู่ที่สามัญสำนึก

โดยนายชวนยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นสิทธิ์ของสมาชิกที่จะเสนอตรวจสอบองค์ประชุมได้ ส่วนการเสนอเช่นนี้เหมาะสมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึก พร้อมย้ำว่าความจริงแล้วองค์ประชุมครบถ้านับตัวบุคคล

"ผมเป็นผู้นำฝ่ายค้าน 3 สมัย พอจะรู้ดีว่าการใช้สิทธิ์ดังกล่าวเป็นกรณีที่รัฐบาลกลั่นแกล้ง เช่น เขาไม่ให้พูด มีการเสนอปิดอภิปราย ยกมือก็ไม่ให้พูด สมัยนี้ดีไม่มีเลย และสมัยนี้เป็นสมัยที่เราได้อภิปรายทั่วถึงทุกคน “ทุกคนนะครับ” ซึ่งไม่เคยปรากฎอย่างนี้มาก่อน เพราะเราถือว่าสภาเป็นที่พูด

“แต่การประท้วง หรือการนับองค์ประชุมนั้น สมัยก่อนก็มี ในกรณีที่เห็นว่ารัฐบาลไปกลั่นแกล้งเขา เขายกมือไม่ให้พูด มีคนเสนอปิดอภิปราย ไม่ใช่ลักษณะอย่างปัจจุบัน ผมทราบดีเรื่องพวกนี้ เช่นเวลานับองค์ประชุม ผมเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ผมก็นั่งในห้องประชุม เพราะองค์ประชุมสมัยนั้นเขานับตัวคน แต่ปัจจุบันกดบัตร อันนี้คือข้อแตกต่างที่ทำให้บางท่านอยู่ในห้องประชุม บางครั้งห้องประชุมนี้ครบ แต่เนื่องจากสมาชิกบางท่านไม่กดบัตร องค์ประชุมก็เลยไม่ครบ ทั้งที่ความจริงแล้วองค์ประชุมครบ ถ้านับตัวบุคคล อันนี้คือข้อเท็จจริง" นายชวน กล่าว

ขณะที่นายชาดา ไทยเศรษฐ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยรายชื่อ ส.ส.ทั้งที่มาประชุม ส.ส.ที่เข้าประชุมแต่ไม่เสียบบัตรและ ส.ส.ที่ขาดประชุม ให้สื่อมวลชนเพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน หลังถกเถียงกันกว่า 20 นาที นายชวน ให้สมาชิกตรวจสอบองค์ประชุมโดยการเสียบบัตรปรากฏว่า มีผู้แสดงตนเพียง 227 คนไม่ครบพระองค์ จึงต้องปิดการประชุม

related