svasdssvasds

หมอยงชี้ "โอไมครอน" อัตราป่วยหนัก-เสียชีวิตยังต่ำ ไม่อันตรายเท่า "เดลตา"

หมอยงชี้ "โอไมครอน" อัตราป่วยหนัก-เสียชีวิตยังต่ำ ไม่อันตรายเท่า "เดลตา"

หมอยง เผยข้อมูลวิจัย ชี้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" มีจำนวนมากขึ้น แต่อัตราการป่วยหนักเสียชีวิตกลับเท่าเดิม ซึ่งต่างจากสายพันธุ์ "เดลตา"

หลังจากที่มีการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน จะเห็นได้ว่าอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่รายงาน มีอัตราที่ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในประเทศทางตะวันตก ยุโรป และอเมริกา 

 เมื่อเปรียบเทียบของประเทศไทย อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 2.3 รายในผู้ป่วย 1,000 ราย โดยมากจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และไม่ได้รับวัคซีน ในภาพรวมจึงเห็นว่าความรุนแรงของโรคลดลงมาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าความรุนแรงของโรคจะลดลงอีก หลังจากที่มีการติดเชื้อจำนวนมากแล้ว และเกิดภูมิต้านทานโดยธรรมชาติ ร่วมกับภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากวัคซีน และการปรับตัวของไวรัส ที่จะทำให้ความรุนแรงน้อยลงอีก

 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น โควิด- 19 อัตราการป่วยตายในประเทศไทย โดยระบุว่า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง ชี้ไร้หนทางกำจัดโควิด แนะหาวิธีที่อยู่ด้วยกันได้ จับตาสายพันธุ์ใหม่

• หมอยง ชี้ความรุนแรงของโควิด-19 ลดลง อัตราการป่วยหนัก-เสียชีวิตเริ่มลดน้อย

• หมอยง เผย "โอไมครอน" แพร่ไวมาก จ่อเข้าแทนที่ "เดลตา" ทั้งหมดภายในเดือนนี้

 นับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทยได้เปลี่ยนแปลงจากสายพันธุ์เดลตามาเป็นสายพันธุ์โอไมครอน เราจะเห็นได้ชัดเจนว่าอัตราการป่วยตาย หมายถึงจำนวนผู้เสียชีวิตต่อสัปดาห์ กับจำนวนที่ตรวจพบยืนยันด้วย RT PCR จะอยู่ที่ประมาณเกือบ 0.2% แสดงว่ามีผู้ป่วยที่ยืนยันด้วย RT PCR 1,000 ราย จะเสียชีวิตประมาณ 2 ราย ถึงแม้จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น อัตราการป่วยตายก็ยังคงอยู่ที่เดิม จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น จำนวนผู้เสียชีวิตก็จะเพิ่มขึ้น แต่เมื่อมาคิดเป็นอัตราการป่วยตายแล้ว ตัวเลขยังคงอยู่แบบเดิม ดังแสดงในรูป

 หลายคนอาจจะกล่าวอ้างว่าการป่วยเพิ่มวันนี้ กว่าจะป่วยหนักถึงเสียชีวิตใช้เวลาเฉลี่ย 8-12 วัน อัตราการป่วยตายสัปดาห์นี้ อาจจะอยู่เยื้องกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จากข้อมูลนี้เปรียบเทียบให้เห็นตั้งแต่สมัยสายพันธุ์เดลต้า ในรูปแบบเดียวกัน ให้เห็นว่าอัตราการป่วยตาย ของสายพันธุ์โอไมครอน ลดลงมากกว่าสายพันธุ์เดลตา อย่างแน่นอน เพราะในช่วงสายพันธุ์เดลต้าจะอยู่ระหว่าง 1 ถึง 1.5 เปอร์เซ็นต์ ดังแสดงในรูป

หมอยงชี้ "โอไมครอน" อัตราป่วยหนัก-เสียชีวิตยังต่ำ ไม่อันตรายเท่า "เดลตา"

เราคงไม่อยากให้มีการป่วยตาย ถึงแม้ว่าจะน้อยลง ส่วนใหญ่ผู้ที่เสียชีวิตก็ยังอยู่ในกลุ่ม 608 หรือกลุ่มเสี่ยงอยู่นั่นเอง กลุ่มเสี่ยงจึงเป็นกลุ่มที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ และมีมาตรการในการป้องกันอย่างเข้มงวด ไม่ให้เกิดการติดเชื้อได้

ที่มา : Yong Poovorawan

 

related