svasdssvasds

หมอยง ชี้ไร้หนทางกำจัดโควิด แนะหาวิธีที่อยู่ด้วยกันได้ จับตาสายพันธุ์ใหม่

หมอยง ชี้ไร้หนทางกำจัดโควิด แนะหาวิธีที่อยู่ด้วยกันได้ จับตาสายพันธุ์ใหม่

"หมอยง" เผยต้องยอมรับแล้วว่าไม่สามารถที่จะทำให้โรคโควิดหมดไปได้ ชี้การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา แนะหาวิธีที่จะอยู่ด้วยกันได้

สายพันธุ์ของโควิด-19 ที่ระบาดอยู่ขณะนี้คือสายพันธุ์โอไมครอน ที่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ในเกือบทุกประเทศจำนวนผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกันอัตราการเสียชีวิตหรือความรุนแรงของโรคไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม

 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น โควิด-19 ชีวิตจะต้องเดินต่อไป โดยระบุว่า 

เรายอมรับแล้วว่า ไม่สามารถที่จะทำให้โรคโควิด-19 หมดไปได้ ทำอย่างไรเราจึงจะอยู่ด้วยกันได้

 การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของโควิด-19 เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ขณะนี้คือสายพันธุ์ โอไมครอน ที่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ในเกือบทุกประเทศจำนวนผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกันอัตราการเสียชีวิตหรือความรุนแรงของโรคไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม แม้จะมีการระบาดอย่างมากในประเทศทางตะวันตก ระบบสาธารณสุขก็ยังรองรับได้ อัตราการเสียชีวิตเฉลี่ยทั่วโลก จะอยู่ที่ประมาณ 2.5 รายในผู้ป่วยที่รายงาน 1,000 ราย ประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณ 2 ราย ในผู้ป่วยที่รายงาน 1,000 ราย แต่ถ้านับจำนวนผู้ที่ติดเชื้อจริงๆ เช่นการติดเชื้อจากการตรวจ ATK หรือไม่ได้ตรวจเพราะมีอาการน้อยมาก อัตราการเสียชีวิตโดยเฉลี่ยต่อจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดน้อยลงไปอีก

 อย่างไรก็ตาม ชีวิตจะต้องเดินหน้า และจะต้องอยู่ได้ ทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา การควบคุมการระบาดจะอยู่ที่ระเบียบวินัยของทุกคน จะต้องช่วยกันให้มีการระบาดให้น้อยที่สุด มากกว่าที่จะมีมาตรการ lock down หรือปิดบ้านปิดเมือง การให้ทุกคนมีภูมิต้านทานเกิดขึ้น จากการฉีดวัคซีน จะทำให้ความรุนแรงของโรคลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง เแจงอัตราเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดวัคซีน mRNA ในวัยรุ่น

• หมอยง ชี้ความรุนแรงของโควิด-19 ลดลง อัตราการป่วยหนัก-เสียชีวิตเริ่มลดน้อย

• "หมอยง" เผยผลวิจัยวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย "ไฟเซอร์" ชี้ไทยเดินมาถูกทางแล้ว

 เด็กนักเรียนจะต้องไปโรงเรียน โดยมีระเบียบวินัย การติดเชื้อในเด็กอันตรายต่อเด็กน้อยมาก แต่เด็กจะเอาเชื้อมาสู่ผู้สูงอายุในบ้าน และเกิดอันตรายได้ ดังนั้นทุกคนในบ้านจะต้องมีการเสริมสร้างภูมิต้านทาน ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนหรือ การป้องกันกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวเรื้อรัง 

 ภาวะทางเศรษฐกิจจะต้องคำนึงถึง การเปิดประเทศก็มีความจำเป็น แม้กระทั่ง test to go ก็น่าจะเป็นที่ยอมรับ เพราะการตรวจเชื้อเมื่อต้นทาง และการตรวจเชื้อเมื่อมาถึง และขณะนี้มีการตรวจเชื้อในวันที่ 5 หลังจากเข้าสู่ประเทศไทยแล้ว ความจริงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกลับไปนอนโรงแรมในวันที่ 5 ถ้าทุกคนสามารถตรวจเชื้อได้ที่ใดที่หนึ่ง ก็จะเป็นการเปิดประเทศได้กว้างขึ้น เราต้องยอมรับว่า การเดินทางเข้ามาโอกาสจะหลุดรอดของเชื้อ มีความเป็นไปได้ แต่ขณะนี้ในประเทศของเรา ก็มีการระบาดของเชื้อสายพันธุ์ โอมิครอน เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ในประเทศมีน้ำเต็มแบบทะเล มหาสมุทร ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ เข้ามาและมีมาตรการ Test to go ก็น่าจะเพียงพอ เปรียบเสมือน ถึงแม้หลุดรอด การเติมน้ำ สักถัง 2 ถังลงในทะเล ก็ไม่ได้มีความหมายเพิ่มขึ้น เว้นเสียแต่ การเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะประเทศที่มีสายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น จะต้องมีความจำเป็นที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ

ความพอดีสมดุลย์ ของสังคม ที่ทุกคนอยู่ได้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ทุกอย่างจะต้องเดินหน้า เราควรหันหน้ามาให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และเคร่งครัดในการป้องกันโรค

ที่มา : เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan

 

related