svasdssvasds

ศบค. เผยเอเชียติดเชื้อโควิด-19 กำลังพุ่ง ในไทย กทม. ติดเชื้อ-ตายสูงสุด

ศบค. เผยเอเชียติดเชื้อโควิด-19 กำลังพุ่ง ในไทย กทม. ติดเชื้อ-ตายสูงสุด

ศบค. เผยยุโรป-อเมริกา ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง ขณะเอเชียกำลังพุ่ง ภาพรวมเดินทางเข้าราชอาณาจักรต่อวันเกือบ 8 พัน ขณะ กทม. ยังครองเเชมป์ ติดเชื้อ-ตายสูงสุด คลัสเตอร์กระจายเพียบ โดยเฉพาะนครราชสีมา มีครบทุกรูปแบบ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์โควิดประจำวัน ว่า โดยมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว 412,171,667 ราย แต่โดยเฉลี่ยยอดติดเชื้อและเสียชีวิตเริ่มลดลง เมื่อเทียบกับ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เฉพาะในโซนยุโรป-อเมริกา แต่ตัวเลขทางเอเชียกำลังพุ่งสูงขึ้น โดยวันนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อ 14,900 รายแบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 14,610 รายติดเชื้อจากต่างประเทศ 192 ราย จากเรือนจำ 98 ราย หายป่วย 9,810 ราย รักษาอยู่ 129,933 รายอาการหนัก 687 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 138 ราย เสียชีวิต 26 ราย ฉีดวัคซีนแล้ว 120,009,906 โดส

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักร ไม่ว่าจะระบบ test&go , sandbox และ  quarantine ภาพรวมอยู่ที่ 7,000-8,000 ต่อวัน โดย 1-13 ก.พ. 65 ยอดอยู่ที่ 78,793 ราย ติดเชื้อยืนยัน 2,351 ราย คิดเป็น 2.98% ส่วนใหญ่เป็น sandbox แต่ก็ยังบอกยาก เพราะ test&go เพิ่งกลับมาเปิดใหม่ ต้องรอการรายงานเพิ่มก่อน แต่จากกราฟผู้ที่มาแบบ test&go มีเเนวโน้มติดเชื้อสูงขึ้น พร้อมย้ำว่าแม้บางประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูง แต่คงไม่ได้ระงับการเดินทาง เพราะการผ่อนคลายก็ต้องทำอย่างเหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับการวิเคราะห์สถานการณ์ในประเทศไทยตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา ผู้ติดเชื้อมีทิศทางที่สูงขึ้น แม้วันนี้กราฟจะลง แต่ยังไว้ใจไม่ได้ เพราะภาพรวมในหลายจังหวัดทั่วประเทศยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ ใช้เครื่องช่วยหายใจ และยอดผู้เสียชีวิต ที่ยังมีทิศทางเพิ่มขึ้นอยู่

ไปดูผู้เสียชีวิต 26 ราย กทม. ยังมียอดสูงสุดที่ 9 ราย , กาญจนบุรี สุพรรณบุรีจังหวัดละ 2 ราย ส่วนจังหวัดละ 1 รายประกอบด้วย นครปฐม สมุทรปราการ กาฬสินธุ์ นครราชสีมา อุบลราชธานี เชียงราย เชียงใหม่ พังงา พัทลุง สุราษฎร์ธานี ตราด ราชบุรี สระบุรี โดย 100% ของการเสียชีวิตเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ขณะเดียวกันมีถึง 14 ราย ที่ไม่เคยรับวัคซีนมาก่อน

ไปดู 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุด กทม. ยังเป็นลำดับแรก 2,892 ราย สมุทรปราการ 888 ราย นนทบุรี 611 ราย ชลบุรี 590 ราย นครราชสีมา 567 ราย ภูเก็ต 486 ราย นครศรีธรรมราช 434 ราย ราชบุรี 324 ราย บุรีรัมย์ 317 ราย นครปฐม 303 ราย

จากการวิเคราะห์คลัสเตอร์แต่ละจังหวัดค่อนข้างแตกต่างกันบางจังหวัด แต่ละอำเภอ โดยคลัสเตอร์วันนี้ที่ร้านอาหาร ร้านที่มีการจำหน่ายแอลกอฮอล์ อยู่ที่ จ.อำนาจเจริญ , ร้านส้มตำ จ.สุพรรณบุรี ร้อยเอ็ด , ส่วนตลาดอยู่ที่ จ.นครราชสีมา อุบลราชธานี น่าน ซึ่งบางตลาดเคยมีการติดเชื้อและปิดตลาดมาแล้วแต่ยังติดซ้ำอีก โดยสาธารณสุขรายงานว่าตลาดที่มีการติดเชื้อซ้ำซาก เป็นกลุ่มที่สภาพแวดล้อมค่อนข้างแออัด พฤติกรรมของผู้ค้าและคนงานเข็นผัก ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดตลอดเวลา ตลาดไม่จำกัดจำนวนคน ผู้ประกอบการไม่เข้มงวดในการตรวจเอทีเค , นอกจากนี้ยังมีโรงงาน สถานประกอบการที่เป็นคลัสเตอร์ อยู่ที่ขอนแก่นปราจีนบุรี นครราชสีมา ชลบุรี ราชบุรี ส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทในการรับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนใหญ่รับเชื้อมาจากบ้านแล้วมากระจายที่โรงงาน ขณะทำงานก็ไม่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขอผู้ประกอบการใช้มาตรการ bubble&seal หากเกิดการติดเชื้อให้ปิดเป็นแผนก , นอกจากนี้ยังมีคัตเตอร์งานศพที่ฉะเชิงเทรา กาญจนบุรี นครราชสีมา มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน สุโขทัย ส่วนใหญ่เกิดจากการรวมกลุ่มรับประทานอาหารร่วมกัน  

ส่วนที่ กทม. มี 2 เขต ที่ผู้ติดเชื้อเกินร้อยคือ ราชเทวี และป้อมปราบฯ ส่วนเขตอื่น ติดเชื้อไม่ถึงร้อย มี 9 เขต คือ ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร หนองแขม ห้วยขวาง สะพานสูง ดุสิต บางรัก บางแค ขณะเดียวกันยังมีรายงานคลัสตอร์ในโรงเรียนเด็กเล็ก อนุบาล มัธยม รวมถึงโรงเรียนประจำรวมแล้ว 13 แห่งโดยส่วนใหญ่นักเรียนจะติดเชื้อมาจากคนในครอบครัว เมื่อเข้าโรงเรียนแล้วไม่ได้มีการคัดกรองทำให้เกิดการแพร่เชื้อกับเพื่อนในชั้นเรียน และยังมีจุดสัมผัสร่วม เช่น ตู้กดน้ำดื่ม โต๊ะอาหาร คอมพิวเตอร์ และรถรับส่ง บางโรงเรียนจัดกิจกรรมรวมกลุ่มจบการศึกษา ทั้งนี้แม้มีการผ่อนคลายแต่ต้อวเข้มงวดมาตรการ งดการรวมกลุ่ม ต้องประเมิน thai safe thai ด้วย

พญ.อภิสมัย ยังบอกด้วยว่า กทม. ยังมีศักยภาพในการรองรับผู้ติดชื้อเพียงพอ  ขณะนี้มีคนเข้าระบบรักษาตัวที่บ้าน หรือ home isolation 19,040 ราย รับใหม่วานนี้ 1,829 ราย ส่วน community isolation หรือที่กักตัวในชุมชน เปิดบริการ 27 แห่งใช้บริการมีคนเข้ารับการรักษา 1,144 ราย ขณะที่เตียงรองรับผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง ก็ยังมีเพียงพอ

related