svasdssvasds

สธ. จับตาสถานการณ์โอมิครอน พบติดเชื้อร้อยละ 96.2 จ่องดรายงานตัวเลขทุกวัน

สธ. จับตาสถานการณ์โอมิครอน พบติดเชื้อร้อยละ 96.2 จ่องดรายงานตัวเลขทุกวัน

สรุปให้ สธ.แถลง เฝ้าระวังสถานการณ์โควิด19 สายพันธุ์โอมิครอน พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนร้อยละ 96.2 คาดว่าอีกไม่นานจะครบ 100% และอาจไม่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อทุกวันแล้ว

วันที่ 15 ก.พ. 2565 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า  ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตรวจหาสายพันธุ์กว่า 2,000 ตัวอย่าง พบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน กว่าร้อยละ 97.2 และพบสายพันธุ์เดลต้า ร้อยละ 2.8

10 จังหวัดที่พบสายพันธุ์โอมิครอนมากที่สุดคือ

กรุงเทพมหานคร  ภูเก็ต  ชลบุรีร้อยเอ็ด สมุทรปราการ หนองคาย สุราษฎร์ธานี มหาสารคาม  กาฬสินธุ์และขอนแก่น

ส่วนกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ที่พบติดเชื้อส่วนมากจะพบสายพันธุ์โอมิครอน ร้อยละ 99.4 ส่วนสัดส่วนการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศ พบร้อยละ 96.4 คาดว่าอีกไม่นานจะครบ 100%

หลังจากที่มีการแพร่ระบาดโอมิครอนรวดเร็ว ตามธรรมชาติของไวรัสก็จะมีการกลายพันธุ์ไวรัส เช่รเดียวกับโอมิครอน ที่ทีการกลายพันธุ์ เป็น BA.1 BA.2 และ BA.3 

โดยประเทศไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน คือ BA.1 กับ BA.2และ BA.1.1 ซึ่งประเทศไทย เริ่มตรวจพบ BA.2 ในเดือนมกราคม แต่จากการสุ่มตรวจโดยการตรวจเบื้องต้นในพื้นที่พบ BA.2 ในสัดส่วนประมาณร้อยละ 18

BA.1 กับ BA.2 มีลักษณะกลายพันธุ์ต่างกัน มีส่วนที่กลายพันธุ์เหมือนกัน 32 ตำแหน่ง ที่กลายพันธุ์ต่างกัน 28 ตำแหน่ง 

โดย BA2 จากข้อมูลพบกว่าเริ่มมีการแพร่เร็วกว่าBA1 ส่วนความรุนแรงและการหลบวัคซีน อยู่ในช่วงระหว่างเก็บข้อมูล ขณะนี้ กรมวิทย์จะประสานกับกรมการแพทย์เพื่อติดตามอาการทางคลินิกของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน BA.2 ต่อไป 

นพ.ศุภกิจ ระบุอีกว่า จากรายงานพบว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นยังช่วยป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน BA.2 และช่วยลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตได้จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ไปรับวัคซีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายแพทย์ศุภกิจ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ในการตรวจหาผู้ติดเชื้อและการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจไม่จำเป็นต้องทำทุกวัน ไม่ใช่จะเป็นการปกปิด บิดบือนข้อมูล แต่ในการคิดตามสถานการณ์นั่นมีข้อมูลเพียงพอในการเฝ้าระวัง แต่วันอยู่แล้ว รวมไปถึงการตรวจแยกสายพันธุ์ซึ่งถ้าไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงความรุนแรงของโรคลดลงก็ไม่จำเป็นต้องตรวจคัดแยกสายพันธุ์เช่นเดียวกับในหลายประเทศ ที่มีการลดจำนวนการตรวจคัดกรองลงเนื่องจากเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็น หลังจากนี้ หากพบมีอาการป่วยจึงจะค่อยตรวจและรักษา เหมือนไข้หวัดใหญ่ หรือโรคอื่นๆ

related