svasdssvasds

รัฐบาลญี่ปุ่น เล็งผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่น เล็งผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

ญี่ปุ่นปิดพรมแดนเพื่อป้องกันโควิดโอไมครอน ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนและกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ. นี้ ทำให้ตอนนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติ

รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังพิจารณาการผ่อนปรนมาตรการห้ามเข้าประเทศสำหรับชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิดโอไมครอน (โควิดโอมิครอน) ภายในเดือนมีนาคม ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มขึ้นจากแวดวงวิชาการและธุรกิจ

มาตรการปิดพรมแดนในปัจจุบันที่ประกาศใช้เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนจะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ. ตามกำหนด และรัฐบาลกำลังเตรียมที่จะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการผ่อนคลายในสัปดาห์หน้าอย่างเร็วที่สุด

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นภายใต้เงื่อนไขพิเศษโดยไม่ใช่ผู้พักอาศัย จะต้องกักตัวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วันหลังจากมาถึง แต่รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะย่นระยะเวลาให้เหลือ 3 วัน หรือ 5 วัน ตราบเท่าที่มีการแสดงใบรับรองผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบหรือได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 แล้ว ในขณะที่ข้าราชการบางส่วนเรียกร้องให้ยุติระยะเวลากักตัว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังกำลังพิจารณาที่จะผ่อนปรนขีดจำกัดจำนวนผู้เข้ามาใหม่ทุกวันจากต่างประเทศจากปัจจุบัน 3,500 คน จนถึงเดือนพฤศจิกายน อนุญาตให้มากถึง 5,000 ในแต่ละวัน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า "เราจะพิจารณาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่สั่งสมมาเกี่ยวกับโควิดโอไมครอน การเปลี่ยนแปลงของสภาวะการติดเชื้อภายในและภายนอกประเทศญี่ปุ่น และมาตรการควบคุมชายแดนของประเทศอื่นๆ" ขณะที่เขากล่าวว่ารัฐบาลจะพิจารณาผ่อนปรน การห้ามแม้ว่าเขาปฏิเสธที่จะทำอย่างละเอียด

คำพูดของ นายกฯคิชิดะ เกิดขึ้นจากการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการห้ามไม่ให้นักวิชาการและผู้นำทางธุรกิจจำนวนมากเข้ามา มาตรการดังกล่าวทำให้นักศึกษาต่างชาติไม่สามารถเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ ทำให้บางคนต้องพิจารณาทางเลือกอื่น เช่น เกาหลีใต้

ชุมชนธุรกิจที่กำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานเรื้อรัง ได้ขอให้มีการยกเลิกการห้าม

มาซะคาสึ โทกูระ (Masakazu Tokura) หัวหน้าสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า การห้ามเข้าประเทศเป็น "นโยบายแห่งความสันโดษ" ในขณะที่เขาตั้งคำถามถึงผลกระทบในขณะนี้ที่การติดเชื้อในประเทศส่วนใหญ่เกิดจากสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้สูง

รัฐบาลยังมองว่ามาตรการจำกัดในปัจจุบันนั้นไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากโควิดโอไมครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในญี่ปุ่นแล้ว

ประเทศอื่น ๆ กำลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดน โดยมองว่ามาตรการเหล่านี้มีประสิทธิภาพน้อยลงหลังจากโควิดโอไมครอน แพร่กระจายภายในประเทศ

สหราชอาณาจักรได้ยกเลิกข้อกำหนดในการทดสอบสำหรับผู้เดินทางที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว ในขณะที่ฝรั่งเศสในวันเสาร์เริ่มอนุญาตให้ผู้เดินทางที่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนที่เป็นไปตามกฎของสหภาพยุโรปเข้าประเทศได้

องค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าการห้ามจราจรระหว่างประเทศควรถูกยกเลิกหรือผ่อนคลาย เนื่องจากไม่ได้ผลในการควบคุมการแพร่กระจายของโควิดโอไมครอน

related