svasdssvasds

จีนใช้วิธีเพิ่มสถานีชาร์จถึงชนบทให้ประชาชนหันใช้รถยนต์ไฟฟ้า

จีนใช้วิธีเพิ่มสถานีชาร์จถึงชนบทให้ประชาชนหันใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ส่องกลยุทธ์รัฐบาลจีน กับการผลักดันให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นด้วยวิธีเพิ่มสถานีชาร์จ เสาชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า ให้ทั่วถึงทั้งในเมือง และ ในชนบท ถึงกับตั้งเป้าว่า จะให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนใช้รถยนต์พลังงานสะอาดอย่างจริงจัง

รถยนต์เอนกประสงค์ หรือ รถเอสยูวี (SUV) ที่ใช้พลังงานใหม่ได้รับความนิยมในจีนมากขึ้น ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยว่า แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีนครองส่วนแบ่งตลาดรถ SUV ในประเทศเพิ่มสูงขึ้นในปี 2021

ยอดขายของแบรนด์รถยนต์เอสยูวีจีนในปีก่อน เพิ่มขึ้น 12.6% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 5.28 ล้านคัน คิดเป็น 52.3% ของยอดขายรถยนต์ประเภทนี้ในจีน โดยครองส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 2.7 จุด จากปี 2020

ฮาวาล เอช6 (Haval H6) รถยนต์เอสยูวียอดนิยมที่ผลิตโดยเกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) ผู้ผลิตรถกระบะและรถยนต์เอสยูวีรายใหญ่ที่สุดของจีน เป็นรุ่นขายดีที่สุดในปี 2021 โดยมียอดจำหน่าย 352,800 คัน แม้จะลดลง 3.2% จากปีก่อนหน้า

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ระบุว่า ยอดผลิตและจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ขยายตัวถึง 160% เมื่อเทียบปีต่อปี หรือคิดเป็นจำนวนรถอยู่ที่ 3.5 ล้านคันในปี 2021 การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน หรือ ง่ายๆ คือ สถานีชาร์จ เสาชาร์จ และ สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่รองรับ เป็นตัวช่วยขยายตลาดยานยนต์ประเภทนี้

จีนใช้วิธีเพิ่มสถานีชาร์จถึงชนบทให้ประชาชนหันใช้รถยนต์ไฟฟ้า เมื่อนับถึงสิ้นปี 2021 จีนสร้างสถานีชาร์จ  75,000 แห่ง เสาชาร์จ 2.62 ล้านต้น และสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี 1,298 แห่ง โดยมีผู้ประกอบการ 173 ราย จัดตั้งร้านสาขาบริการรีไซเคิล 10,127 แห่งทั่วประเทศ ถือเป็นการสร้างระบบรีไซเคิลและใช้งานแบตเตอรีในเบื้องต้น

จีนจะเดินหน้าส่งเสริมบริการชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อตอบสนองความต้องการจากยานยนต์เหล่านี้ให้ได้ 20 ล้านคันภายในปี 2025 โดยจะเร่งเพิ่มเครือข่ายสถานที่ชาร์จแบตเตอรี่ที่ชาญฉลาด มีประสิทธิภาพ สมดุล และล้ำสมัย

เอกสารจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) และ หน่วยงานรัฐ เน้นย้ำเรื่องการเร่งสร้างและติดตั้งสถานที่ชาร์จในย่านชุมชน เพิ่มศักยภาพการชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งในเมืองและชนบท ขณะเดียวกันจะมุ่งก่อสร้างเครือข่ายสถานที่ชาร์จในชนบท ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามฟื้นฟูชนบท โดยจีนจะจัดตั้งสถานีชาร์จในทุกอำเภอและติดตั้งเสาชาร์จในทุกหมู่บ้าน

ปัจจุบันจีนติดตั้งเสาชาร์จสาธารณะราว 810,000 ต้น แต่กว่าร้อยละ 70 อยู่ในกวางตุ้ง และเซี่ยงไฮ้ แต่หมู่บ้านและอำเภอจำนวนมากยังคงขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จแบตเตอรี่

นอกจากนั้นจีนจะจัดพื้นที่จอดยานยนต์ไฟฟ้าแบบตายตัวในเขตที่อยู่อาศัย หรือสงวนพื้นที่บางส่วนสำหรับสถานที่ชาร์จ ส่วนพื้นที่ทางด่วนไม่น้อยกว่า 60% และพื้นที่ป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศไม่น้อยกว่า 80%

จีนจะส่งเสริมบริการซ่อมบำรุงและอินเทอร์เน็ตสำหรับสถานที่ชาร์จ กำกับตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย รวมทั้งเพิ่มการสนับสนุนทางการคลังและการเงินด้วย