svasdssvasds

ด่วน! ยูเครน ระอุ ปูติน รับรองสถานภาพรัฐอิสระ ทั่วโลกหวั่นเกิดสงคราม

ด่วน! ยูเครน ระอุ ปูติน รับรองสถานภาพรัฐอิสระ ทั่วโลกหวั่นเกิดสงคราม

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศรับรอง สถานะของภูมิภาคดอแนตสก์ และลูฮันสก์ ที่แยกตัวจากยูเครนให้เป็นรัฐอิสระ ประกาศดังกล่าวทำให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ชาติตะวันตก หวั่นกองทัพรัสเซียจะบุกยูเครน สหรัฐฯ-อียู เตรียมคว่ำบาตร

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงการณ์วันที่ (21 ก.พ.) ประกาศรับรองสถานะภูมิภาคโดแนตสก์และลูฮันสค์ ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน ที่มีการสู้รบกันระหว่างกองทัพยูเครนและกองกำลังแบ่งแยกดินแดน  ซึ่งคำประกาศดังกล่าวทำให้ความกลัวในหมู่ชาติตะวันตกทั้งหลายว่า กองทัพรัสเซียจะบุกยูเครนในเร็วๆ นี้ พร้อมยกระดับเพิ่มมากขึ้นทันที

ประธานาธิบดี ปูติน มีท่าทีแข็งกร้าวอย่างเห็นได้ชัดระหว่างการแถลงการถ่ายทอดสดโดยบอกว่า ยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์รัสเซีย พร้อมบอกอีกว่าภูมิภาคตะวันออกของยูเครนคือ ผืนดินโบราณของรัสเซีย และเป็นฝ่ายถูกปล้นจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991 ยูเครนทำตัวเป็นเมืองขึ้นของสหรัฐฯ ที่ตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดขึ้นมาบริหารประเทศ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า ประชาชนชาวรัสเซียจะสนับสนุนการตัดสินใจของตน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) และชาติตะวันตกต่างออกมากล่าวประณามรัสเซีย ที่ทำการรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนของยูเครน

อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการ UN กล่าวว่า รู้สึกกังวลอย่างมากถึงการตัดสินใจของรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับสถานะภูมิภาคโดเนตสค์และลูฮันสค์ของยูเครน ทาง UN ยังคงสนับสนุนอธิปไตย เอกราช และความชอบธรรมในดินแดนยูเครนอย่างเต็มที่ ภายใต้การรับรู้เขตแดนของนานาชาติ

ส่วนทางด้านฝรั่งเศสที่พยายามหาทางออกด้วยการเจรจามาโดยตลอด ได้กล่าวประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีปูติน โดยระบุว่า เป็นการละเมิดคำมั่นที่รัสเซียเคยให้ไว้ต่อนานาชาติ และเป็นการโจมตีอธิปไตยของยูเครน

โดยประธานาธิบดีมาครง ได้ร้องขอให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เปิดประชุมด่วน และเรียกร้องให้ชาติยุโรปออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียร่วมกันแล้ว

ขณะที่ชาติอื่นๆ อย่างสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร กำลังเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรในเร็วๆ นี้เช่นกัน

รายงานข่าว ระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนต้องการให้รัสเซียลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและให้ความช่วยเหลือด้านการทหารเพื่อปกป้องพวกตนจากสิ่งที่ทางกลุ่มเรียกว่าเป็น การรุกรานทางทหารของยูเครนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ภูมิภาคโดแนตสก์ เป็นพื้นที่ที่กลายมาเป็นสมรภูมิระหว่างกองทัพรัสเซียและกองกำลังแบ่งแยกดินแดน ตั้งแต่เมื่อปี 2557 หรือหลังจากรัสเซียทำการผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่ง โดยมีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,000 คน จากการต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่าย

รายงานข่าว ระบุว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนต้องการให้รัสเซียลงนามในสนธิสัญญามิตรภาพและให้ความช่วยเหลือด้านการทหารเพื่อปกป้องพวกตนจากสิ่งที่ทางกลุ่มเรียกว่าเป็น การรุกรานทางทหารของยูเครนที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ก่อน รัฐสภารัสเซียร้องขอให้ปูติน ประกาศอย่างเป็นทางการว่า รัสเซียยอมรับสถานภาพของภูมิภาคทั้งสองซึ่งประกาศอิสรภาพมาจากยูเครนตั้งแต่ปี2557แต่ยังไม่มีประเทศใดยอมรับทั้งคู่ในฐานะรัฐที่มีอธิปไตยเป็นของตนเองจนถึงบัดนี้

อย่างไรก็ตาม การที่รัสเซียให้การยอมรับภูมิภาคตะวันออกของยูเครนว่าเป็นรัฐอิสระ อาจทำให้ความพยายามที่จะจัดการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุกรานยูเครนล้มเหลว

related