svasdssvasds

หุ้นทั่วโลกแดงทั้งแถบ หวั่นรัสเซียบุกยูเครน

หุ้นทั่วโลกแดงทั้งแถบ หวั่นรัสเซียบุกยูเครน

ตลาดหุ้นทั่วโลกแดงทุกกระดาน เมื่อมีข่าวรัสเซียอาจจะบุกโจมตียูเครนภายในสัปดาห์นี้ ดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อโฆษกรัสเซียเผยทางออกอย่างสันติ

หุ้นยุโรปและเอเชียร่วงลงอย่างมากในวันจันทร์หลังจากสหรัฐฯ เตือนว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนในสัปดาห์นี้ แต่หุ้นฟื้นตัวเล็กน้อยหลังจากที่โดนเทขายด้วยความหวังว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งครั้งนี้ได้

ในช่วงกลางวันในยุโรป FTSE 100 ของลอนดอนลดลง 1.1% ในขณะที่ DAX 30 ของเยอรมนีและ CAC 40 ของฝรั่งเศสลดลง 1.9% และ 2.1% ตามลำดับ

นักลงทุนในเอเชียต่างก็กระวนกระวายใจไม่แพ้กัน เนื่องจากบริษัท Nikkei 225 ของญี่ปุ่นปิดตัวลง 2.2% ในขณะที่ Kospi ของเกาหลีใต้ลดลง 1.6% เมื่อสิ้นสุดวันซื้อขาย

ตลาดจีนก็ขาดทุนเช่นกัน โดยดัชนี Shanghai Composite Index ร่วงลง 1% ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงร่วง 1.4%

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จอร์จ บอลล์ (George Ball) ประธานบริษัทการลงทุน แซนเดอร์ส มอร์ริส แฮร์ริส (Sanders Morris Harris) กล่าวว่า "ความตึงเครียดในรัสเซียและยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้นมีขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดหุ้นเปราะบางอยู่แล้ว เนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อและศักยภาพในการตึงตัวของธนาคารกลางสหรัฐ"

พร้อมกล่าวเสริมว่า "หากหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางอาวุธระหว่างรัสเซียและยูเครน การชุมนุมเพื่อบรรเทาทุกข์ในช่วงสั้นๆ ก็เป็นไปได้ แต่ก็ยังมีความกังวลมากมายรออยู่เบื้องหน้าว่าหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นในระยะยาวทุกประเภท"

ฟิวเจอร์สของสหรัฐฯ สูงขึ้น โดย Nasdaq Futures, S&P 500 Futures และ Dow Futures ต่างติดตามกันสูงขึ้น 0.1%

ฟิวเจอร์สของหุ้นมีแนวโน้มสูงขึ้นหลังจาก ดีมิทรี เปสคอฟ (Dmitry Peskov) โฆษกของเครมลิน ระบุว่า อาจเปิดประตูสู่การเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาความตึงเครียดได้ หากยูเครนปฏิเสธ "ความคิดที่จะเข้าร่วม NATO" ก็จะมีส่วนสำคัญในการกำหนดการตอบสนองที่มีความหมายมากขึ้นต่อข้อกังวลของรัสเซีย"

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนและเบลารุสยังได้จัดการประชุมทางโทรศัพท์ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดี โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาความตึงเครียด รัสเซียส่งทหารหลายหมื่นนายเข้าเบลารุสใกล้ชายแดนยูเครน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์ซื้อขายที่ 93.91 ดอลลาร์ (3,037.52 บาท) ต่อบาร์เรล หลังจากเริ่มต้นปีที่ 78.11 ดอลลาร์ (2,526.04 บาท) ต่อบาร์เรล ท่ามกลางความกังวลว่าการรุกรานยูเครนของรัสเซียอาจส่งผลกระทบต่อการจัดหาพลังงาน ราคาก๊าซธรรมชาติและไฟฟ้ายุโรปพุ่งขึ้น

สุดสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้เตือนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจะตอบโต้ "อย่างเด็ดขาดและกำหนดค่าใช้จ่ายที่รวดเร็วและรุนแรง" ต่อรัสเซียในกรณีที่เกิดการบุกรุก

รัสเซียมีทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน โดยเพิ่มเป็นพันนายในสัปดาห์นี้ ตามการระบุของเจ้าหน้าที่บริหารของสหรัฐฯ

related