svasdssvasds

ไบเดน ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดียูเครน

ไบเดน ต่อสายตรงถึงประธานาธิบดียูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่อสายตรงถึง โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน หลังวางหูกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เพื่อเตือนถึงผลที่รัสเซียจะได้รับหากตัดสินใจบุกยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ คุยกับประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี (Volodymyr Zelensky) ยาวประมาณหนึ่งชั่วโมง ว่า สหรัฐฯ จะตอบโต้ "อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด" หากรัสเซียดำเนินการขั้นต่อไปในการรุกราน

การโทรดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางคำเตือนของสหรัฐฯ ว่ารัสเซียอาจบุกยูเครนได้ในสัปดาห์นี้

"ประธานาธิบดีไบเดนชี้แจงอย่างชัดเจนว่า สหรัฐฯ จะตอบโต้อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด ร่วมกับพันธมิตรในการต่อต้านการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องถึงความสำคัญของการดำเนินการทางการทูตและการป้องปรามต่อไปเพื่อตอบสนองต่อการสร้างกองทัพของรัสเซีย บนพรมแดนของยูเครน" ตามข้อมูลของทำเนียบขาว

เจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครน กล่าวว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกี ร้องขอให้สหรัฐฯ สนับสนุนทางการทหารและการเงินแก่ยูเครนและขอให้ประธานาธิบดีไบเดน ไปเยือนยูเครนโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้รับการตอบกลับว่า การเดินทางของประธานาธิบดีไบเดนไปยังยูเครนนั้นยังไม่อาจเป็นไปได้ด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีใช้การโทรดังกล่าวเพื่อเสนอแนะสิ่งที่เจ้าหน้าที่อธิบายว่าเป็น "แนวคิดที่เป็นรูปธรรมเพื่อลดภัยคุกคามของรัสเซียต่อยูเครน" เช่น ให้การสนับสนุนทางทหารแก่ยูเครนมากขึ้น รวมถึงอาวุธที่ล้ำหน้ายิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจัดหาแพ็คเกจทางการเงินที่สำคัญสำหรับยูเครนตามรายงานของทางการ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้นำยูเครนรายนี้เน้นย้ำกับคู่หูสหรัฐฯ ว่าการสนับสนุนทางเศรษฐกิจอย่างเข้มแข็ง ตามคำพูดของทางการ "แสดงให้ปูตินเห็นว่าตะวันตกยืนหยัดเคียงข้างยูเครน และผลกระทบของการเพิ่มระดับของปูตินจะไม่เกิดผลใดๆ"

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวว่า ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงสำหรับยูเครนยังดำเนินอยู่ โดยเน้นที่การจัดส่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และกล่าวว่าฝ่ายบริหารกำลังสำรวจ "การสนับสนุนเศรษฐกิจมหภาคเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจของยูเครน" ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของกองทัพรัสเซีย

ประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีเซเลนสกี้พูดกันครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมกราคม และมันก็ "ไม่เป็นไปด้วยดี" เจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครน กล่าว เนื่องจากในขณะนั้น ท่ามกลางความขัดแย้งเรื่อง "ระดับความเสี่ยง" ของการโจมตีของรัสเซีย

การโทรครั้งล่าสุดของพวกเขาในวันอาทิตย์มีขึ้น 1 วันหลังจากไบเดนเตือนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ระหว่างการโทรแจ้งว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจะตอบโต้ "อย่างเด็ดขาดและกำหนดค่าใช้จ่ายที่รวดเร็วและรุนแรง" ต่อรัสเซียหากปูตินตัดสินใจบุกยูเครน

เจค ซัลลิแวน (Jake Sullivan) ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลไบเดน ออกคำเตือนว่าสหรัฐฯ เชื่อว่ารัสเซียจะโจมตียูเครนได้ในสัปดาห์นี้ แต่ยังคงหวังว่าการเจรจาต่อรองจะมีชัย กองกำลังรัสเซียอยู่ในสถานที่ที่อาจมีการบุกรุกเกิดขึ้นก่อนสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.พ.

สหรัฐฯ ประเมินว่ารัสเซียมีทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน โดยเพิ่มขึ้นอีกหลายพันนายในสัปดาห์นี้ ตามการระบุของเจ้าหน้าที่บริหาร สหรัฐฯ ได้ย้ายกองกำลังบางส่วนออกจากยูเครน และสั่งให้อพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตส่วนใหญ่ เนื่องจากความกลัวที่รัสเซียจะรุกรานอาจเพิ่มสูงขึ้น

ซัลลิแวนกล่าวว่าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในยูเครน "พร้อมที่จะดำเนินการเบิกเงินกู้ให้เสร็จสิ้น ... หากจำเป็น"

related