svasdssvasds

ส่องปมขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน เสี่ยงกระทบไทย 3 ด้านใหญ่อะไรบ้าง ?

ส่องปมขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน เสี่ยงกระทบไทย 3 ด้านใหญ่อะไรบ้าง ?

เรื่องเด่น ประเด็นร้อน ระดับโลกที่สะเทือนมาถึงไทย นาทีนี้ต้องเรื่องปมขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน วันนี้พาไปคุยกับผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ว่าประเด็นนี้เสี่ยงกระทบไทย 3 ด้านใหญ่อะไรบ้าง ?

จับตาปมรัสเซีย ยูเครน กระทบเศรษฐกิจโลก

ทั่วโลกกำลังจับตามองความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย ยูเครน ว่าจะเกิดสงครามหรือไม่ ? แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้ได้ส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาเศรษฐกิจแล้วทั่วโลก ล่าสุดราคาหุ้น คริปโทเคอร์เรนซี ร่วงระนาว แต่จะมีผลอย่างไรกับไทย ต้องจับตารอดูกันต่อไป ว่าจะกระทบอะไรบ้าง ถ้ากระทบก็มีโอกาสที่จะไปซ้ำเติมเศรษฐกิจไทย เนื่องจากตอนนี้ไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาเป็นระยะ 2 ปีกว่าๆ แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

#สปริงนิวส์ สัมภาษณ์ ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ปมขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน มีโอกาส กระทบกับเศรษฐกิจไทย ดังนี้

เปิดผลกระทบที่อาจเกิดกับไทย

รัสเซีย ยูเครน กระทบไทยอย่างไร

1.ราคาพลังงานพุ่ง รัสเซีย คือ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่

2. กระทบส่งออกไปรัสเซีย 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (คิดเป็น 0.5% ของส่งออกทั้งหมด)

3.กระทบนักท่องเที่ยวรัสเซียมาไทย สัดส่วน 4% (วัดจากจำนวนก่อนโควิดระบาด)

พร้อมกันนี้ปมขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน อาจทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ?

*กระทบประเทศอื่นในยุโรป ที่มีผลกระทบกับไทย

*เงินไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย รวมไทย

*เงินไหลเข้าสู่ Bond Yield ในไทย

*ทำเงินบาทแข็งค่า มีการเก็งกำไรค่าเงิน

*อาจทำให้ไทยเจอเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตามเรื่องเงินเฟ้อจะเป็นสิ่งที่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากสุด เพราะรัสเซียถือเป็นผู้ส่งออกน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุด ทั้งนี้หากเรื่องนี้บานปลายอาจจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันให้มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น อาจทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีโอกาสไปสู่ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ เรื่องนี้เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าสถานการณ์นี้จะลากยาวไปถึงกลางไตรมาส 2

 

related