svasdssvasds

จีน ตอบเจ็บ ไม่ร่วมคว่ำบาตร "โลกดีขึ้นเพราะการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ หรือไม่ ?"

จีน ตอบเจ็บ ไม่ร่วมคว่ำบาตร "โลกดีขึ้นเพราะการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ หรือไม่ ?"

รัฐบาลจีนวิพากษ์วิจารณ์การคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก พร้อมตอบเจ็บ ไม่เข้าร่วมมาตรการคว่ำบาตรอย่างแน่นอน "โลกดีขึ้นเพราะการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ หรือไม่ ?"

รัฐบาลจีน วิพากษ์วิจารณ์การคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก พร้อมเผยว่า จีนจะไม่เข้าร่วมกระแสดังกล่าว โดยเรียกมาตรการดังกล่าวว่า "ไม่เคยเป็นวิธีพื้นฐานและมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา" และระบุว่า "ต่อต้านการคว่ำบาตรที่ไม่ชอบธรรมเสมอ"

วานนี้ (22 ก.พ. 65) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาจะคว่ำบาตรสถาบันการเงินและผู้มีอำนาจของรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้กองทหารเข้าไปในพื้นที่แบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครนและยอมรับการตั้งสองสาธารณรัฐอย่าง ลูฮานสก์และโดเนตสก์ นอกจากสหรัฐฯ แล้ว ยังมี สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ที่เข้าร่วมกระบวนการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่

เมื่อถูกถามในการบรรยายสรุปประจำวันของกระทรวงการต่างประเทศว่าจีนจะพิจารณาปฏิบัติตามหรือไม่ ?

ฮัว ฉันหยิง (Hua Chunying) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบทันทีว่า "เห็นได้ชัดว่าคุณขาดความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลจีน"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"เราเชื่อว่าการคว่ำบาตรไม่เคยเป็นวิธีพื้นฐานและมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา จีนมักจะต่อต้านการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวที่ผิดกฎหมาย" ฮัว กล่าว พร้อมย้ำว่าทั้งสองฝ่ายควรหาทางแก้ไขผ่านทางการทูตและการเจรจา

นอกจากนี้ โฆษกฮัว ยังตั้งคำถามถึงสิ่งที่ได้รับจากการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งก่อนของสหรัฐฯ ว่า "พวกเขาแก้ปัญหานี้แล้วหรือ ? โลกดีขึ้นเพราะการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ หรือไม่ ? ปัญหาของยูเครนจะได้รับการแก้ไขโดยอัตโนมัติจากมาตรการคว่ำบาตรหรือไม่ ? มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อรัสเซีย ความมั่นคงของยุโรปจะปลอดภัยมากขึ้นจากการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ หรือไม่ ? ฉันคิดว่าเราควรพยายามแก้ปัญหาผ่านทางการทูตและการเจรจา"

และตั้งข้อสังเกตว่าการคว่ำบาตรครั้งก่อน ๆ ที่สหรัฐฯ บังคับใช้ "ได้ก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงต่อเศรษฐกิจและการดำรงชีวิตของผู้คนในประเทศที่เกี่ยวข้อง" และเสริมว่าสำหรับยูเครน สหรัฐฯ ไม่ควร "บ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย" ของจีนและ "ฝ่ายอื่น ๆ"

ในปัจจุบัน สหรัฐฯ ยังคงคว่ำบาตรรัสเซียซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนในปี 2014 บทลงโทษอื่น ๆ ได้ถูกกำหนดขึ้นสำหรับประเด็นต่าง ๆ เช่น การโจมตีทางอินเทอร์เน็ต การแทรกแซงการเลือกตั้ง การเพิ่มอาวุธ และการค้าที่ผิดกฎหมายกับเกาหลีเหนือ

ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน: จีนกำลังอยู่ในตำแหน่งที่ซับซ้อนในขณะที่พยายามสร้างสมดุลระหว่างมิตรภาพที่แน่นแฟ้นกับรัสเซียกับนโยบายต่างประเทศที่มีการปฏิบัติในการปกป้องอธิปไตยของรัฐอย่างแข็งขัน

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. หว่าง เหวินบิน (Wang Wenbin) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าสถานทูตในยูเครน "ทำงานได้ตามปกติ" และยังคงให้การคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือด้านกงสุลแก่พลเมืองจีนและวิสาหกิจในยูเครน

related