svasdssvasds

สงครามรัสเซีย-ยูเครน กดดันตลาดบิทคอยน์ดิ่งหนัก Zipmex แนะนักลงทุนจับตา

สงครามรัสเซีย-ยูเครน กดดันตลาดบิทคอยน์ดิ่งหนัก Zipmex แนะนักลงทุนจับตา

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตีเมืองหลวงยูเครน ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงระนาว ผลพวงของสงครามก็กดดันให้ตลาดบิทคอยน์ดิ่งลงหนักเช่นกัน แต่ Zipmex มองว่า ราคายังไม่ถึงจุดต่ำสุด และ อาจต้องเฝ้าติดตามผลกระทบอีกสักระยะ

สถานการณ์การลงทุนในตลาดบิทคอยน์ล่าสุด หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยรัสเซียบุกโจมตีเมืองหลวงของยูเครน กดดันให้ราคาบิทคอยน์ร่วงลง 20% โดยราคาล่าสุดอยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานผู้บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Zipmex ประเทศไทย วิเคราะห์ให้ “สปริงนิวส์” ฟังว่า ราคานี้ถือว่าเป็นราคาไซด์เวย์ ถ้าเทียบกับจุดสูงจุดของบิทคอยน์ที่ราคา 65,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถือว่ายังไม่ร่วงหนักถึงจุดต่ำสุด

แม้จะเป็นครั้งแรกประวัติการณ์ที่สงครามกดดันราคาบิทคอยน์ แต่ถ้าเทียบกับช่วงที่บิทคอยน์ร่วงหนักที่สุด คือ ในเดือนมีนาคม ปี 2563 ช่วงนั้นถือว่าวิกฤตที่สุด เพราะราคาร่วงลงภายใน 1 สัปดาห์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด ที่ทำให้เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกมาแล้ว

สำหรับสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน สำหรับกลุ่มนักลงทุนที่ถือบิทคอยน์มา 2 ปี ถือว่ายังมีกำไร และ กลุ่มที่ถือมาราว 1 ปี ยังถือว่าเท่าทุน นอกจากนี้หากพิจารณาจากต้นทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ถือบิทคอยน์ในตลาดเช่น เทสลา ยังคงถือบิทคอยน์ไว้ที่ต้นทุนราวๆ 28,000-30,000 ดอลลาร์สหรัฐ ประเมินได้ว่าราคามีช่วงให้ขยับลงได้อีก

“ปัจจัยที่จะกดดันราคาบิทคอยน์ ที่น่าห่วงน่าและเป็นผลระยะยาวจะเป็นตัวเลขเศรษฐกิจ เช่น อัตราเงินเฟ้อ ผลประกอบการของธุรกิจในสหรัฐ และ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟดมากกว่า”

ดร.เอกลาภ บอกว่า ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครน จะจบลงในระยะสั้นหรือไม่ แต่สำหรับคนที่มองว่าราคาบิทคอยน์ลดต่ำลงและสนใจจะเข้ามาลงทุน ควรจะระมัดระวัง ควบคู่กับรอดูสถานการณ์ก่อน เพราะตอนนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน ดังนั้นควรจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน เพราะสถานการณ์ยังคาดเดาไม่ได้ว่าจะจบช้าหรือเร็ว ถ้าคลายตัวเร็วก็ถือเป็นโอกาสดี แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อนักลงทุนอาจขาดความมั่นใจในตลาด