svasdssvasds

เปิดไทม์ไลน์สถานการณ์สงคราม รัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด ในรอบสัปดาห์

เปิดไทม์ไลน์สถานการณ์สงคราม รัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด ในรอบสัปดาห์

ย้อนไทม์ไลน์ สถานการณ์รัสเซีย ยูเครน และสถานการณ์รัสเซีย - ยูเครนล่าสุด ตั้งแต่จุดที่ วลาดิเมียร์ ปูติน รับรองกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 2 กลุ่มในยูเครน จนกระทั่งมาถึงวินาทีนี้

สถานการณ์สงคราม รัสเซีย - ยูเครน และสถานการณ์ล่าสุด  เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว ที่รัสเซีย ภายใต้การนำของ วลาดิเมียร์ ปูติน เปิดฉากโจมตียูเครนอย่างหนัก โดยส่งกองทัพทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ สร้างความเสียหายอย่างหนักหลายเมือง ทำให้ชาวยูเครนต้องลุกขึ้นมาต่อสู้อย่างถึงที่สุด ทั้งนี้ ขอย้อนไทม์ไลน์รัสเซีย - ยูเครน ตั้งแต่เรื่องราวบานปลาย เพราะนับตั้งแต่วินาทีที่ รัสเซีย เปิดปฏิบัติการทางทหาร บุกเข้าใส่ ยูเครน จะมีอะไรบ้าง

ไทม์ไลน์สงครามรัสเซีย - ยูเครน เหตุการณ์สำคัญ 

•22 ก.พ.2022 : วลาดิเมียร์ ปูติน รับรองการประกาศเอกราชของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน 2 กลุ่มที่โดเนตสก์ และ ลูฮานสก์ สั่งให้ทหารรัสเซียเข้าไปทำภารกิจรักษาสันติภาพในพื้นที่

• 24 ก.พ.2022 : วลาดิเมียร์  ปูติน ปรากฏตัวทางสถานีโทรทัศน์ ประกาศเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ซึ่งเกิดเหตุระเบิดหลายครั้งในกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน และมีรายงานเสียงไซเรนเตือนภัยโจมตีทางอากาศ

•25 ก.พ.2022 : สหราชอาณาจักรสั่งห้ามสายการบินรัสเซียบินเข้าน่านฟ้าของประเทศ และสายการบินบริติช แอร์เวย์ ประกาศหลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้ารัสเซีย รวมทั้งยกเลิกเที่ยวบินไปมอสโก ก่อนที่รัสเซียจะตอบโต้ด้วยการสั่งห้ามเที่ยวบินอังกฤษเข้าน่านฟ้ารัสเซียเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

•26 ก.พ.2022 : กระทรวงสาธารณสุขยูเครน ระบุการโจมตีของรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 57 คน และบาดเจ็บ 169 คน เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2022 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการโจมตี

•28 ก.พ.2022 :รัสเซียบุกกรุงเคียฟ และคาร์คีฟ และ เครื่องบินอันโตนอฟ AN-225   ซึ่งลำใหญ่ที่สุดในโลกถูกทำลาย ขณะที่ EU ส่งอาวุธไปให้ยูเครน สหประชาชาติ ระบุชาวยูเครนกว่า 670,000 คน เดินทางลี้ภัยออกนอกประเทศ พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 352 คน และบาดเจ็บ 1,684 คน,ขณะที่ โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ลงนามสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป หรือ EU แล้ว พร้อมเผยว่า "นี่คือช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์"
เปิดไทม์ไลน์สถานการณ์สงคราม รัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด ในรอบสัปดาห์

•1 มี.ค.2022 : โลกพร้อมใจใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักข้อมากขึ้น ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการถล่มยูเครน ขณะที่สหรัฐฯ สั่งขับนักการทูตรัสเซีย 12 คน ออกนอกประเทศภายในวันที่ 7 มี.ค.นี้

•2 มี.ค.2022 : รัสเซีย ยิงขีปนาวุธโจมตีอาคารสำนักงานตำรวจในเมืองคาร์คีฟ ยูเครน ขณะที่โฆษก ก.กลาโหมรัสเซีย ระบุทหารรัสเซียสามารถเมืองเคอร์สันได้แล้ว แต่ยูเครนปฏิเสธข่าว ส่วนสหประชาชาติลงมติประณามรัสเซียใช้กำลังบุกโจมตียูเครน ชาติสมาชิกสนับสนุน 141 เสียง  โดยไทยเป็นหนึ่งใน 141 ชาติที่สนับสนุนการประณามรัสเซีย คัดค้าน 5 เสียง และงดออกเสียง 35 เสียง  ขณะที่ คนดังของโลกอย่าง โรมัน อบราโมวิช ประกาศขายสโมสรเชลซี ซึ่งแน่นอนว่าได้รับผลกระทบมาจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ครั้งนี้ 

•3 มี.ค.2022 : ครบรอบ 1 สัปดาห์ ที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ขณะที่การประเมินล่าสุดโดยหน่วยงานด้านสถานการณ์ฉุกเฉินของยูเครน ระบุว่า พลเรือนชาวยูเครนเสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 คน

4 มี.ค 2022 : เกิดไฟไหม้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาปอริซเซียของยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่สุดของยุโรป แต่ไม่มีการระเบิดใดๆตามมาที่รุนแรง เพราะ หากระเบิด จะร้ายแรงกว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า

5 มี.ค 2022 : กองทัพรัสเซีย หยุดยิงชั่วคราว เพื่อ เปิดช่องทางเพื่อมนุษยธรรม ให้แก่ชาวเมืองมาริอูโปล ซึ่งอยู่ใกล้ทะเลดำ และชาวเมืองโวลโนวากาที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครน ได้อพยพ 
เปิดไทม์ไลน์สถานการณ์สงคราม รัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด ในรอบสัปดาห์
 

related