svasdssvasds

ระเบิดสุญญากาศ คืออะไร อำนาจการทำลายล้างสูงขนาดไหน ทำไมเป็นอาวุธต้องห้าม ?

ระเบิดสุญญากาศ คืออะไร อำนาจการทำลายล้างสูงขนาดไหน ทำไมเป็นอาวุธต้องห้าม ?

ทำความรู้จัก ระเบิดสุญญากาศ ที่รัสเซียถูกกล่าววหาว่านำมาใช้โจมตีชาวยูเครน มีอำนาจการทำลายล้างสูงขนาดไหน ? และทำไมจึงเป็นอาวุธต้องห้าม ?

ระเบิดสุญญากาศ (thermobaric weapon) อาวุธร้ายแรงที่กลายเป็นประเด็นที่ได้รับสนใจขึ้นมา จากการรายงานข่าวของ BBC ที่ระบุว่า ออกซานา มาร์คาโรวา ทูตยูเครนประจำกรุงวอชิงตัน ได้เข้าให้การกับรัฐสภาสหรัฐฯ โดยได้กล่าวหาว่ารัสเซียได้โจมตีชาวยูเครน โดยมีการใช้ระเบิดสุญญากาศ ซึ่งเป็นอาวุธต้องห้ามในการนำมาใช้กับพลเรือน

แล้วระเบิดสุญญากาศมีความรุนแรงขนาดไหน ทำไมถึงถูกจัดให้เป็นอาวุธต้องห้าม SpringNews ขอรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาเล่าสู่กันดังต่อไปนี้

ระเบิดสุญญากาศ มีอานุภาพการทำลายล้างหลายร้อยเมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดสุญญากาศ คืออะไร ?

ระเบิดสุญญากาศ เป็นอาวุธที่มีอำนาจการทำลายร้ายที่รุนแรงและโหดอำมหิตเป็นอย่างมาก มีทั้งชนิดที่ใช้กับเครื่องยิง และปล่อยลงมาจากเครื่องบิน ซึ่งจะมีบอลลูนอยู่ในส่วนท้าย เพื่อประคองให้ระเบิดสุญญากาศตกลงยังป้าหมายที่กำหนดไว้  

เมื่อถูกยิงจากเครื่องยิง หรือถูกลงมาจากเครื่องบิน แล้วตกลงยังเป้าหมาย การระเบิดจะแบ่งออกเป็น 2 สเต็ป โดยสเต็ปแรกอาวุธดังกล่าวจะปล่อยละลองเชื้อเพลิงออกมาโดยรอบ เกิดเป็นกลุ่มควันคละคลุ้ง เพื่อให้สามารถแทรกไปตามซอกหลืบต่างๆ ได้

ส่วนในสเต็ปที่ 2 จะระเบิดเป็นประกายไฟผ่านการดูดออกซิเจนโดยรอบ ส่งผลให้เกิดแรงระเบิดมหาศาล ในที่ระดับที่ทำให้ร่างกายระเหยกลายเป็นไอ และมีระยะการทำลายล้างได้หลายร้อยเมตร

โดยสิ่งที่ทำให้ระเบิดสุญญากาศ มีอำนาจทำลายล้างสูง ก็เนื่องมาจากความสามารถในการกระจายเชื้อเพลิงให้เล็ดลอดลัดเลาะไปยังพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางหรือมีสิ่งกำบังได้ ดังนั้นแม้หลบในบังเกอร์ แต่ก็มีโอกาสถูกระเบิดชนิดนี้ทำลายได้  

ระเบิดสุญญากาศ มีอานุภาพรุนแรง ทำให้ร่างกายระเหยกลายเป็นไอ

ระเบิดสุญญากาศ  อาวุธที่ห้ามนำมาใช้กับพลเรือน

โดย BBC ได้ระบุว่า แม้จะไม่มีกฎหมายระหว่างประเทศ ที่ระบุข้อห้ามการในใช้ระเบิดสุญญากาศอย่างชัแจน แต่หากมีหลักฐานว่า ได้มีการใช้ระเบิดสุญญากาศกับพลเรือน หรือประชาชน ซึ่งเป็นการละเมิดอนุสัญญากรุงเฮก ที่มีข้อกหนดไว้ว่า ห้ามใช้อาวุธมุ่งเป้าพลเรือนในเขตที่อยู่อาศัย โรงเรียน และโรงพยาบาล

ส่วนเนชั่น ออนไลน์ ได้ระบุว่า ระเบิดสุญญากาศ ถูกห้ามโดยอนุสัญญาเจนีวา เนื่องจากอานุภาพร้ายแรงและรัศมีการทำลายล้างที่อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตพลเรือน

ที่มา

“ระเบิดสุญญากาศ” อาวุธต้องห้ามที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าใช้โจมตียูเครน อานุภาพรุนแรงแค่ไหน

ระเบิดสุญญากาศกับการใช้งานอาวุธต้องห้ามของรัสเซีย

 

related