svasdssvasds

หมอยง ชี้ โอไมครอน BA.2 จ่อเป็นสายพันธุ์หลัก แนะปรับตัว-ลดอาการของโรคให้ได้

หมอยง ชี้ โอไมครอน BA.2 จ่อเป็นสายพันธุ์หลัก แนะปรับตัว-ลดอาการของโรคให้ได้

หมอยง เผยโควิดโอไมครอน BA.2 แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1 ประมาณ 1.4 เท่าแนะเร่งต้องมีการปรับตัว ในการติดเชื้อโดยมีภูมิต้านทานและลดอาการของโรคลงให้มากที่สุด เพื่ออยู่ด้วยกันได้ตลอดไป

 หลังจากที่ องค์การอนามัยโลก ระบุว่า โควิด-19 ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ "โอไมครอน BA.2" แล้วใน เกือบทุกประเทศ ส่วนประเทศไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ข้อมูลว่า พบผู้ติดเชื้อโอไมครอน BA.2 ในไทยเริ่มเพิ่มมากขึ้น โดยข้อมูลเบื้องต้นพบว่า สามารถแพร่กระจายได้ไวกว่า BA.1 

 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Yong Poovorawan" ประเด็นความรู้เกี่ยวกับ "โควิด-19 วัคซีนสายพันธุ์โอไมครอน BA.2 กำลังระบาดเพิ่มตัวอย่างรวดเร็ว โดยระบุว่า

ตามกฎเกณฑ์ของวิวัฒนาการ สิ่งมีชีวิตที่แพร่พันธุ์เร็วและปรับตัวได้เหมาะสม ก็จะถูกคัดเลือกโดยธรรมชาติ

 ที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเจนว่ามีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของ covid19 มาโดยตลอด จนกระทั่งมาถึง โอไมครอน ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว และมีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้โดยตลอด กระจายได้ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และมีจำนวนมากกว่าทุกสายพันธุ์ที่ผ่านมา

สายพันธุ์โอไมครอน เองก็มีการวิวัฒนาการ เป็นสายพันธุ์ย่อย BA.1 BA.2 …. รู้กันว่าสายพันธุ์ BA.2 แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ BA.1 ประมาณ 1.4 เท่า แต่ความรุนแรงของโรคไม่เปลี่ยนแปลง จึงทำให้ขณะนี้พบสายพันธุ์ส่วนใหญ่ในประเทศไทย BA.2 และคงจะมาแทนที่ทั้งหมดในเร็ววันนี้ ดังแสดงในรูปที่ศูนย์ได้ดำเนินการศึกษามาโดยตลอด

หมอยง ชี้ โอไมครอน BA.2 จ่อเป็นสายพันธุ์หลัก แนะปรับตัว-ลดอาการของโรคให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สธ. ประเมินสมรรถนะไทยรับมือโควิด19 ระดับ ดีมาก พร้อมเป็นโรคประจำถิ่น ก.ค. 65

• "ซากเชื้อโควิด" คืออะไร ไม่สามารถแพร่เชื้อ - ไม่ก่อโรคได้จริงหรือ

• เช็กเลย! ผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็กติดโควิด-19 ควรทำอย่างไรบ้าง

 ถ้าเป็นไปตามกฎเกณฑ์ธรรมชาติ และการเลือกเฟ้นที่เหมาะสม เพื่อให้มนุษย์และไวรัสอยู่ด้วยกันได้ ตัวไวรัสเองก็จะต้องลดความรุนแรงลง ไม่ทำร้ายเจ้าถิ่นที่อาศัยอยู่ มนุษย์หรือเจ้าถิ่นก็จะต้องมีการปรับตัว ในการติดเชื้อโดยมีภูมิต้านทานและลดอาการของโรคลงให้มากที่สุด เพื่ออยู่ด้วยกันได้ตลอดไป สายพันธุ์โอไมครอน ความรุนแรงมีอัตราการเสียชีวิตสำหรับประเทศไทยน่าจะอยู่ที่ 0.1% หรือหนึ่งในพันราย ของผู้ที่ติดเชื้อ (รวม ATK)

 เราเองก็หวังให้เป็นเช่นนั้น และคงต้องติดตาม ตรวจสอบทั้งระบบภูมิต้านทานของมนุษย์ และการเปลี่ยนแปลงของไวรัส อยู่ตลอดเวลา ขณะนี้มีการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสนี้ มากที่สุดในบรรดาดาวไวรัสที่มีมาในอดีต และเป็นการถอดรหัสไวรัสทั้งตัวด้วยในการเฝ้าระวัง และศึกษาพฤติกรรมของไวรัส รวมทั้งศึกษาระบบภูมิต้านทานของมนุษย์ด้วย

ที่มา : Yong Poovorawan

 

related