svasdssvasds

อาการ Long Covid ผลกระทบที่ไม่อาจมองข้าม เมื่อหายจากโควิด-19

อาการ Long Covid ผลกระทบที่ไม่อาจมองข้าม เมื่อหายจากโควิด-19

อาการ Long Covid ผลกระทบที่ผู้ป่วยโควิด สามารถพบได้ แม้จะรักษาหายแล้ว แต่รู้สึกว่ายังไม่หาย หรือรู้สึกว่าร่างกายไม่เหมือนเดิม อาจมีอาการต่อเนื่องในช่วง 1-3 เดือนแรก โดยมีทั้งอาการที่เกิดกับร่างกาย จิตใจ และระบบประสาท มีอาการที่แตกต่างกัน

อาการ Long Covid

อาการทางร่างกาย

มีอาการไอ มีไข้ เจ็บหน้าอก หายใจไม่อิ่ม เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามข้อต่อและกล้ามเนื้อ ร่วมกับมีอาการท้องเสีย

อาการทางระบบประสาท

ส่วนใหญ่ที่พบอาการ long covid คือ มีอาการชา อ่อนแรง ปวดศรีษะ หลงลืม คิดช้า การรับรสและการรับกลิ่นลดลง

อาการทางจิตใจ

บางคนมีอาการวิตกกังวลและซึมเศร้าร่วมด้วย ซึ่งหากเกิดอาการ long covid เกิดขึ้นแล้วอย่าเพิ่งใจร้อนรีบออกกำลังกาย แนะนำให้ออกกำลังกายแบบเบา ๆ ไปก่อน เพื่อให้ปอดและร่างกายค่อย ๆ ฟื้นตัว จนสามารถเข้าสู่สภาวะร่างกายที่แข็งแรงตามปกติได้ ผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยเมื่อหายแล้วหากยังรู้สึกอ่อนเพลีย การฟื้นตัวยังกลับมาไม่เท่าเดิม แนะนำให้ทำการตรวจสุขภาพ เพื่อเช็คดูความผิดปกติของตับ ไตและสารบ่งชี้การอักเสบต่างๆร่วมกับการเอ็กซเรย์ปอด เพื่อให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติ ผู้ป่วยที่มีเชื้อลงปอดรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน ได้รับออกซิเจนผ่านทางเครื่องช่วยหายใจแล้ว จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง จากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทำการฟื้นฟูสมรรถภาพปอด

สำหรับ ผลกระทบจากอาการ Long Covid ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวหรือพบโรคประจำตัวใหม่ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ เมื่อหายจากโควิดแล้วควรเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีน โควิด-19 หรือยังฉีดไม่ครบตามกำหนดควรเข้ารับการฉีดวัคซีนภายใน 1-3 เดือน หลังจากหายป่วย

สิ่งสำคัญที่สุดผู้ป่วยโควิด ที่รักษาจนหายแล้ว ควรหมั่นสังเกตอาการผิดปกติ ของตนเอง เช่น มีไข้ ไอมาก เหนื่อยง่าย หรืออาการแย่ลงให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและเข้ารับการรักษา

related