svasdssvasds

BBC News ลุยเสนอข่าวผ่าน “เว็บมืด” หวังเจาะทะลุพรมแดนการเซ็นเซอร์ข่าว

BBC News ลุยเสนอข่าวผ่าน “เว็บมืด” หวังเจาะทะลุพรมแดนการเซ็นเซอร์ข่าว

สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ เปิดตัวช่องทางการเข้าอ่านเว็บไซต์ผ่าน “เว็บมืด” ผ่านเครือข่าย Tor หวังทำลายกำแพงการเซ็นเซอร์ข่าวของประเทศอย่างรัสเซีย จีน และ อิหร่าน

“เว็บมืด” หรือ Dark web เป็นกลุ่มเว็บไซต์ที่ต้องใช้เครือข่ายพิเศษในการเข้าถึง โดยเครือข่ายดังกล่าวจะเรียกว่า Tor Network และต้องเข้าชมเว็บไซต์ผ่านบราวเซอร์หรือตัวเข้าเว็บของระบบ Tor ตัวลิงค์ปกติของเว็บไซต์เหล่านี้มักลงท้ายด้วย .onion หรือที่แปลว่า หัวหอม มาจากการที่หัวหอมมีชั้นต่าง ๆ มากมายกว่าจะไปถึงแกนกลาง สอดคล้องกับการทำงานของระบบ ที่จะใช้คอมพิวเตอร์ของคนอื่นที่มีระบบ Tor เหมือนกันในการโยงไปถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อปกปิดตัวตน และหลีกเลี่ยงการถูกจับจากรัฐบาล

เว็บมืด เดิมทีถูกคิดค้นโดย ห้องปฏิบัติการวิจัยกองทัพเรือสหรัฐ(US Naval Research Laboratory) จากเงินทุนของ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

แม้เว็บมืดจะขึ้นชื่อเรื่องการมีอยู่ของเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เช่น การซื้อขายสิ่งเสพติด การซื้อขายของผิดกฎหมาย แต่การทำงานของเครือข่ายนี้ยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถเข้าเว็บไซต์ปกติที่ประเทศอื่น ๆ เข้าได้ด้วย

ตัวเว็บไซต์ของ BBC บนเว็บมืด จะหน้าตาเหมือนกับตัวเว็บไซต์เวอร์ชั่น International รวมถึงมีภาษาอาหรับ, เปอร์เซียและ รัสเซีย

BBC ระบุว่า ทำเพื่อให้ประชาชนในประเทศที่ BBC ถูกปิดกั้นสามารถเข้าถึงข่าวจากนานาประเทศได้ เช่น ประชาชนในจีน อิหร่าน เวียดนาม และรัสเซีย

ที่มา

related