svasdssvasds

Meta และ YouTube คว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยการบล็อกสื่อรัสเซีย

Meta และ YouTube คว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยการบล็อกสื่อรัสเซีย

Meta และ YouTube คว่ำบาตรรัสเซีย ด้วยการบล็อกช่องสำนักข่าวรัสเซียที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย ในความสามารถด้านการหารายได้

YouTube ประกาศว่า จะหยุดความสามารถของช่องรัสเซียจำนวนหนึ่งในการสร้างรายได้จากเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม รวมถึงสำนักข่าวรายใหญ่ของรัสเซียอย่าง RT (Russia Today) ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย โดยระบุในถ้อยแถลงว่า "จะจำกัดอย่างมาก" สำหรับช่องเหล่านั้น

YouTube กล่าวว่า ช่องยูทูปต่าง ๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรการคว่ำบาตรเมื่อเร็ว ๆ นี้ และจำกัดการเข้าถึง RT และช่องทางอื่น ๆ ในยูเครนเพื่อตอบสนองต่อคำขอจากรัฐบาลของประเทศนั้น

มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รัฐมนตรีดิจิทัลของยูเครน ทวีตว่า เขาได้ติดต่อ YouTube เพื่อขอให้แพลตฟอร์มบล็อก "ช่องโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย" ซึ่งรวมไปถึงช่อง Russia 24 , TASS และ RIA Novosti โดยเฉพาะ

ในปี 2017 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ บังคับให้ สาขาของ RT ในอเมริกา "ลงทะเบียนเป็นตัวแทนต่างประเทศ" นักวิจัยด้านข่าวกรองกล่าวว่า RT "ดำเนินการส่งข้อความเชิงกลยุทธ์สำหรับรัฐบาลรัสเซีย"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ในขณะที่วิกฤตในยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น บริษัทโซเชียลมีเดียต่างพยายามควบคุมข้อมูลเท็จและการโฆษณาชวนเชื่อของรัฐรัสเซีย โฆษกของ YouTube กล่าวว่า บริษัทได้ลบช่องหลายร้อยช่องและวิดีโอนับพันรายการในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงช่องสำหรับการประสานงานที่หลอกลวง

ความเคลื่อนไหวของ YouTube เกิดขึ้นหลังจากที่ Meta แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่ ประกาศการแบนรัสเซีย ด้วยการลดความสามารถของสื่อรัสเซียในการแสดงโฆษณาและสร้างรายได้จากโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ Meta กล่าวโดย นาธาเนียล เกลเชอร์ (Nathaniel Gleicher) หัวหน้าฝ่ายนโยบายความปลอดภัยของ Meta กล่าวใน Twitter ว่า Meta จะยังคงกำกับโพสต์จากสื่อของรัฐรัสเซียเพิ่มเติม

"การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วและจะดำเนินต่อไปในช่วงสุดสัปดาห์ เรากำลังติดตามสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด และจะคอยแชร์ขั้นตอนที่เราดำเนินการเพื่อปกป้องผู้คนบนแพลตฟอร์มของเรา" เกลเชอร์ กล่าว

รัฐบาลรัสเซียได้ย้ายไป "จำกัด" การเข้าถึง Facebook บางส่วนในประเทศ หลังจากกล่าวหาแพลตฟอร์มดังกล่าวว่ามีการเซ็นเซอร์ที่ผิดกฎหมาย กระทรวงการสื่อสารของรัสเซียอ้างว่า Facebook "ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองรัสเซีย" โดยอ้างว่าเครือข่ายโซเชียลได้ปิดช่องทางสื่อรัสเซียหลายแห่งเมื่อวันพฤหัสบดี

นิค เคล็กก์ (Nick Clegg) ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของ Meta กล่าวว่า รัสเซียสั่งให้บริษัท "หยุดการตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดฉลากอิสระ" ของร้านค้าในรัสเซีย 4 แห่ง

"เราปฏิเสธ ชาวรัสเซียทั่วไปใช้แอปของเราในการแสดงออกและจัดระเบียบเพื่อดำเนินการ เราต้องการให้พวกเขาแสดงความคิดเห็นต่อไป แบ่งปันสิ่งที่เกิดขึ้น และจัดระเบียบ" เคล็กก์ กล่าว

related