svasdssvasds

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ปะทุอีก ชาวยูเครนเร่งฟื้นหลุมลบภัยสมัยสงครามเย็น

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ปะทุอีก ชาวยูเครนเร่งฟื้นหลุมลบภัยสมัยสงครามเย็น

ชาวยูเครน เตรียมความพร้อมรับมือในภาวะที่ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังปะทุหนัก ด้วยการขุดหาหลุมหลบภัยเก่าสมัยสงครามเย็น พร้อมลงไปสำรวจความพร้อมในการใช้งาน ขณะที่ชาวเมืองหนีภัยสงคราม ไปอาศัยอยู่ในยังเมืองที่มีพรมแดนติดกับประเทศอื่นเพื่อเตรียมพร้อมข้ามแดน

ชาวยูเครน ในเมืองลวีฟ ขุดหลุมหลบภัย ที่เคยสร้างขึ้นสมัยสงครามเย็น เพื่อเตรียมไว้ใช้เป็นพื้นที่ป้องกันภัยอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์ สงครามรัสเซีย-ยูเครน เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น

ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซินหัว “เฉินเหวินเซียน” ลงไปสำรวจ พื้นที่บริเวณสวนสาธารณะในเมืองลวีฟ ที่ชาวยูเครน ขุดดินเพื่อลงไปสำรวจดูว่า หลุมหลบภัยเก่า พร้อมใช้งานหรือไม่ ทางเดินแคบๆ มืดๆ เหล่านี้อาจเป็นสถานที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับพวกเขา

ผู้สื่อข่าว รายงานด้วยว่า เมืองลวีฟทางตะวันตกของยูเครน นับเป็นเมืองที่ปลอดภัย ที่เราเห็นผู้คนจำนวนมากในเมืองต่างหอบหิ้วสัมภาระ และกระเป๋าเดินทางใบโต ผู้คนหนาแน่นบริเวณสถานีรถไฟ คนเหล่านี้เดินทางมาจากกรุงเคียฟและเมืองอื่นๆ ทางตะวันออกและตอนเหนือของยูเครน โดยบางส่วนจะอาศัยอยู่ในเมืองนี้ ขณะที่บางส่วนจะเดินทางแสวงหาความปลอดภัยที่โปแลนด์ ฮังการี และประเทศข้างเคียงอื่นๆ หากสถานการณ์ รัสเซีย-ยูเครน รุนแรงขึ้น

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางออกจากยูเครนมากถึงราว 4 ล้านคนในช่วงไม่กี่สัปดาห์และไม่กี่เดือนข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวอีกคนของสำนักข่าวซินหัว “เฉินปินเจี๋ย” ลงพื้นที่ท่าเรือเมืองโอเดสซา เมืองใหญ่อันดับสามของยูเครน ที่นี่เป็นท่าเรือสำคัญบริเวณชายฝั่งตอนเหนือของทะเลดำและเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดของยูเครน

นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครน คนในท้องถิ่นหลายคนตัดสินใจเดินทางออกจากโอเดสซา โดยร้านค้าจำนวนมากล้วนปิดให้บริการ บนท้องถนนแทบไม่เห็นผู้คน หรือ ยานพาหนะสัญจรไปมา เรียกว่าทั้งเมืองตกอยู่ในความเงียบเหงา