svasdssvasds

รัสเซียบุกยูเครน สงครามยืดเยื้อ เพราะปูตินพลาด หรือวางหมากหลายชั้น ?

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มาร่วมวิเคราะห์สงครามรัสเซียบุกยูเครน เพื่อให้เห็นภาพทั้งเชิงยุทธวิธีทหาร และการเมืองระหว่างประเทศ

มีการคาดการณ์ว่า หากรัสเซียบุกยูเครน จะสามารถยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนได้อย่างรวดเร็ว แต่ผ่านไปแล้ว 10 วัน รัสเซียก็ยังไม่สามารถปิดเกมได้ ซึ่งก็มีการวิเคราะห์กันในหลายแง่มุม โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่า เป็นความตั้งใจของรัสเซียเองหรือเปล่า เพราะเมื่อพิจารณาจากแผนการรบแล้ว รัสเซียยังไม่ได้ใช้ศักยภาพการโจมตีทางอากาศบดขยี้ยูเครนอย่างเต็มที่

รวมถึงท่าทีของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร โดยเฉพาะยุโรปตะวันตก ที่ยังโฟกัสที่การทำสงครามด้านเศรษฐกิจ ด้วยการคว่ำบาตรรัสเซียเป็นหลัก โดยไม่ให้ความช่วยเหลือด้านกำลังทหาร แม้ยูเครนจะร้องขอให้นาโต้ ประกาศเขตห้ามบิน ปิดน่านฟ้ายูเครน แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่งแนวทางการโจมตีทางด้านเศรษฐกิจ แต่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องในสมรภูมิ จะกดดันรัสเซียให้ถอนทหารออกจากยูเครนได้หรือไม่ ?

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และที่สำคัญ การประกาศจุดยืนของไทย ในการร่วมประณามรัสเซีย และเรียกร้องให้ถอนทหารออกจากยูเครน เป็นท่าทีที่เหมาะสมหรือไม่ ? แล้วจะส่งผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง ? ฯลฯ

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ ศ. ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มาร่วมวิเคราะห์ทั้งในมุมของนักรบ และนักวิชาการ เพื่อให้ภาพที่ชัดเจนของสงคราม และทางการเมืองระหว่างประเทศ ที่มีการคาดการณ์กันว่า หลังจากสงครมนครั้งนี้ โลกอาจกลับไปสู่ยุคสงครามเย็น...อีกครั้ง  

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม

ติดตามได้ในรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

ศ. ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ศ. ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

related