svasdssvasds

นิตยสาร TIME เผย 12 รายชื่อ ผู้หญิงแห่งปี 2022 ในโอกาส วันสตรีสากล 8 มีนาประจำปี

นิตยสาร TIME เผย 12 รายชื่อ ผู้หญิงแห่งปี 2022 ในโอกาส วันสตรีสากล 8 มีนาประจำปี

12 รายชื่อ ผู้หญิงแห่งปี 2022 จากนิตยสาร TIME เพื่อเชิดชูและเฉลิมฉลองร่วมกับ วันสตรีสากล 8 มีนาคม โดย คัดเลือกจาก ทนายสิทธิมนุษยชน นักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมที่ขับเคลื่อนสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อความเท่าเทียม

เนื่องในวันที่ 8 มีนาคม วันสตรีสากล นี้ เพื่อเป็นการยกย่องเกียรติแก่ผู้หญิงที่เคยอยู่เบื้องหลังให้ได้รับการชื่นชมผลงานในรอบปีที่ผ่านมา โดยเปิดเดือนมีนาคม มาด้วยรายชื่อผู้หญิงแห่งปี 2022 จากนิตยสาร TIME 

 

กว่า 72 ปีมาแล้วที่นิตรสาร TIME จะประกาศรายชื่อ บุคคลแห่งปีนั้นๆ ออกมาโดยสรุปจากเหตุการณ์และความเคลื่อนไหวในปีที่ผ่านมา ซึ่งจากสถิติจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้วจะมักจะเป็นผู้มีอิทธิพล นักการเมือง ประธานาธิบดี ที่ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ชายแนวหน้าของโลกเท่านั้น 

 

จนเมื่อปี 1999 จึงได้เริ่มโปรเจค 100 Women of the Year project ซึ่งพยายามฉายแสงไปยังผู้หญิงในแวดวงต่างๆ ที่ขับเคลื่อนโลก เช่น นักกิจกรรม ศิลปินผู้ส่งเสริมด้านวัฒนธรรม หรือตำแหน่งผู้นำระดับโลกที่เคยถูกยึดครองไว้เพียงเพศชายเท่านั้น เพื่อเชิดชูและกระตุกให้คำถึงความไม่เท่าเทียมทางเพศที่ผู้หญิงได้รับ ทั้งนี้ได้มีการประกาศเรื่อยมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนมีนาคมในปี 2020 ก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะกินวงกว้างทั่วโลก 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งก็นับเป็นข่าวร้ายที่สถิติความรุนแรงในครอบครัวต่อผู้หญิงและจำนวนผู้หญิงที่ตกงานเพิ่มขึ้นตามมาหลังจากนโยบายล็อกดาวน์

โดยในปี 2022 นี้ได้มีการประกาศ รายชื่อ ผู้หญิง 12 คน ที่มีส่วนผลักดันและนำพาโลกไปสู่ความเท่าเทียมและการต่อสู้ข้ามพรมแดน ผ่านกิจกรรมต่างๆ ในรอบปีที่ผ่านมา ดังนี้ 
12 รายชื่อ ผู้หญิงแห่งปีฯ เนื่องใน วันสตรีสากล 8 มี.ค. 65

 

Amal Clooney
ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและภรรยาของดาราดัง George Timothy Clooney ผู้ใช้ชื่อเสียงและความสามารถเป็นประบอกเสียง เรียกร้องความยุติธรรม ให้แก่ผู้หญิง

Zahra Joya 
ผู้ก่อตั้ง Rukhshana Media และหนึ่งในนักข่าวหญิงไม่กี่คนของประเทศอัฟกานิสถาน

Kacey Musgraves
นักร้องและนักแต่งเพลงที่พูดถึงการค้นหาความกล้าหาญในการเขียนเพลงอย่างจริงใจและตรงไปตรงมา

Kerry Washington
นักแสดงและโปรดิวเซอร์ ใช้ชื่อเสียง ความเป็นคนดังกระตุ้นและขับเคลื่อนทางการเมือง

Tracy Chou 
วิศวกรซอฟต์แวร์ ที่สร้างแอพเพื่อช่วยรับมือและหยุดยั้งการละเมิดทางออนไลน์ 

Allyson Felix
นักกีฬากรีฑาวัย 36 ปี ที่เคยเป็นเจ้าของสถิติโลกถึง 3 ครั้งในช่วงระหว่างปี 2005-2009 กลับมาได้แชมป์เหรียญทองโอลิมปิก 4 คูณ 100 เมตรและเหรียญทองแดงในประเภทวิ่ง 400 เมตรหญิงเดี่ยวที่กรุงโตเกียวที่ผ่านมา

Adena Friedman
CEO และนักธุรกิจหญิงแถวหน้าของบริษัททางการเงินที่สำคัญ Nasdaq, Inc. ผู้ส่งเสริมนโยบายให้เกิดความหลากหลายทางเพศในตำแหน่งผู้บริหารในองค์กร

Amanda Gorman
กวีหญิงและนักขับเคลื่อนชาวอเมริกัน วัย 22 ปี ผู้ได้รับรางวัลกวีเยาวชนแห่งชาติคนแรกของสหรัฐฯ งานส่วนใหญ่ของเธอพูดถึงประเด็นเรื่องการกดขี่ สตรีนิยม เชื้อชาติและคนชายขอบ และเป็นบุคคลที่กล่าวบทกวีอันเป็นที่จดจำในวันพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี โจ ไบเดน เมื่อวันที่ 20 มกราคมปี 2021

Sherrilyn Ifill
ทนายความและศาสตราจารย์ด้านกฎหมาย ที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมและความเสมอภาคของสิทธิพลเมือง

Jennie Joseph 
พยาบาลผดุงครรภ์ในฟลอริด้า ผู้ต่อสู้กับวิกฤตอัตราการเสียชีวิตในผู้หญิงตั้งครรภ์ผิวสีด้วยการฝึกสอนพยาบาลรุ่นใหม่ที่ละคนเพื่อเข้ามาช่วยรับมือกับปัญหานี้ให้ลดลง

Amanda Nguyen
เจ้าของบริษัท และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมือง ผู้ก่อตั้ง Rise ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลด้านสิทธิพลเมืองนอกภาครัฐ และหนึ่งในผู้เสนอร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิเพื่อผู้รอดชีวิตจากการถูกล่วงละเมิดคดีทางเพศ และริเริมโครงการหยุดความรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย หลังจากคลิปไวรัลความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาดเมื่อปี 2021

Michaela Jaé Rodriguez
นักแสดงสตรีข้ามเพศทีได้รับบทนำในซีรีย์ทางโทรทัศน์เรื่อง Pose ออกฉายในปี 2018-2021 และเพิ่งได้รับรางวัลนักแสดงหญิงนำหญิงยอดเยี่ยมบทเวที สร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีข้ามเพศคนแรกที่ทำได้ 

คลิป Michaela Jaé Rodriguez แสดงความดีใจหลังจากได้รับการประกาศรางวัล

โดยวันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็น วันสตรีสากล  international women's day (IWD) เพื่อเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการต่อสู้ของผู้หญิง ซึ่งมีประวัติศาสตร์การต่อสู้ที่ยาวนานตั้งแต่ในปี 1857 ที่่กลุ่มแรงงานสตรีในโรงงานทอท้า เดินขบวนประท้วงการเอารัดเอาเปรียบที่ไม่เป็นธรรมจากนายจ้าง ส่งผลให้ผู้หญิง 119 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว 

ภาพการเดินขบวนเรียกร้องสิทธิพลเมืองจาก freepik

ที่มา 

1 2 3