svasdssvasds

4 สตรีเหล็กไทย ติดลิสต์ 50 หญิงแกร่งวัยเกิน 50 ปี by Forbes

4 สตรีเหล็กไทย ติดลิสต์ 50 หญิงแกร่งวัยเกิน 50 ปี by Forbes

นิตยสาร Forbes จัดลิสต์ 50 หญิงแกร่งที่วัยเกิน 50 ปี โดยมี 4 สตรีเหล็กไทยติดด้วย ได้แก่ "เจ๊ไฝ" , "มาดามแป้ง" , จรีพร จารุกรสกุล CEO ของ WHA Group และ รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.

ผู้หญิงกำลังทำลายมาตรฐานอายุและเพศทั่วโลก นี่คือผู้ก่อตั้ง ผู้นำทางธุรกิจและการเมือง นักวิทยาศาสตร์ และแนวหน้าซึ่งเป็นผู้นำทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

Forbes จึงได้จัดอันดับ 50 หญิงแกร่งที่อายุเกิน 50 ปีขึ้นมา โดย 4 สตรีแกร่งที่ติดลิสต์นี้ได้แก่ "เจ๊ไฝ" , "มาดามแป้ง" , จรีพร จารุกรสกุล CEO ของ WHA Group และ รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.

4 สตรีเหล็กไทย ติดลิสต์ 50 หญิงแกร่งวัยเกิน 50 by Forbes

 

สุภิญญา "เจ๊ไฝ" จันสุตะ เชฟ-เจ้าของร้าน, "ร้านเจ๊ไฝ" | ไทย
เจ๊ไฝ ได้เปิดร้านอาหารเจ็ดโต๊ะในกรุงเทพฯ ของเธอในปี 1980 ตลอดสี่ทศวรรษที่ผ่านมา งานของเธอดูเหมือนเดิม—ทำอาหารหกวันต่อสัปดาห์โดยใช้ไฟถ่านร้อน ๆ ผลิตไข่เจียวปู บะหมี่ขี้เมากับอาหารทะเล และปั่นของเธอบนซุปต้มยำแห้ง อาหารของเธอมีส่วนแบ่งที่ยุติธรรมต่อผู้ชื่นชอบในท้องถิ่น

แต่ในปี 2018 เจ๊ไฝได้รับชื่อเสียงในระดับใหม่เมื่อร้านของเธอได้รับดาวมิชลินในฉบับปฐมฤกษ์ของคู่มืออาหารฉบับกรุงเทพฯ เธอทำสำเร็จซ้ำแล้วซ้ำเล่าในปี 2019 และในปี 2021 เจ๊ไฝได้รับรางวัล "ไอคอนอวอร์ด" ของ 50 Best ซึ่งถือเป็นครั้งแรกสำหรับนักชิมอาหารริมทาง

นวลพรรณ "มาดามแป้ง" ล่ําซํา CEO, เมืองไทยประกันภัย | ไทย
นอกเหนือจากการเป็นประธานสโมสรฟุตบอลท่าเรือและได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติในเดือนสิงหาคม 2021 แล้ว มาดามแป้ง ยังเป็นผู้นำเมืองไทยซึ่งครองอันดับสองในตลาดประกันภัยของประเทศไทยประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ เธอเป็นทายาทของโชคลาภธนาคารกสิกรไทย แต่เธอได้สร้างชื่อเสียงที่ไม่เหมือนใครของเธอในฐานะผู้สนับสนุนทีมฟุตบอลของประเทศไทย ผู้จัดจำหน่ายกระเป๋าแบรนด์หรู Hermès และผู้สมัครที่ได้รับการเสนอชื่อบ่อยครั้งให้เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จรีพร จารุกรสกุล (Jareeporn Jarukornsakul) ผู้ร่วมก่อตั้ง-CEO, WHA Group| ไทย
จรีพร จารุกรสกุล เป็นผู้นำกลุ่มโลจิสติกส์และอุตสาหกรรม WHA Group นับตั้งแต่เธอและสามีผู้ล่วงลับก่อตั้งบริษัทในปี 2021 ผู้สนับสนุนแผนของประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมาในการพัฒนาอุตสาหกรรมในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เธอมักกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวคิดในการพัฒนาประเทศ

ภายใต้การนำของเธอ WHA Group ได้ตอบสนองแบบไดนามิกต่อความท้าทายทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่สำคัญ โดยเปิดรับนักลงทุนชาวจีนท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และการกระจายการลงทุนไปสู่โครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพในขณะที่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป

รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. | ไทย
รื่นวดีเป็นเลขาธิการหญิงคนแรกของสำนักงาน ก.ล.ต. ของประเทศไทยในปี 2017 ภายใต้การนำของเธอ ได้เปิดตัวการปราบปรามการค้าข้อมูลโดยใช้ข้อมูลภายในและการฉ้อโกงอย่างดุเดือดโดยทำให้การสืบสวนคดีอาชญากรรมคล่องตัวขึ้น เธอได้พูดถึงความปั่นป่วนของการจัดการสกุลเงินดิจิทัลและ NFT และยังทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการระดมทุนสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับการซื้อขายระดับองค์กรในตลาด

ฟัลกูนี นายาร์ (Falguni Nayar) ผู้ก่อตั้ง-CDO, Nykaa | อินเดีย
ฟัลกูนี นายาร์ ไม่ได้เริ่มต้นอาชีพการเป็นผู้ประกอบการ เป็นเวลาเกือบสองทศวรรษที่เธอทำงานเป็นวาณิชธนกิจ เป็นผู้นำในการเสนอขายหุ้น IPO และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายอื่นๆ บรรลุความฝัน ในปี 2012 เธอตัดสินใจทำงานเพื่อตัวเอง โดยทุ่มเงิน 2 ล้านดอลลาร์จากเงินออมของตัวเองเพื่อเปิดตัวบริษัทความงามและค้าปลีก Nykaa (ซึ่งมาจากคำในภาษาสันสกฤตที่แปลคร่าวๆ ว่า "ผู้ที่อยู่ในความสนใจ")

Nykaa ทำกำไรได้ก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ ซึ่งเป็นสิ่งที่หายากสำหรับสตาร์ทอัพ ขายมากกว่า 4,000 แบรนด์ในแพลตฟอร์มด้านความงาม การดูแลส่วนตัว และแฟชั่น ในเดือนพฤศจิกายน 2021

ฟัลกูนี นายาร์ นำ Nykaa ไปสู่สาธารณะด้วยมูลค่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ และการทำธุรกรรมดังกล่าวทำให้ฟัลกูนี นายาร์ กลายเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดจากความสำเร็จของตัวเองในอินเดีย

แม็กกี้ เบียร์ (Maggie Beer) ผู้ก่อตั้ง, สำนักงานอาหาร แม็กกี้ เบียร์ โฮลดิ้งส์ (Maggie Beer Holdings) | ออสเตรเลีย
อาชีพของ แม็กกี้ เบียร์ ครอบคลุมตั้งแต่เกษตรกรรมและภัตตาคารไปจนถึงนักเขียนและผู้ประกอบการ ในปี พ.ศ. 2004 ที่อายุ 59 ปี เธอนำบริษัทอาหารกูร์เมต์ขึ้นสู่สาธารณะ ปัจจุบันธุรกิจขายอาหาร ไวน์ และของใช้ในบ้าน โดยมีรายได้มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ในปี 2021

ในปี 2009 แม็กกี้ เบียร์ เป็นเจ้าภาพ The Cook และ The Chef และกลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดของออสเตรเลีย แม็กกี้ เบียร์ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกของภาคีออสเตรเลียในปี 2012 และในปี 2014 ได้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาสติและโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุชาวออสเตรเลีย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในสถานดูแลผู้สูงอายุ

มารีน่า บูดิมัน (Marina Budiman) ผู้ร่วมก่อตั้ง-ประธานคณะกรรมาธิการ, DCI Indonesia | อินโดนีเซีย
ในปี 2011 เมื่อ มารีน่า บูดิมัน อายุได้ 50 ปี ได้ร่วมก่อตั้ง DCI Indonesia ซึ่งเป็นผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลรายใหญ่ที่สุดของประเทศโดยมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 50%

DCI ยังเป็นศูนย์ข้อมูลระดับ Tier IV แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับคะแนนความน่าเชื่อถือและความยืดหยุ่นสูงที่สุดในอุตสาหกรรม สัดส่วนการถือหุ้นของ มารีน่า บูดิมัน ในบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 81% และกำไรเพิ่มขึ้น 57% เมื่อเทียบเป็นทบต้นในช่วงสามปีที่ผ่านมา

ชาแรน เบอร์โรว์ (Sharan Burrow) เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานระหว่างประเทศ | ออสเตรเลีย
ชาแรน เบอร์โรว์ ค้นพบหนทางสู่ธุรกิจการเคลื่อนย้ายแรงงานของครอบครัวผ่านการสอน ในปี 2004 ตอนชาแรน เบอร์โรว์ อายุ 50 ปี ได้ถูกรับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสมาพันธ์แรงงานเสรีระหว่างประเทศ ในปี 2006 องค์กรได้กลายเป็นสมาพันธ์แรงงานระหว่างประเทศ (International Trade Union Confederation: ITUC) ในปี 2010 เธอได้รับเลือกให้เป็นผู้นำหญิงคนแรกขององค์กรสหภาพแรงงานระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีพนักงาน 200 ล้านคนใน 163 ประเทศ

โซลินา เชา (Solina Chau) ผู้ร่วมก่อตั้ง, Horizon Ventures | ฮ่องกง
โซลินา เชา ได้สร้างอาชีพร่วมกับลี กาชิง (Li Ka-shing) มหาเศรษฐีพันล้าน ตั้งแต่เป็นประธานมูลนิธิไปจนถึงผู้ร่วมก่อตั้ง Horizon Ventures ในปี 2002

Horizon ได้ลงทุนในสตาร์ทอัพจำนวน 280 แห่ง ซึ่งรวมถึง Zoom, Meta และ Spotify ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระดับโลก ผู้ร่วมทุนของเธอมุ่งสู่นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น บรรจุภัณฑ์ที่รับประทานได้และนักเก็ตไก่จากพืช และในการปราศรัยที่ Asian Philanthropy Forum ในปี 2021 เธอเรียกร้องให้ผู้มั่งคั่งต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมกัน

โช ฮี-ซุก (Cho Hee-sook) เชฟ-เจ้าของร้าน, Hansikkonggan | เกาหลีใต้
เชฟโช ฮี-ซุก ได้รับสมญานามว่าเป็น "แม่อุปถัมภ์อาหารเกาหลี" โดยเริ่มต้นจากการเป็นเชฟในโรงแรมและเชี่ยวชาญด้านการทำอาหารเกาหลีมากว่า 40 ปี

ในปี 2019 เธอเปิดร้านอาหารมิชลินสตาร์ Hansikgonggan ในกรุงโซล เมื่ออายุได้ 61 ปี เชฟโช ฮี-ซุก ได้รับเกียรติให้เป็นเชฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย และในปี 2021 เธอได้รับเลือกให้เป็นผู้รับรางวัล Michelin Mentor Chef Award คนแรกของกรุงโซล เนื่องจากความมุ่งมั่นของเธอที่มีต่อเชฟชาวเกาหลีรุ่นต่อไป

ซาแมนธา ดู (Samantha Du) ผู้ก่อตั้ง-CEO, Zai Labs | จีน
ซาแมนธา ดู ก่อตั้ง Zai Labs บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ในเซี่ยงไฮ้ในปี 2014 และเปิดตัวสองครั้ง: บน Nasdaq ในปี 2017 และสำหรับการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปี 2020

บริษัท ซึ่งมีมูลค่าตามราคาตลาด 5.3 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นผู้บุกเบิกในอุตสาหกรรมและดำเนินงานโดยออกใบอนุญาตยาที่ประสบความสำเร็จสำหรับตลาด Greater China และพัฒนายาใหม่ ตั้งแต่ปี 2015 Zai Labs ได้ย้ายจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์สี่รายการเป็น 21 ผลิตภัณฑ์จนถึงวันนี้ ครอบคลุมด้านเนื้องอกวิทยา โรคแพ้ภูมิตัวเอง และเงื่อนไขอื่นๆ

ซาแมนธา ดู ยังเปิดตัวบริษัทการลงทุนด้านการดูแลสุขภาพของเธอที่ชื่อ Quan Capital ในปี 2017 โดยเธอเป็นผู้นำการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์สำหรับ Alebund Pharmaceuticals ของเซี่ยงไฮ้ในเดือนมีนาคม

มีนา กาเนช (Meena Ganesh) ผู้ร่วมก่อตั้ง-CEO, Portea Medical | อินเดีย
ในปี 2013 เมื่อ มีนา กาเนช อายุได้ 50 ปี ได้ร่วมก่อตั้งบริษัทดูแลสุขภาพที่บ้านที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียอย่าง Protea Medical ซึ่งพระพิฆเนศและสามีของเธอเป็นเจ้าของหนึ่งในห้าของ บริษัท เอกชนที่มีมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์

ในเดือนสิงหาคม 2021 มีนา กาเนช เข้ารับตำแหน่งเป็นประธานและความพยายามของเธอในช่วงการระบาดใหญ่ส่งผลให้รายรับเพิ่มขึ้น 30% เป็น 1.8 พันล้านรูปี (25 ล้านดอลลาร์) สำหรับปีที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2022 นอกจากนี้พระพิฆเนศยังส่งเสริมและลงทุนในสตาร์ทอัพในอินเดียอีกด้วย

ซิมริน กิลล์ (Simryn Gill) ศิลปิน | ออสเตรเลีย
ซิมริน กิลล์ เกิดในสิงคโปร์ เติบโตในมาเลเซีย ศึกษาในอินเดียและสหราชอาณาจักร และอาศัยอยู่ระหว่างซิดนีย์ ออสเตรเลีย และพอร์ตดิกสัน ประเทศมาเลเซีย งานศิลปะของ ซิมริน กิลล์ ได้รับแรงบันดาลใจจากบ้านเรือนต่างๆ ของเธอ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรม ภูมิประเทศ และชุมชนของพวกเขา ในปี 2013 เมื่ออายุได้ 54 ปี ซิมริน กิลล์ ได้เป็นตัวแทนประเทศออสเตรเลียในงาน Venice Biennale ครั้งที่ 55 ด้วยนิทรรศการ Here Art Grows on Trees ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซิมริน กิลล์ ได้จัดแสดงผลงานของเธอที่ MoMA ในนิวยอร์กและ Tate Modern ในลอนดอน

กัว เป๋ย (Guo Pei) นักออกแบบแฟชั่น | จีน
ความปรารถนาของ กัว เป๋ย ในการสร้างเสื้อคลุมที่ฟุ่มเฟือยและเต็มไปด้วยจินตนาการในจีนหลังการปฏิวัติวัฒนธรรม เป็นที่เข้าใจผิดในตอนแรก แต่ภายหลังได้รับการเฉลิมฉลองอย่างกว้างขวางในด้านการจับภาพและสร้างสรรค์การออกแบบแบบดั้งเดิม เธอกลายเป็นคนดังระดับโลกหลังจากแต่งตัวให้ริฮันน่า ในงาน Met Gala ในปี 2015 และต่อมาได้เป็นสมาชิกรับเชิญใน Chambre Syndicale de la Haute Couture สุดพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ทำให้เธอสามารถนำเสนอคอลเลกชันของเธออย่างเป็นทางการในฐานะแฟชั่นชั้นสูงในปารีส

เคโกะ เอริกาวะ (Keiko Erikawa) CEO, Koei Tecmo | ญี่ปุ่น
เคโกะ เอริกาวะ เศรษฐีที่สร้างตัวเองขึ้นมาเองได้ก่อตั้ง Koei Tecmo กับสามีของเธอ โยอิชิ เอริกาวะ (Yoichi Erikawa) และสร้างมันให้เป็นหนึ่งในนักพัฒนาวิดีโอเกมรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นตลอดสี่ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัท ซึ่งซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว รายงานกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 11 ปีติดต่อกัน โดยมีรายได้ 262 ล้านดอลลาร์จากยอดขาย 534 ล้านดอลลาร์สำหรับปีงบการเงินสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2021

ตอนนี้ในวัย 70 กว่าแล้วและยังไม่มีวี่แววว่าจะชะลอตัว Erikawa กลายเป็นผู้อำนวยการภายนอกและเป็นผู้หญิงคนเดียวในคณะกรรมการบริษัทการลงทุน SoftBank Group ในเดือนมิถุนายน 2021 เธอไม่ใช่คนแปลกหน้าในโลกของการลงทุน เนื่องจากเธอลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีและ จัดการทรัพย์สินมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ของ Koei Tecmo

เด็บบี้ ฮ็อกลีย์ (Debbie Hockley) ประธานคริกสมาคมเก็ตนิวซีแลนด์ | นิวซีแลนด์
เด็บบี้ ฮ็อกลีย์ เล่นคริกเก็ตให้กับนิวซีแลนด์มานานกว่า 20 ปี แต่ความสำเร็จของเธอไม่ได้จบลงที่สนาม ในปี 2013 เมื่ออายุ 51 ปี เด็บบี้ ฮ็อกลีย์ กลายเป็นหนึ่งในสี่ของผู้หญิงในโลกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศคริกเก็ตนานาชาติ สามปีต่อมาเธอได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของนิวซีแลนด์คริกเก็ต เด็บบี้ ฮ็อกลีย์ ได้ผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศภายในองค์กร รวมถึงการเป็นผู้นำคณะกรรมการหญิง 8 คน 50%

แอน ฮุ่ย (Ann Hui) ผู้กำกับ-โปรดิวเซอร์-นักเขียนบท | ฮ่องกง
แอน ฮุ่ย เริ่มอาชีพการเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ในปี 1979 โดยกำกับและผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ทางโทรทัศน์ที่บันทึกผู้คนและวัฒนธรรมของฮ่องกง เธอได้รับเกียรติจากความสำเร็จตลอดชีวิตในงาน Asian Film Awards และได้รับรางวัล Asian Filmmaker of the Year จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ในปี 2020 เมื่ออายุได้ 73 ปี เขาได้รับรางวัลสิงโตทองคำกิตติมศักดิ์สำหรับความสำเร็จตลอดชีวิตที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส

มิโฮ อิมาดะ (Miho Imada) โทจิ (สาเก บริวมาสเตอร์) | ญี่ปุ่น
มิโฮ อิมาดะ เป็นหนึ่งในโทจิหญิงประมาณ 20 คน ในฐานะที่เป็นโทจิรุ่นที่สาม มิโฮ อิมาดะ ได้เรียนรู้ศิลปะของสาเกจากพ่อและปู่ของเธอ และเข้าครอบครองธุรกิจของครอบครัว Imada Shuzō ในชนบทของฮิโรชิมา เป็นหนึ่งในโรงเบียร์เพียงแห่งเดียวที่เป็นเจ้าของและนำโดยปรมาจารย์สาเกหญิง เมื่ออายุ 55 ปี สาเก "ฟุกุโจ" ของ มิโฮ อิมาดะ ได้รับรางวัลแพลตตินั่มที่ Kura Master 2017 การประกวดประจำปีที่คัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดจากกว่า 550 แบรนด์สาเกญี่ปุ่น

อะดีบา กามรุลซามัน (Adeeba Kamarulzaman) คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมลายู | มาเลเซีย
อะดีบา กามรุลซามัน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่เชี่ยวชาญด้านเอชไอวี/เอดส์ ก่อตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยโรคเอดส์ของมาเลเซีย และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิโรคเอดส์แห่งมาเลเซียและรองศาสตราจารย์พิเศษที่มหาวิทยาลัยเยล ในปี 2020 เธอได้รับเลือกให้เป็นประธานคนแรกของสมาคมโรคเอดส์ระหว่างประเทศแห่งเอเชีย

ในปี 2021 เธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภาวิทยาศาสตร์ของ WHO ซึ่งเป็นกลุ่มที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อสาธารณสุขทั่วโลก

อังศุลา กันต์ (Anshula Kant) MD, ธนาคารโลก | อินเดีย
อังศุลา กันต์ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพการงานของเธอที่ State Bank of India แม้จะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการก่อนที่เธอจะได้รับการแต่งตั้งเป็น CFO ของกลุ่มธนาคารโลกในปี 2019 ภายใต้การนำของเธอในยุคการระบาดใหญ่ กลุ่มนี้ได้ลงทุนอย่างหนักเพื่ออนาคต รวมถึงกองทุนตลาดทุนระยะยาวเพื่อรองรับการรับมือโควิด-19 ในประเทศกำลังพัฒนา พร้อมสนับสนุนการบูรณาการแผนปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เรย์ คาวะคูโบะ (Rei Kawakubo) ผู้ก่อตั้ง-แฟชั่นดีไซเนอร์, Comme des Garçons | ญี่ปุ่น
การปรากฏตัวของคาวาคุโบะในวงการแฟชั่นในกรุงโตเกียวและปารีสภายใต้แบรนด์ Comme des Garçons นั้นมีความโดดเด่นทั้งในด้านสไตล์และการสวมใส่ ในขณะที่ Dover Street Market ซึ่งเป็นบริษัทที่สองของเธอได้ขยายการออกแบบแนวเปรี้ยวจี๊ดของเธอไปสู่สตรีทแวร์ที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นเล็กน้อย เธอมีความสัมพันธ์ในการแต่งงานกับงานศิลปะนามธรรมและคอลเล็กชั่นที่ท้าทายในงานนิทรรศการ Met ในปี 2017 แต่คาวาคุโบะมักจะมองว่าตัวเองเป็นคนมีใจในธุรกิจ และ CdG รายงานว่ามีรายรับ 320 ล้านดอลลาร์ก่อนเกิดโรคระบาด

เทเรซา โค (Teresa Ko) ประธานสาขาจีน Freshfields Bruckhaus Deringer | ฮ่องกง
ในปี 2011 เทเรซา โค  อายุได้ 51 ปี ได้รับเลือกให้เป็นประธานบริษัทกฎหมายระหว่างประเทศที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของจีน นอกจากนี้ เทเรซา โค ยังเป็นหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับตลาดทุนในเอเชียของบริษัท ซึ่งเธอได้แนะนำเก้าใน 10 ของการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบันคือ AIA Group ซึ่งเป็นบริษัทประกันในเอเชียที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 20,500 ล้านดอลลาร์ในปี 2010 นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่เป็นประธานคณะกรรมการรับจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

ยูริโกะ โคอิเกะ (Yuriko Koike) ผู้ว่าราชการโตเกียว | ญี่ปุ่น
ผู้ว่าราชการหญิงคนแรกของโตเกียวชนะการเลือกตั้งใหม่ได้อย่างง่ายดายในปี 2020 แม้ว่าคะแนนการอนุมัติของโคอิเกะจะลดลงจาก 86% ในปี 2016 เป็น 64% ท่ามกลางการติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่เพิ่มขึ้นและข้อจำกัดทั่วเมืองที่ตามมา หลังจากสร้างพรรคของเธอเองและขึ้นสู่ตำแหน่งผู้ว่าราชการแล้ว ยูริโกะ โคอิเกะ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ลงสมัครรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากความล่าช้าของการระบาดใหญ่เป็นเวลาหนึ่งปี โตเกียวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อหน้าอัฒจันทร์ที่ว่างเปล่าส่วนใหญ่เมื่อฤดูร้อนที่แล้ว

วานิ โคลา (Vani Kola) ผู้ก่อตั้ง-MD, Kalaari Capital | อินเดีย
วานิ โคลา ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพสองแห่งในซิลิคอนแวลลีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริษัท Certus Software ซึ่งเป็นบริษัทลบข้อมูล แต่อาชีพการงานของเธอก็เพิ่มขึ้นเมื่อเธอกลับมายังอินเดียที่บ้านเกิดและเข้าสู่ธุรกิจร่วมทุนในปี 2006 เธอตั้งบริษัทเป็น Kalaari Capital ในปี 2012 ซึ่งระดมทุนได้มากกว่า 740 ล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพมากกว่า 90 แห่ง ซึ่งโดยทั่วไปอยู่ที่ระดับ Series A บริษัทของเธอเมื่อปีที่แล้วได้ประกาศความคิดริเริ่มที่จะลงทุน 10 ล้านดอลลาร์ให้กับสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดยผู้หญิงหรือที่นำโดยผู้หญิง

ลิลี่ คอง (Lily Kong) อธิการบดีมหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์ | สิงคโปร์
ลิลี่ คอง กลายเป็นผู้หญิงคนแรกและเป็นนักวิชาการชาวสิงคโปร์ที่ดำรงตำแหน่งประธานมหาวิทยาลัยการจัดการแห่งสิงคโปร์ ในปี 2018 เมื่ออายุ 53 ปี หลังจากรับตำแหน่งผู้นำในมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์มานานกว่าสองทศวรรษ ภูมิหลังการวิจัยของเธออยู่ในภูมิศาสตร์สังคมและเมือง ในฐานะประธานของ SMU ลิลี่ คอง มีเป้าหมายที่จะพลิกโฉมหลักสูตรแกนกลาง ส่งเสริมรากฐานที่แข็งแกร่งในด้านการประกอบการและนวัตกรรม และพัฒนาโอกาสมากขึ้นสำหรับนักศึกษาหญิง

ยาโยอิ คูซามะ (Yayoi Kusama) ศิลปิน | ญี่ปุ่น
เชื่อกันว่า ยาโยอิ คูซามะ มีอิทธิพลต่อคนร่วมสมัยเช่น แอนดี้ วอร์ฮอล (Andy Warhol) แต่ในปี 2017 ตอนอายุ 88 เธอกลายเป็นไวรัส ห้องกระจกอินฟินิตี้ของเธอถูกแท็กหลายแสนครั้งบนโซเชียลมีเดีย ในปี 2017 พิพิธภัณฑ์ยาโยอิ คูซามะ ในโตเกียวได้เปิดขึ้น และหลังจากนั้นคุซามะก็กลายเป็นศิลปินหญิงที่มียอดขายสูงสุดในโลก โดยคิดเป็น 25% ของการขายทอดตลาดโดยผู้หญิง เธอยังคงทำงานอย่างแข็งขันจากหน่วยสุขภาพจิตในโตเกียว ซึ่งเธออาศัยอยู่ตั้งแต่ปี 1977

ยัสมีน ลารี (Yasmeen Lari) สถาปนิก, มูลนิธิมรดกแห่งปากีสถาน | ปากีสถาน
ยัสมีน ลารี เป็นนักออกแบบที่อยู่เบื้องหลังการรักษาและออกแบบอาคารของรัฐของปากีสถาน เช่น Finance and Trade Center และ State Oil House

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยัสมีน ลารี ได้ผลักดันการออกแบบของเธอไปสู่ความยืดหยุ่นของสภาพอากาศและการลดหรือกำจัดการปล่อยมลพิษ ซึ่งมีชื่อเสียงที่สุดในการออกแบบบ้านที่ทนต่อแผ่นดินไหวสำหรับชุมชนที่มีรายได้น้อย งานของเธอในฐานะสถาปนิกหญิงคนแรกของปากีสถานทำให้เธอได้รับรางวัลฟุกุโอกะซึ่งเป็นที่ยอมรับในมรดกทางวัฒนธรรมของเอเชียในปี 2016 และรางวัล Jane Drew Prize สำหรับผู้หญิงที่เจริญรุ่งเรืองในด้านชายเป็นใหญ่ในปี 2020

ลี อิน-คยอง (Lee In-kyung) หุ้นส่วน-CFO, MBK Parters | เกาหลีใต้
ลี อิน-คยอง กำลังทำลายเพดานกระจกในโลกการลงทุนของเกาหลีใต้ โดยมีเพียง 4.6% ของพนักงานอาวุโสในบริษัทไพรเวทอิควิตี้ที่เป็นผู้หญิง ตามรายงานของบริษัทวิจัย Preqin

เธอเข้าร่วม MBK Partners ในปี 2006 ไม่นานหลังจากที่ก่อตั้งและเห็นการเติบโตของบริษัทจาก 1.6 พันล้านดอลลาร์เป็น 24 พันล้านดอลลาร์ใน AUM ในเดือนมกราคม 2020 ลีกลายเป็นหุ้นส่วนหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของ MBK ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทไพรเวทอิควิตี้ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเหนือ นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้หญิงคนเดียวใน 13 หุ้นส่วนปัจจุบัน และทำหน้าที่เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทและหัวหน้าฝ่ายหุ้นส่วนจำกัด ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ MBK ลีเคยทำงานเป็น CFO ที่ Morgan Stanley Properties ในกรุงโซล

ฟิอาเม นาโอมิ มาตาอาฟา (Fiame Naomi Mata’afa) นายกรัฐมนตรี | ซามัว
ในเดือนพฤษภาคม 2021 ฟิอาเม นาโอมิ มาตาอาฟา ปลดผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศเกาะ และหลังจากผ่านไป 15 สัปดาห์และเกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ เธอก็ได้เข้ารับตำแหน่งในเดือนกรกฎาคม หลานสาวของนักรบอิสระชาวซามัวและลูกสาวของนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ

ฟิอาเม นาโอมิ มาตาอาฟา เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเธอสนับสนุนให้เสียงของผู้หญิงรวมอยู่ในนโยบายสภาพภูมิอากาศและได้รับรางวัล Conservation International เพื่อปกป้องมหาสมุทร

ลิแอน โมริอาตี้ (Liane Moriarty) นักเขียน | ออสเตรเลีย
ลิแอน โมริอาตี้ นักเขียนหนังสือขายดีอันดับ 1 ของนิวยอร์กไทม์ส 2 สมัย เขียนนวนิยายถึง 9 เล่ม แปลเป็น 40 ภาษา และมียอดขายมากกว่า 20 ล้านเล่มทั่วโลก ในปี 2017 เมื่ออายุได้ 51 ปี นิยายของ ลิแอน โมริอาตี้ เรื่อง Big Little Lies ได้รับการดัดแปลงสำหรับซีรีส์ทางโทรทัศน์ HBO ที่นำแสดงโดยนิโคล คิดแมนและรีส วิเธอร์สปูน Nine Perfect Strangers ยังได้รับการดัดแปลงสำหรับละครโทรทัศน์โดย Hulu ในปี 2018 นำแสดงโดยนิโคล คิดแมน

เทวี มูเลียตี (Dewi Muliaty) CEO, Prodia | อินโดนีเซีย
เทวี มูเลียตี ได้รับการว่าจ้างจากผู้ก่อตั้งบริษัท โดยเติบโตจากผู้ช่วยเภสัชกรเป็นประธานผู้อำนวยการในปี 2543 บริษัทเปิดตัวสู่สาธารณะในปี 2559 และเปิดคลินิกใหม่ 10 แห่งในปี 2019 ก่อนที่บริษัทจะเข้ารับการทดสอบที่บ้านในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ล่าสุด Prodia รายงานผลกำไรเพิ่มขึ้น 318% จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการตรวจสุขภาพทุกประเภท ในขณะที่ยังบริจาคเพื่อการกุศลสำหรับการทดสอบโควิด-19

เวนดี้ พาย (Wendy Pye) ผู้ก่อตั้ง-CEO, เวนดี้ พาย กรุ๊ป | นิวซีแลนด์
เวนดี้ พาย ก่อตั้งกลุ่มสิ่งพิมพ์เพื่อการศึกษาของเธอในปี 1985 ปัจจุบันมีหนังสือมากกว่า 2,000 เล่มและมียอดขายมากกว่า 300 ล้านเล่มทั่วโลก เธอเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อให้เข้าร่วมหอเกียรติยศธุรกิจแห่งนิวซีแลนด์ และในปี 2013 เธอได้รับแต่งตั้งให้เป็น Dame Companion แห่ง New Zealand Order of Merit เพื่อให้บริการด้านธุรกิจและการศึกษา

เรนูก้า รามนาถ (Renuka Ramnath) ผู้ก่อตั้ง-CEO, Multiples Alternate Asset Management | อินเดีย
เรนูก้า รามนาถ สร้างชื่อให้กับตัวเองในโลกการเงินด้วยการสร้างแผนกอีคอมเมิร์ซของ ICICI Group และดำรงตำแหน่งประธานสาขาย่อยของไพรเวทอิควิตี้ก่อนที่จะเริ่มบริษัทจัดการกองทุนส่วนตัวของเธอเอง Multiples Alternate Asset Management ในปี 2009 ตอนนี้ Multiples มีการบริหารจัดการมากกว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง การเงิน สุขภาพ และการแลกเปลี่ยนอำนาจ บริษัทตั้งเป้าที่จะระดมทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 โดยมีแผนจะลงทุน 8 พันล้านดอลลาร์จากเงินทุนดังกล่าวในบริษัทพอร์ตโฟลิโอ

อรุณธตี รอย (Arundhati Roy) นักเขียน | อินเดีย
นับตั้งแต่ตีพิมพ์นวนิยายแนวฝ่าวงล้อมของเธอ The God of Small Things ซึ่งได้รับรางวัล Booker Prize อันทรงเกียรติในปี 1997 รอยได้กลายมาเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประเด็นทางสังคม แม้ว่าความคิดเห็นของเธอจะก่อให้เกิดความขัดแย้ง และในกรณีหนึ่งข้อหายุยงปลุกปั่น ชื่อเสียงของเธอมีชื่อเสียง: เมื่ออายุ 53 ปี เธอถูกรวมอยู่ใน 100 คนที่มีอิทธิพลมากที่สุดของ Time และนวนิยายเรื่องที่สองของเธอ The Ministry of Utmost Happiness เข้าชิงรางวัลระดับประเทศและระดับนานาชาติ

โทกิโกะ ชิมิซู (Tokiko Shimizu) MD ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น | ญี่ปุ่น
หนึ่งทศวรรษหลังจากที่ชิมิซุกลายเป็นผู้จัดการสาขาหญิงคนแรกของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น ในปี 2020 เธอได้รับตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารคนหนึ่งของธนาคาร กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่ง ตลอดระยะเวลา 34 ปีในการทำงานกับ BOJ ชิมิสึได้ทำงานในสาขาในลอนดอน และพัฒนาพอร์ตโฟลิโอการวิจัยทางเศรษฐกิจที่กว้างขวาง เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวและปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

มัลลิกา ศรีนิวาสันต์ (Mallika Srinivasan) MD, บริษัท รถแทรกเตอร์และอุปกรณ์การเกษตร จำกัด | อินเดีย
ในช่วง 35 ปีของเธอในฐานะประธานของรถแทรกเตอร์และอุปกรณ์ทำฟาร์ม ศรีนิวาสันได้กระจายบริษัทไปสู่พลาสติกวิศวกรรมและอุปกรณ์การเกษตรอื่นๆ ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนเกษตรกรที่มีรายได้น้อยและรายย่อยด้วยการเกษตรแบบปรับตัว ภายใต้การนำของเธอ บริษัทได้กลายเป็นผู้ผลิตรถแทรกเตอร์รายใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ในปี 2021 เธอได้รับเลือกให้เป็นประธานของภาคเอกชนคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการวิสาหกิจภาครัฐ โดยดูแลบริษัทของรัฐในอินเดีย

มาเรีย เรสซ่า (Maria Ressa) ผู้ร่วมก่อตั้ง-CEO, Rappler | ฟิลิปปินส์
ในปี 2021 เรสซาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพหญิงคนที่ 18 จากผลงานของเธอในการปกป้องเสรีภาพของสื่อมวลชน Ressa นักข่าวผู้มีประสบการณ์ทำงานเป็นหัวหน้าสำนักงานและนักข่าวสืบสวนของ CNN เป็นเวลาสองทศวรรษก่อนที่จะก่อตั้ง Rappler ซึ่งเป็นองค์กรข่าวมัลติมีเดียอิสระในฟิลิปปินส์ในปี 2012 การรายงานข่าวที่เฉียบคมของเธอเกี่ยวกับสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ของฟิลิปปินส์ได้รับการคุกคามอย่างต่อเนื่อง จากรัฐบาลฟิลิปปินส์ซึ่งได้ยื่นหมายจับ 10 หมายสำหรับการหมิ่นประมาททางไซเบอร์และการร้องเรียนอื่น ๆ เกี่ยวกับเธอ เธอต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 100 ปี แต่เธอยืนกรานที่จะกระตุ้นให้นักข่าวทุกคนใช้ความจริงเพื่อรักษาอำนาจ "ยิ่งฉันถูกโจมตีจากการทำข่าวมากเท่าไหร่ ฉันก็ยิ่งมีความมุ่งมั่นมากขึ้นเท่านั้น" เรสซากล่าวในสุนทรพจน์รับโนเบลของเธอ "สิ่งที่ตั้งใจจะข่มขู่ฉันและแร็พพเลอร์ก็เสริมความแข็งแกร่งให้กับเราเท่านั้น"

นุรหยาติ สุบาคัต (Nurhayati Subakat) ผู้ร่วมก่อตั้ง-CEO, นวัตกรรมเทคโนโลยีพารากอน | อินโดนีเซีย
Wardah แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลใบหน้าและผมฮาลาลของ นุรหยาติ สุบาคัต ได้กลายเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในท้องถิ่นที่โดดเด่นในตลาดความงามและการดูแลส่วนบุคคลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของอินโดนีเซีย ผู้ประกอบการเภสัชกรเริ่มต้นธุรกิจในปี 2528 โดยผสมแชมพูฮาลาลกับสามีวิศวกรเคมีในโรงรถ และตอนนี้บริษัทมีพนักงานมากกว่า 10,000 คน วอร์ดาห์ยังส่งเสริมการเสริมสร้างพลังอำนาจของสตรีนอกเหนือจากการมอบทุนการศึกษา

โสมยา สวามีนาธาน (Soumya Swaminathan) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก | อินเดีย
ด้วยประสบการณ์ทางคลินิกและการวิจัยมากกว่า 30 ปี และสิ่งพิมพ์มากกว่า 350 ฉบับ ดร. สวามินาธาน เข้ารับตำแหน่งหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WHO เพียงหนึ่งปีก่อนการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เธอได้ทำให้ภารกิจของเธอคือการแจ้งให้สาธารณชนทราบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวอินเดียที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เธอได้ต่อต้านการแจกจ่ายวัคซีนที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยเปรียบเทียบกับความไม่เท่าเทียมกันในการรักษาเอชไอวี ความเชี่ยวชาญของเธอ และการรักษาไวรัสด้วยยา Ivermectin

ไทย เฮือง (Thai Huong) CEO, TH Group | เวียดนาม
ไทย เฮือง เป็นที่รู้จักจากบทบาทการปฏิวัติของเธอในภาคเกษตรกรรมในเวียดนาม เธอส่งเสริมอุตสาหกรรมนมของประเทศด้วยการลงทุนของกลุ่มในการเพาะพันธุ์และเลี้ยงโคในปี 2008 โดยใช้เทคโนโลยีจากอิสราเอล ช่วยลดอัตราส่วนของผลิตภัณฑ์นมที่ใช้นมผงเป็น 60% (ณ ปี 2020) จาก 92% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เธอได้ดำเนินการอย่างกล้าหาญมากขึ้นโดยลงทุนในการผลิตผลิตภัณฑ์นมในรัสเซียและออสเตรเลีย โครงการลงทุนในรัสเซียซึ่งวางแผนไว้ด้วยทุนรวม 2,7 พันล้านดอลลาร์นั้นใกล้จะแล้วเสร็จเฟสที่หนึ่ง โดยโรงงานนมคาดว่าจะเปิดในเดือนพฤษภาคม 2022

เทสซี่ โธมัส (Tessy Thomas) ผู้อำนวยการทั่วไปด้านระบบการบิน องค์วิจัยและพัฒนาการกลาโหม | อินเดีย
เทสซี่ โธมัส เปลี่ยนความหลงใหลในวัยเด็กเรื่องจรวดให้เป็นอาชีพ เธอเข้าร่วม DRDO ในปี 1988 เมื่อเธอทำงานเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาขีปนาวุธ Agni ในช่วง 32 ปีของเธอในการศึกษาขีปนาวุธ Agni โธมัสได้พัฒนาระบบที่ล้ำสมัยจำนวนมากโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด และเป็นผู้หญิงคนแรกในอินเดียที่เป็นผู้นำโครงการขีปนาวุธ ในปี 2018 เมื่ออายุได้ 55 ปี โธมัสได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการทั่วไปด้านระบบการบินที่ DRDO

เจื่องที เลอคานห์ (Truong Thi Le Khanh) ผู้ก่อตั้ง-ประธาน Vinh Hoan Group | เวียดนาม
เธอก่อตั้งและสร้าง Vinh Hoan ให้เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งกลายเป็นผู้ผลิตปลาดุกรายใหญ่ที่สุดในเวียดนามตั้งแต่ปี 2010 และรักษาตำแหน่งสูงสุดนั้นไว้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทมีโรงงาน 7 แห่ง ที่สามารถผลิตปลาได้ 1,000 ตันต่อวัน การส่งออกรวมมีมูลค่า 275 ล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2021 เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นบริษัทเดียวในเวียดนามที่ประสบความสำเร็จในการผลิตคอลลาเจนและเจลาตินจากหนังปลาดุก ซึ่งเป็นส่วนผสมที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอางและอาหารทางโภชนาการ

อดิ อุทารินี (Adi Utarini) นักวิจัยสาธารณสุข | อินโดนีเซีย
อดิ อุทารินี เชี่ยวชาญด้านโรคไข้เลือดออก โรคที่ส่งผลกระทบเกือบ 400 ล้านต่อปี และถือเป็นหนึ่งใน 10 ภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกโดย WHO อดิ อุทารินี เพาะพันธุ์ยุงที่มักส่งไวรัสไข้เลือดออก ไวรัสซิกา และชิคุนกุนยา แต่สายพันธุ์เฉพาะของเธอมีแบคทีเรียที่ป้องกันการแพร่เชื้อ ในปี 2020 เมื่ออายุได้ 55 ปี อดิ อุทารินี เป็นผู้นำการทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุมในยอกยาการ์ตา ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงกลยุทธ์ของเธอในการลดอัตราการเกิดโรค

มาเรีย เกรซ วาย. อุย์ (Maria Grace Y. Uy) ผู้ร่วมก่อตั้ง-ประธาน Converge ICT Solutions | ฟิลิปปินส์
ในปี 2550 มาเรีย เกรซ วาย. อุย์ ได้ร่วมก่อตั้งหนึ่งในผู้ให้บริการบรอดแบนด์คงที่รายใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์ ในปี 2019 เมื่ออายุได้ 50 ปี มาเรีย เกรซ วาย. อุย์ เป็นผู้นำการเจรจาเพื่อการลงทุน 250 ล้านดอลลาร์จาก Warburg Pincus ซึ่งสนับสนุนเครือข่ายไฟเบอร์ของบริษัทให้ครอบคลุม 25% ของครัวเรือนชาวฟิลิปปินส์ Converge เปิดตัวสู่สาธารณะในช่วงปลายปี 2020 ในการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยระดมทุนได้ 522 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่นั้นมา หุ้นได้เพิ่มขึ้น 70,% ผลักดันมูลค่าตลาดของ Converge เป็น 233 พันล้านเปโซ (4.6 พันล้านดอลลาร์)

นิกกี้ วิยาวดี (Nicke Widyawati) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Pertamina | อินโดนีเซีย
นิกกี้ วิยาวดี เป็นผู้นำบริษัทน้ำมันและก๊าซ Pertamina ของรัฐชาวอินโดนีเซีย นิกกี้ วิยาวดี ได้รับการแต่งตั้งในปี 2018 เมื่ออายุได้ 50 ปี เป็นกรรมการหญิงคนที่สองของบริษัท ท่ามกลางการสูญเสียรายได้และผลกำไรระหว่างการระบาดใหญ่ เช่นเดียวกับไฟไหม้โรงกลั่น 2 แห่งของ Pertamina นิกกี้ วิยาวดี บรรลุเป้าหมายการผลิตในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 และได้มุ่งเน้นความพยายามในการสร้างแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้พลังงานสะอาดมากขึ้นในอินโดนีเซียในอนาคต

เชมารา วิครามานาเยก (Shemara Wikramanayake) ซีอีโอ-กรรมการผู้จัดการ Macquarie Group | ออสเตรเลีย
ในปี 2018 เมื่ออายุ 57 ปี และหลังจาก 31 ปีภายใน Macquarie Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทให้บริการทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก เชมารา วิครามานาเยก ได้รับแต่งตั้งให้เป็น CEO เธอได้กลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำที่มีแกนนำมากที่สุดในโลกธุรกิจ นับตั้งแต่เธอเข้ารับตำแหน่ง หุ้นของ Macquarie ก็เพิ่มขึ้น 36% โดยมีผลกำไรเป็นประวัติการณ์ในปีงบประมาณสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2564 และเพิ่มขึ้น 10% ด้วย เชมารา วิครามานาเยก ได้รับเลือกให้เป็น CEO ที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดของออสเตรเลียในปี 2564 โดยมีรายได้ 15.97 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เฮเลน หว่อง (Helen Wong) Group CEO, OCBC | สิงคโปร์
เฮเลน หว่อง ก้าวกระโดดจากตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของ HSBC Greater China ในปี 2019 ไปสู่ตำแหน่งผู้นำ OCBC ในปี 2021 และกลายเป็นผู้บริหารระดับสูงของธนาคารหญิงคนแรกของสิงคโปร์ และเป็นการหวนคืนสู่จุดเริ่มต้นอาชีพของเธอ เฮเลน หว่อง เข้ารับตำแหน่ง OCBC โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มผู้จัดการความมั่งคั่งของธนาคารเป็นสองเท่าเป็น 500 คนภายในปี 2023 เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรของจีนแผ่นดินใหญ่ และเธอกล่าวว่าธนาคารกำลังพิจารณาที่จะสร้างการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล

เคธี่ ชู (Kathy Xu) หุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Capital Today | จีน
เคธี่ ชู ถูกรางวัลแจ็กพอตหลังจากที่บริษัท VC ของเธอ Capital Today ทำเงินได้ 2.6 พันล้านดอลลาร์จากการเดิมพันเริ่มต้น 18 ล้านดอลลาร์ในเว็บไซต์ค้าปลีกเทคโนโลยี JD.com หลังจากการเสนอขายหุ้น IPO ในฐานะหนึ่งในผู้ร่วมทุนรายแรกในประเทศจีน เธอมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มของผู้บริโภคที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นโดยการลงทุนของเธอใน Wahaha ซึ่งทำนายความนิยมในอนาคตของเครื่องดื่มบรรจุขวดที่ตอนแรกไม่น่าสนใจสำหรับชาวแผ่นดินใหญ่ ด้วย Capital Today เธอได้ลงทุนในกิจการค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จอื่นๆ เช่น Tudou, Ctrip และ Yonghui Life

มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) นักแสดง-โปรดิวเซอร์ | มาเลเซีย
อดีตนักเต้นบัลเลต์และ "Miss Malaysia" ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดงที่แสดงการแสดงผาดโผนของตัวเองในภาพยนตร์แอคชั่นฮ่องกงในยุค 90 แม้ว่าบทบาทในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์และเรื่อง "Crouching Tiger, Hidden Dragon" ในปี 2000 จะทำให้ Yeoh ก้าวสู่เวทีระดับนานาชาติ อาชีพที่อายุมากกว่า 50 ปีของเธอเต็มไปด้วยแอ็คชั่นมากขึ้น: หลังจากนำแสดงในภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ระดับโลก "Crazy Rich Asians" ในปี 2018 โหย่วได้รับเลือกให้เป็นตัวละครดั้งเดิมของมาร์เวลสำหรับเรื่อง "Shang-Chi and The Legend of the Ten Rings" ในปี 2021 ท่ามกลางบทบาทที่จะเกิดขึ้นของเธอ: โปรดิวเซอร์ Yeoh จะร่วมผลิตละครทีวีเรื่องอื้อฉาว 1MBD ซึ่งเป็นโครงการลวดซึ่งขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนเพื่อการพัฒนาสาธารณะของมาเลเซีย

ยุน ยู-จุง (Youn Yuh-jung) นักแสดง | เกาหลีใต้
การแสดงตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 ยุน ยู-จุง เปิดตัวในฮอลลีวูดเมื่ออายุ 73 ปีในปี 2020 ที่เมือง Minari ซึ่งเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีที่ค้นหาความฝันแบบอเมริกันในอาร์คันซอโอซาร์ก ยอนยังคงเป็นนักแสดงเกาหลีคนแรกที่ได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ยุนยังได้รับรางวัล Screen Actors Guild Award และรางวัล BAFTA Award สำหรับบทบาทของเธอ และได้รับรางวัล Golden Crown Order of Cultural Merit ในเกาหลีใต้

รูปภาพจาก : facebook Jareeporn Jarukornsakul, facebook สำนักงงาน กลต.,  facebook Madam Pang

related