svasdssvasds

OPEC ประกาศเตือน โลกเสี่ยงขาดแคลนน้ำมัน เตรียมรับราคาน้ำมันแพงกระฉูด

OPEC ประกาศเตือน โลกเสี่ยงขาดแคลนน้ำมัน เตรียมรับราคาน้ำมันแพงกระฉูด

OPEC ประกาศเตือน เตรียมรับแรงกระแทกจากการที่นานาประเทศต่างออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งออกน้ำมันได้ และโลกจะเสี่ยงต่อภาวะขาดแคลนน้ำมัน รวมถึงล่าสุดที่สหรัฐฯ ประกาศแบนน้ำมันจากรัสเซีย

โมฮัมหมัด บาร์คินโด (Mohammed Barkindo) เลขาธิการองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (The Organization of the Petroleum Exporting Countries: OPEC) ประกาศเตือนในเวที CERAWeek ว่า โลกไม่สามารถทดแทนน้ำมันส่วนที่รัสเซียแบ่งการส่งออกได้ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการนำพลังงานมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

"ปัญหาตอนนี้คือความสามารถของโลกในการรับมือกับปัญหาการขาดแคลน เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติที่รัสเซียจะรักษาส่วนแบ่งการส่งออกน้ำมันดังกล่าวไว้ภายใต้การคว่ำบาตรทางการเงินจากวิกฤตยูเครน และนี่อาจจะเป็นมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่ที่เคยเห็นมา" บาร์คินโด กล่าว

รัสเซียเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 รองจากซาอุดิอาระเบีย โดยส่งออกน้ำมันถึงวันละ 7-8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

พร้อมกล่าวเสริมว่า "เช้านี้เรายังไม่พบปัญหาการขาดแคลนน้ำมัน แต่ทุกคนรับรู้ได้ถึงมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินของรัสเซียที่รุนแรงซึ่งมีอยู่ ณ ขณะนี้ คุณอาจต้องการนักมายากลเพื่อดำเนินการผลิตและส่งออกน้ำมันแทนที่รัสเซียในวันถัดไป"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

บาร์คินโด เน้นย้ำว่า "เราไม่สามารถทำให้เป็นพลังงานทางการเมือง" แม้ว่าเส้นแบ่งระหว่างน้ำมันกับภูมิศาสตร์การเมืองจะเบาบางลง มนุษย์ทุกคนควรมีสิทธิ์ในการเข้าถึงพลังงานที่สะอาด น่าเชื่อถือ ราคาไม่แพง และสอดคล้องกับเป้าหมายของสหประชาชาติ

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอีกครั้งในวันอังคารเนื่องจากสหรัฐฯ ประกาศห้ามนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย โดยราคาน้ำมันในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% นับตั้งแต่วิกฤตยูเครนเลวร้ายลงในเดือนกุมภาพันธ์ ตามรายงานของบลูมเบิร์ก

ปีนี้เป็นวันครบรอบ 40 ปีของเซราวีก (CERAWeek) ซึ่งเป็นหนึ่งในฟอรัมพลังงานระดับโลกที่ใหญ่และมีอิทธิพลมากที่สุด และ CERAWeek จะสิ้นสุดลงในวันศุกร์หลังจากผ่านการประชุมไปแล้วห้าวัน

related