svasdssvasds

ยุติค้าเนื้อสุนัข ข้อเรียกร้องคนรักสัตว์ต่อประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่

ยุติค้าเนื้อสุนัข ข้อเรียกร้องคนรักสัตว์ต่อประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่

กลุ่มพิทักษ์สัตว์และกลุ่มคนรักสัตว์เรียกร้องให้ประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ให้สั่งยุติค้าเนื้อสุนัขทันที ตามที่หาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้ง

เมื่อวานนี้ หลังเกาหลีใต้ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ผู้ที่ได้รับเลือกคือ นาย ยุน ซอกยอล จากพรรคพลังประชาชน (People Power) ก่อนหน้านี้เขาได้หาเสียงและให้คำมั่นสัญญากับประชาชนชาวเกาหลีใต้และองค์กรพิทักษ์สัตว์ไว้ว่า เขาจะเข้าช่วยเหลือในการสั่งยุติอุตสาหกรรมเนื้อสุนัข ตามฉันทามติที่เคยทำผลสำรวจก่อนหน้านี้

ผลโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ที่จัดทำโดย Humane Society International/Korea กลุ่มพิทักษ์สัตว์ในกรุงโซล ประจำปี 2022 พบว่า เกือบ 84% ของชาวเกาหลีใต้กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้กินเนื้อสุนัขแล้ว และเกือบ 60% สนับสนุนให้ยุติการขายเนื้อสุนัขโดยชอบด้วยกฎหมาย

แม้ว่าก่อนหน้านี้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 20 ยุนถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเขาเคยกล่าวไว้ว่า อุตสาหกรรมเนื้อสุนัขที่เลี้ยงเพื่อเอาเนื้อนั้นต่างจากสุนัขเลี้ยงทั่วไป แต่ภายหลังเขาก็ชี้แจงว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาไม่เห็นด้วยหรอกนะ กับการกินเนื้อสุนัข และเขาจะดำเนินการตามแผนในการยุติอุตสาหกรรมเหล่านี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตราบใดที่การกระทำนี้ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนเกาหลี

เกาหลียังคงเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีอุตสาหกรรมขายเนื้อสุนัขเพื่อบริโภคในกลุ่มเกษตรกรที่ทำมานาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม Humane Society International/Korea กลุ่มพิทักษ์สัตว์ในกรุงโซลกล่าวว่า การเลือกตั้งของยุลจะกลายเป็นโอกาสทองและหน้าประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ในการจัดการกับอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขออกจากเกาหลีใต้ได้

“การเลือกตั้งของ ยุน ซอกยอล เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้อาจจะนำประเทศไปสู่หน้าประวัติศาสตร์ใหม่ในการยุติอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขที่มากกว่า 1 ล้านตัวต่อปี ซึ่งมีตั้งแต่พันธุ์ดัชชุนด์ (dachshunds)ขนาดเล็กไปจนถึงโทซา (tosas) ขนาดใหญ่ต้องทนทุกข์โดยไม่จำเป็นในฟาร์มเนื้อสุนัขที่น่าสังเวช เพียงเพื่อจะได้กินซุป ด้วยการรับรู้ที่เปลี่ยนไปของสุนัขในฐานะสมาชิกในครอบครัว ตอนนี้ฉันทามติทางสังคมที่สนับสนุนการห้ามบริโภคเนื้อสุนัขจึงเป็นเรื่องที่ไม่ต้องสงสัยเลย ดังนั้น HIS/Korea จึงพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประธานาธิบดีคนใหม่เพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของเขา โรงงานที่เลี้ยงสุนัขเพื่อกินจะต้องกลายเป็นอดีตโดยเร็วที่สุด” นารา คิม (Nara Kim) ผู้จัดการแคมเปญเนื้อสุนัขของ HIS/เกาหลี กล่าว

HIS/เกาหลี ได้ช่วยเหลือสุนัขมากกว่า 2,500 ตัวจากฟาร์มเนื้อสุนัขของเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2015 และปิดฟาร์มสุนัขไปได้ 17 แห่งอย่างถาวร โดยร่วมมือกับเกษตรกรที่ต้องการออกจากอุตสาหกรรมที่กำลังจะตาย

ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ได้จัดตั้งคณะทำงานข้ามกระทรวง เพื่อพิจารณาแบนอุตสาหกรรมเนื้อสุนัข ตามคำแนะนำของประธานาธิบดีมุน แจอินในขณะนั้น คณะทำงานซึ่งประกอบไปด้วยกระทรวง 4 แห่ง ตลอดจนนักวิชาการ อุตสาหกรรมเนื้อสุนัข และผู้ถือประโยชน์ด้านสวัสดิภาพสัตว์ คาดว่าจะหารือกันในเดือนเมษายนปีนี้  และสภาเทศบาลกรุงโซลก็จะมีการลงคะแนนเสียงในร่างกฎหมายที่เสนอให้เรียกนายกเทศมนตรีประกาศงดบริโภคเนื้อสุนัขทั่วเมือง

Fact Tips

  • องค์กรพิทักษ์สัตว์ในเกาหลี (HSI) ได้ช่วยเหลือเกษตรกรให้เปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ที่มีมนุษยธรรมและให้ผลกำไรมากกว่าเดิม เช่น การปลูกพริกหรือการส่งมอบรถบรรทุกน้ำ เกษตรกรที่องค์กรเคยเข้าช่วยเหลือนั้นประสบกับแรงกดดันทางสังคม ครอบครัว และการเงินในการเลิกใช้บริการหรือบริโภคเนื้อสุนัข เพราะความต้องการเนื้อสุนัขนั้นลดลง
  • แม้ว่าคนส่วนใหญ่ในเกาหลีใต้จะไม่กินสุนัข แต่ความเชื่อที่ว่าซุปเนื้อสุนัขจะทำให้ร่างกายเย็นลงในฤดูร้อนและสร้างความแข็งแกร่งให้กับบางคน โดยเฉพาะคนรุ่นเก่านั้น ยังคงมีอยู่
  • ในเกาหลีใต้ มีการเลี้ยงสุนัขมากถึง 1.5 ล้านตัวต่อปีในฟาร์มหลายพันแห่งทั่วประเทศ หลายแห่งขายให้กับคนขายเนื้อสำหรับฤดูบกนัลในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมม มีการฆ่าพวกมันด้วยการช็อตไฟฟ้าและขายเป็นซุป

(ฤดูบกนัลหรือซัมบก คือฤดูในเกาหลีที่มีวันที่ร้อนๆสุด 3 วัน ได้แก่ โชบก จุงบอก มัลบก และตามธรรมเนียมก็จะหาอาหารที่จะสามารถกินในฤดูวันนั้นๆให้เหมาะสมเพื่อคลายความร้อน) ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ >>> http://seoulcafe2013.blogspot.com/2015/07/blog-post.html

  • เนื้อสุนัขเป็นสิ่งต้องห้ามในฮ่องกง ไต้หวัน ไทย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เช่นเดียวกับในเมืองเซินเจิ้นและจูไห่ในจีนแผ่นดินใหญ่ จังหวัดเสียมราฐในกัมพูชา และอีก 5 เมืองและเขตปกครองในอินโดนีเซีย มีการฆ่าสุนัขประมาณ 30 ล้านตัวต่อปีในส่นวอื่นๆของเอเชีย

ที่มาข้อมูล

https://www.hsi.org/news-media/animal-group-urges-south-koreas-new-president-yoon-seok-yeol-to-act-swiftly-on-his-pledge-to-end-dog-meat-misery/

http://seoulcafe2013.blogspot.com/2015/07/blog-post.html

 

related