svasdssvasds

วาฬอายุมากที่สุดในโลก ถูกพบเพราะเจอฉมวกอายุ 120 ปีฝังที่คอ

วาฬอายุมากที่สุดในโลก ถูกพบเพราะเจอฉมวกอายุ 120 ปีฝังที่คอ

นักล่าวาฬพบฉมวกอายุ 120 ปี ในคอวาฬหัวคันศร ผู้เชี่ยวชาญกล่าว กลายเป็นวาฬและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุมากที่สุดในโลกในขณะนี้

อาจจะเป็นเรื่องเศร้าสำหรับคนรักสัตว์ ที่วาฬเป็นอีกหนึ่งสิ่งมีชีวิตที่ยังคงถูกล่าอยู่ในปัจจุบัน สัตว์ใหญ่ที่ต่อให้ตัวโตแค่ไหนก็แพ้มนุษย์ตัวเล็กๆ เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวที่เพิ่งมีรายงานผลการตรวจสอบฉมวกเก่าแก่ที่พบในวาฬหัวคันศรจากนักวิทยาศาสตร์ แม้ว่ามันจะถูกล่ามานานแล้ว ตั้งแต่ในปี 2007

วาฬหัวคันศร หรือ วาฬโบว์เฮด (Bowhead whale) ขนาดยักษ์ถูกจับได้นอกชายฝั่งอะแลสกา ผู้ล่าพบฉมวกเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยระเบิดฝังอยู่ที่คอของมัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามันรอดชีวิตจากการล่ามาได้นานเกินกว่าหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา

จุดเริ่มต้นเรื่องราว

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2007 นักล่าวาฬได้ทำการล่าวาฬตามประเพณีดั้งเดิมของชาวเอสกิโมในอะแลสกา ขณะตรวจสอบวาฬ พวกเขาก็ได้ไปพบกับฉมวกปริศนาที่ฝังอยู่ตรงกระดูกระหว่างคอและสะบักของวาฬ พวกเขาจึงใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดเพื่อดึงฉมวกนั้นออกมา และส่งไปให้ John Bockstoce ภัณฑารักษ์ของ New Bedford Whaling Museum ในแมสซาชูเซตส์ ตรวจสอบ จอห์นกล่าวว่า “ไม่มีการค้นพบอื่นใดที่แม่นยำมากกว่าเท่านี้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกี่ยวกับฉมวก

ขนาดของหัวลูกศรหรือฉมวกที่พบนั้นมีความยาว 13 เซนติเมตร หรือจะเรียกว่าเป็นหัวของหอกระเบิด ที่จดสิทธิบัตรในปีค.ศ. 1879 และถูกสร้างขึ้นในเมืองนิว เบดฟอร์ด (New Bedford) บนชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐแมสซาชูเซตส์ ช่วงปลายปีค.ศ. 1800 มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่เมืองนี้ถูกรู้จักในฐานะเมืองหลวงแห่งการล่าวาฬที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ระเบิดที่ถูกผลิตในสมัยศตวรรษที่ 19 มันถูกยิงจากปืนบ่าหนัก เป็นลักษณะของปืนสำหรับล่าวาฬ ที่จะมีฉมวกติดอยู่ที่ปากกระบอกปืนโลหะขนาดเล็ก ภายในนั้นเต็มไปด้วยระเบิดและมีการติดตั้งฟิวส์เวลา ดังนั้นเมื่อมันถูกยิงออกไปมันจะระเบิดทันทีภายในไม่กี่วินาที

แต่คาดว่าหลังจากยิงออกไปนั้นมันน่าจะไปติดอยู่ระหว่างกระดูกและเนื้อหนาๆของมันจนทำให้ระเบิดไม่ทำงาน และคาดว่าคนที่ล่ามันคงคิดว่าระเบิดคงด้าน ผู้เชี่ยวชาญเสริมว่า อาวุธดังกล่าวได้ถูกตรึงการผลิตไว้ที่โรงงานในนิวอิงแลนด์ในปี 1880 แล้วและมันถูกแทนที่ด้วยปืนยิงลูกดอกขนาดใหญ่แทนในไม่กี่ปีต่อมา

ฉมวกอายุ 120 ปีที่ฝังอยู่คอวาฬมานานนับศตวรรษโดยที่ไม่ระเบิด สีทองที่เห็นคือรอยเลื่อยไฟฟ้า Cr.AP/dailymail.co.uk

แม้ว่าอุปกรณ์ระเบิดจะมีความรุนแรง แต่วาฬตัวดังกล่าวก็ยังคงปลอดภัยดีเรื่อยมา ซึ่งคาดว่าเพราะความหนาของชั้นผิวหนังของมันหนา 1 ฟุต และกระดูกที่หนาอีก 1 ฟุต ทำให้ระเบิดไม่ทำงาน

“มันอาจจะทำร้ายวาฬหรือทำให้มันรำคาญ แต่มันก็ไม่ทำอันตรายกับมัน วาฬตัวนี้อาจจะไม่ลำบากใจมากขนาดนั้น ถ้ามันได้มีชีวิตต่อไปอีก 100 ปี เพราะมันแทบจะไม่รู้ตัวเลย”

เกี่ยวกับวาฬหัวคันศรตัวที่ถูกล่า

จากการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญ วาฬหัวคันศรที่ถูกล่าได้นี้ มีน้ำหนัก 50 ตัน มันอาศัยอยู่รอบๆน่านน้ำอาร์กติกที่เย็นยะเยือกมาตั้งแต่สมัยวิกตอเรียนแล้ว และคาดว่ามันมีอายุ 115-130 ปี

พวกเขาวัดอายุของมันได้จากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงของระดับกรดแอสปาร์ติก(aspartic) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่พบได้ในเลยส์ตาและฟัน ลูกตาของวาฬหัวคันศรมีขนาดเท่าลูกสนุ๊กเกอร์ พวกเขาบอกว่าสามารถบอกอายุของวาฬได้ด้วยปริมาณกรดที่พบ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณขึ้นทุกปีตั้งแต่เกิด

นั่นจึงหมายความว่า วาฬตัวนี้มีอายุมามากกว่าศตวรรษ จึงถูกตั้งให้เป็นวาฬหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดในโลกตอนนี้

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่ามันเกิดในปีค.ศ. 1877 ในสมัยที่ที่รัทเธอร์ฟอร์ด บี. เฮย์ส (Rutherford B. Hayes) สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อกองกำลังฟื้นฟูของรัฐบาลกลางถอนกำลังออกจากทางใต้ และเมื่อโธมัส เอดิสันเปิดเผยสิ่งประดิษฐ์ใหม่ล่าสุดของเขา นั่นคือแผ่นเสียง

วาฬหัวคันศร (ฺBowhead whale) Cr.oceanmaidblog.wordpress.com

ทำไมมันถึงมีชีวิตรอดได้นานขนาดนี้

ปกติอายุที่เก่าแก่ที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคือ 110 ปี สำหรับวาฬสีน้ำเงินและ 114 สำหรับวาฬฟิน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดเดียวที่ใกล้เคียงกับวาฬคือช้างซึ่งสามารถมีชีวิตได้ถึง 70 ปีในกรงขัง แต่กับวาฬตัวนี้ถือเป็นเคสที่หายากมากๆ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า อายุขัยของวาฬหัวคันศรตัวนี้เป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากซึ่งพวกมันอาศัยอยู่ในอาร์กติกที่เย็นยะเยือก ซึ่งไม่มีแพลงก์ตอนและคริลล์ครัสเตเชียน (krill crustaceans-สัตว์ทะเลขนาดเล็กคล้ายกุ้ง)มากมายพอให้กิน จึงทำให้วาฬมีการเผาผลาญอาหารช้าลง เพื่อให้ร่างกายอบอุ่นอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

วาฬหัวคันศร เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์และปัจจุบันเหลือประมาณ 8,000-12,000 ตัวเท่านั้น พวกมันเดินทางด้วยกันเป็นฝูงเล็กๆและลูกวาฬที่มีน้ำหนักมากถึง 6 ตันตั้งแต่แรกเกิด ศัตรูเพียงหนึ่งเดียวของมันคือมนุษย์และวาฬออร์กา

เกี่ยวกับประเพณีการล่าวาฬ

ในขณะที่การล่าวาฬเชิงพาณิชย์ถูกห้ามโดยข้อตกลงระหว่างประเทศ แต่ชาวพื้นเมืองจากอะแลสกาในภูมิภาค Chukotka ทางตะวันออกของรัสเซียและกรีนแลนด์ได้รับอนุญาตให้ล่าวาฬจำนวนคงที่เพื่อการบริโภคแบบดั้งเดิมที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์

ในอะแลสกามีการจำหน่ายเนื้อวาฬที่ได้จากการล่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านมักเป็นนักล่าวาฬ การล่าวาฬเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญสำหรับชาวอะแลสกามาโดยตลอด และได้รับการตรวจสอบโดยคณะกรรมาธิการการล่าวาฬระหว่างประเทศแล้ว

การต่ออายุโควตาสำหรับคณะกรรมาธิการการล่าวาฬเอสกิโมแห่งมลรัฐอะแลสกาได้รับการต่ออายุเมื่อเไม่นานมานี้ โดยอนุญาตให้เก็บเกี่ยววาฬได้ 255 ตัวโดย 10 หมู่บ้านในอะแลสกาเป็นระยะเวลาห้าปี

สรุปจากผู้เขียน

แม้ว่าจะเป็นประเพณีดั้งเดิม ตามวิถีการเอาชีวิตรอดและการดำรงอยู่ของชีวิตมนุษย์ แต่ผู้เขียนก็แอบเสียดายที่วาฬตัวดังกล่าวสามารถเอาตัวรอดมาได้เป็นร้อยปี แต่กลับต้องมาจบชีวิตลงด้วยกระสุนล่าวาฬเพียงไม่กี่นัด แม้ว่าข้อจำกัดประเพณีล่าวาฬจะถูกลดทอนลงจากเมื่อก่อนมากโดยมาจากการกดดันของนักอนุรักษ์

แต่ทุกวันนี้ประเพณีเหล่านี้ยังคงอยู่ และไม่ได้มีแค่ชาวเอสกีโมในอะแลสกาเพียงผู้เดียวที่มีประเพณีนี้ ยังมีอีกหลายหมู่บ้าน หลายชนเผ่า หลายประเทศมีการล่าวาฬ ทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ดังนั้น โลกใบนี้ยังคงโหดร้ายเสมอ สำหรับห่วงโซ่อาหารที่มีมนุษย์เป็นจุดสูงสุดของยอดพีรมิด

ที่มาข้อมูล

https://www.dailymail.co.uk/news/article-461703/Whale-survives-harpoon-attack-130-years-ago-worlds-oldest-mammal.html

https://www.nbcnews.com/id/wbna19195624

http://awesomeocean.com/guest-columns/harpoon-bowhead-whale/

https://forums.canadiancontent.net/threads/whale-which-survived-harpoon-attack-130-years-ago-is-worlds-oldest-mammal.63662/

related